Tăng cường kết nối tìm việc làm và chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 24-11-2022 | 20:31:20

Bên cạnh khẩn trương chuẩn bị các chương trình vui xuân, đón tết cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tăng cường kết nối với các cấp Công đoàn trong tỉnh tìm việc cho NLĐ. Gần 10.000 lao động đã được đơn vị này phối hợp với các doanh nghiệp (DN) để tạo việc làm mới trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang kết nối với các sở, ngành tìm việc cho hàng ngàn lao động khác.

Doanh nghiệpv vẫn đang cần người

Trước khó khăn của một số DN vì thiếu nguyên vật liệu, thiếu đơn hàng dẫn đến tạm hoãn hợp đồng lao động hay giảm giờ làm, ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận NLĐ, hơn một tháng qua, LĐLĐ tỉnh chủ động rà soát, kết nối với hàng chục DN tại các khu, cụm công nghiệp để tạo việc làm mới cho gần 10.000 lao động đến làm việc tại 30 DN với đủ ngành nghề. Việc kết nối tìm việc cho NLĐ vẫn đang được LĐLĐ tỉnh thực hiện.

Để tìm việc cho NLĐ, đặc biệt là những lao động mà DN nơi đang làm không may gặp phải khó khăn chung, Sở LĐTB&XH đang tăng cường kết nối với các sở, ngành và chính quyền địa phương. Trong 2 tháng gần đây, sở đã kết nối với 177 DN cần tuyển dụng hơn 3.500 lao động. Nhìn chung, vị trí tuyển dụng trong các DN vẫn tập trung cho những lao động có tay nghề, với các ngành kế toán, nhân viên kỹ thuật điện, vận hành máy, thiết kế và lao động có tay nghề cắt, nhuộm, CNC, thợ hàn. Các DN tuyển dụng lao động phổ thông khoảng vài chục người để phục vụ hàng tết.

Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh nỗ lực kết nối, tìm việc cho NLĐ

Mới đây, tại hội thảo về đào tạo nghề của tỉnh có gần 100 DN trên địa bàn tham dự để cùng chia sẻ, kết nối, tìm nguồn nhân lực có tay nghề đáp ứng công việc. Bên cạnh một số DN đang cần lao động có tay nghề thì vẫn còn nhiều DN cần lao động phổ thông cho những ngày cuối năm. Điển hình như Công ty Esprinta (KCN Sóng Thần, TP.Dĩ An) cần tuyển 1.100 lao động trong ngành dệt may. Bà Lưu Thị Uyển, cán bộ nhân sự Công ty Esprinta cho biết, hiện tại bên công ty vẫn tuyển dụng thêm lao động cho những ngày cuối năm, với số lượng 500 công nhân may. Những vị trí khác như đóng gói, thêu, phối, ủi hơi và một số vị trí khác cũng cần thêm 600 người. Tổng thể công ty cần tuyển khoảng 1.100 công nhân.

Theo chia sẻ từ các Trung tâm Giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh, tuy hiện tại số DN tìm đến trung tâm tuyển dụng việc làm không nhiều như trước, nhưng vẫn luôn có việc cho người cần việc. Khi DN gặp khó, NLĐ không nên ngồi trông chờ, phải chủ động thay đổi môi trường làm việc, đi làm xa hơn nơi ở hiện tại, hay thay đổi chỗ trọ thì sẽ tìm được việc làm...

Người lao động và người sử dụng lao động phải chia sẻ cùng nhau

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết hiện nay trước tình hình khó khăn chung của cả nước cũng như trên toàn thế giới, một bộ phận NLĐ phải tạm hoãn hợp đồng lao động không hưởng lương, cũng như một số phải giảm giờ làm theo lịch sắp xếp của DN. Để giảm tác động từ các ảnh hưởng, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan triển khai một số giải pháp.

“Chúng tôi đã và đang tăng cường kết nối giữa NLĐ và DN còn nhu cầu tuyển dụng để bảo đảm có sự kết nối gần nhất và nhanh nhất giữa người tìm việc và việc tìm người. Kế đến chúng tôi sẽ tổ chức tiếp nhận và giải quyết tốt chính sách trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ và qua đó tư vấn hỗ trợ học nghề cho NLĐ từ nguồn Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành có liên quan như Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm thêm các đơn hàng mới cho DN, để từ đó tạo thêm việc làm cho NLĐ”.

Đối với LĐLĐ tỉnh, đơn vị này sẽ rà soát các trường hợp NLĐ gặp khó khăn trong thời gian qua, qua đó có chính sách hỗ trợ để NLĐ giảm bớt khó khăn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. LĐLĐ tỉnh cho biết toàn tỉnh có khoảng 400.000 lao động sẽ ở lại Bình Dương ăn tết năm 2023. Đơn vị này đã và đang thống kê những trường hợp hết sức khó khăn để tặng khoảng 46.500 phần quà, giá trị 500.000 đồng/phần.

Về góc độ quản lý Nhà nước, ông Phạm Văn Tuyên cho biết, Sở LĐTB&XH cũng đã dự báo có thể trong giai đoạn khó khăn này, giữa DN và NLĐ ít nhiều xảy ra tranh chấp lao động hay đình công trái pháp luật. Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan tăng cường công tác nắm tình hình, qua đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời, tránh trường hợp từ DN này lây lan qua DN khác. Đồng thời sở sẽ hướng dẫn DN, nếu xảy ra trường hợp ngừng việc, nghỉ việc thì phải thực hiện các chế độ chính sách theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, sở sẽ hướng dẫn DN thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc để bảo đảm hài hòa thông tin chia sẻ giữa NLĐ và người sử dụng lao động về khó khăn trong thời điểm này để cùng nhau vượt qua.

“Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, DN cần cố gắng sắp xếp, bố trí việc làm cho NLĐ trong khả năng có thể và bảo đảm các chính sách, các phúc lợi cho NLĐ một cách hài hòa. Bên cạnh đó, NLĐ phải chia sẻ khó khăn chung với DN và tránh việc đình công trái pháp luật. Dù khó khăn, nhưng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bằng sự trân trọng, sự đóng góp của NLĐ, phía DN phải thể hiện bằng tình cảm, cũng như hỗ trợ về vật chất. Đây là điều kiện tiên quyết để DN giữ chân NLĐ. Và chắc chắn rằng, thời gian tới, khi kinh tế khởi sắc, NLĐ sẽ tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng DN trong quá trình phát triển”, ông Tuyên nói. 

LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch chăm lo cho NLĐ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Qua rà soát, đơn vị này dự kiến có khoảng 400.000 lao động ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán năm 2023 và đã lên danh sách tặng 46.500 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tương ứng 500.000 đồng/phần. Cùng với đó, Công đoàn các cấp tổ chức các chương trình vui xuân, đón tết ý nghĩa như thăm hỏi, mở các “phiên chợ 0 đồng”, bán hàng giảm giá, chuyến xe xuân nghĩa tình...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên