Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 trước sự xuất hiện của biến chủng XBB

Cập nhật: 10-01-2023 | 10:05:09

Trước tình hình dịch Covid-19 tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt là biến thể phụ XBB đã xuất hiện ở TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, ngành y tế tỉnh đang tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Cùng với đó, hiện đang vào dịp tết, sự giao lưu, đi lại của người dân gia tăng nên biến thể phụ XBB xuất hiện trên địa bàn trong thời gian tới là nguy cơ cần được kiểm soát.


Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là một trong những biện pháp quan trọng để phòng biến thể phụ XBB của Omicron

Nguy cơ gia tăng ca bệnh Covid-19

Những ngày qua, tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm biến thể phụ XBB của Covid-19. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát, tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 giảm mạnh. Tại Bình Dương, trong năm 2022, dịch Covid-19 cơ bản đã được tỉnh kiểm soát, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phục hồi và phát triển. Ghi nhận trên hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, Bình Dương ghi nhận 1 ca nhiễm bệnh Covid-19. Lũy kế trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27-4-2021 đến nay, Bình Dương ghi nhận 386.888 ca bệnh, trong đó có 386.878 ca nhiễm trong cộng đồng và 10 ca do nhập cảnh.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận định: “Thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp khi các biến chủng, biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, miễn dịch do tiêm vắc xin giảm dần theo thời gian. Việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc Covid-19 gia tăng, trong đó có Bình Dương”.

Nói về biến thể XBB, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nhấn mạnh: “Biến thể XBB là một biến thể thuộc chủng Omicron đã lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10-2022. Tại châu Á, biến thể này đã xuất hiện tại Singapore, Ấn Độ. Còn biến thể phụ XBB.1.5 là một nhóm phụ của XBB đang lưu hành tại Mỹ từ tháng 10-2022. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron. Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ XBB.1.5 đã xuất hiện tại 25 quốc gia (Mỹ, các nước châu Âu, Hàn Quốc…).

XBB thuộc biến thể Omicron xuất hiện từ việc tái tổ hợp của các biến thể phụ. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể phụ này không làm tăng độc lực của vi rút nhưng có khả năng lẩn tránh miễn dịch một phần. Vì vậy, các biến thể phụ này làm tăng nguy cơ tái nhiễm Covid-19 ở người đã từng nhiễm với các biến chủng Covid-19 cũ; tuy nhiên, có thể sẽ không gia tăng nguy cơ tái nhiễm ở người đã bị nhiễm các biến chủng Omicron. Các biến chủng XBB có hiện tượng lẩn tránh miễn dịch nhưng khả năng xâm nhập vào tế bào kém nên tính chất lây lan của biến chủng XBB bị giảm so với các biến chủng Omicron khác. Vắc xin Covid-19 hiện nay vẫn có hiệu lực bảo vệ chúng ta không bị chuyển nặng hay tử vong khi bị nhiễm biến chủng XBB”.

Duy trì đội phản ứng nhanh

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp trên thế giới, đểchủđộng phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, ngành y tế tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các địa phương đẩy mạnh hoạt động kiểm dịch y tế. Hiện nay, trước sự thay đổi của một số nước trong chính sách phòng, chống dịch Covid-19, chính sách đối với người nhập cảnh, Bình Dương đã có sự chuẩn bị để tiếp tục kiểm soát được dịch bệnh, tránh bị động trong tình hình mới.

Cùng với việc duy trì các phương án phòng, chống dịch tại các địa phương, ngành y tế tỉnh tiếp tục củng cố, duy trì các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch ở tuyến tỉnh và 9 huyện, thị, thành phố. Các đội phản ứng nhanh luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có sự chỉ đạo. Công việc của đội phản ứng nhanh sau khi nhận được tin báo là: Kiểm tra giám sát, điều tra dịch tễ, tư vấn về bệnh Covid-19, tuyên truyền về cách phòng bệnh.

Tại TP.Thủ Dầu Một, địa phương đã duy trì hoạt động 3 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thành phố luôn xác định phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Vì vậy, thành phố bố trí nhân lực tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, đẩy mạnh tiêm vắc xin theo hướng dẫn của ngành y tế. Ngoài duy trì hoạt động tốt 3 tổ phản ứng nhanh, thành phố còn thành lập 14 tổ đáp ứng nhanh tại 14 phường để vận động người dân tham gia tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Trong khi đó, trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Những ngày giáp tết, thành phố chủ động đẩy mạnh giám sát các bệnh truyền nhiễm tại khu vực công cộng và trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh nhằm điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong”.

Ngành y tế tỉnh kêu gọi người dân hãy cùng trách nhiệm bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách vận động người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên) đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nếu chưa tiêm và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên