Tăng cường kiểm soát thị trường, bảo đảm cung ứng tốt những mặt hàng thiết yếu

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

- Kiểm soát thị trường, bảo đảm cung ứng tốt những mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường được thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt vào dịp cuối năm bắt đầu tăng cao. Dự kiến nhu cầu tiêu dùng tăng ít nhất khoảng 30% so cùng kỳ năm trước. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Sở Công Thương Bình Dương đã xây dựng chương trình bình ổn thị trường đối với các nhóm hàng thiết yếu gồm đường, gạo, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến và rau củ quả... Năm nay, UBND tỉnh cũng đã thống nhất trích 122 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách lập quỹ tạm ứng cho 4 DN (Vinatex, Hải Long, SaiGon Co.op Mart và Thanh Lễ) vay với lãi suất 0% trong thời hạn vay 4 tháng trong năm 2010 để dự trữ các mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn giá. Trên cơ sở đôn đốc các đơn vị tham gia bình ổn hàng hóa, số lượng hàng tham gia bình ổn thị trường của 4 DN này từ nay đến cuối năm dự kiến đạt khoảng 490 tỷ đồng, tức là công tác trữ hàng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng năm nay tăng gấp 3 lần so với năm 2009, hàng hóa sẽ đủ, thậm chí có dư để phục vụ thị trường trong năm 2010. Ngoài ra, sở cũng sẽ kết hợp với UBND các huyện, thị bố trí 20 điểm bán hàng phục vụ công nhân và người lao động ở 4 huyện phía Bắc vào những ngày cuối năm...

- Thưa ông, công tác chống hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, buôn lậu sẽ được triển khai như thế nào?

- Tình hình hàng gian hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, buôn lậu cũng sẽ gia tăng vào dịp cuối năm. Trước tình hình này, sở đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và xử lý hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền cảnh báo cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa, kịp thời thông tin về những DN gian lận thương mại; xây dựng cơ chế kiểm tra kho bãi, có kế hoạch trữ hàng hóa kịp thời cung ứng cho nhu cầu thị trường. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra triển khai các giải pháp đồng bộ chống gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả. Từ đó, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, vi phạm quy định niêm yết giá, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên