Tăng cường kiểm tra an toàn tại bến thủy nội địa

Cập nhật: 29-06-2022 | 08:34:44

 Hiện nay, do thời tiết diễn biến phức tạp nên việc bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển hành khách tại các bến khách ngang sông, đường thủy nội địa được đặc biệt chú trọng. Ngày 28-6, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực III, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III, Chi cục Đăng kiểm số 6 và Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện, chủ hàng, bến bãi không bảo đảm các quy định về an toàn trong vận chuyển.

 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các thủ tục tại bến đò An Sơn (TP.Thuận An)

 Ông Phạm Thế Nghiệp, trưởng đoàn, đội trưởng Đội thanh tra - an toàn số 5 cho biết trong đợt ra quân, đoàn liên ngành kiểm tra quyết định công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bãi cát. Kiểm tra giấy tờ đăng ký, đăng kiểm của phương tiện; công tác quản lý, sắp xếp phương tiện neo đậu để không gây ảnh hưởng đến luồng tàu chạy gây mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận tại cảng An Sơn (TP.Thuận An), nếu cách đây một năm là cảng trống nhưng hiện nay cảng đã được lấp đầy bởi nhiều container chứa hàng. Kiểm tra một vòng bến bãi, lực lượng chức năng ghi nhận cảng đủ điều kiện hoạt động, tuy nhiên cần sắp xếp các container trong bãi trật tự hơn, đường ra vào của xe cần thông thoáng không bị khuất tầm nhìn. Đặc biệt, cảng phải chú trọng trang bị thiết bị phòng cháy đúng theo yêu cầu vì hiện nay đang bị chậm do nhà thầu thiếu nhân lực. Ông Lê Văn Thành, Phó ban Quản lý dự án cảng An Sơn, cam kết đến ngày 31-8, cảng sẽ hoàn tất các thủ tục về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy; tăng cường các thiết bị cảnh báo về an toàn và đặt đúng nơi quy định mà cán bộ đội liên ngành hướng dẫn.

Tại bến đò An Sơn (TP. Thuận An), ông Lê Hoàng Khải, quản lý bến đò cho biết hiện nay là mùa mưa, thời tiết bất thường nên những lúc trời mưa đò sẽ không hoạt động. Hành khách đi đò phải tuân thủ nghiêm việc mặc áo phao để bảo đảm an toàn. Qua kiểm tra của tổ liên ngành nhận thấy bến đò An Sơn tuân thủ tốt quy định việc chở hành khách, trang bị áo phao, dụng cụ nổi cầm tay, điều kiện hoạt động của phương tiện…

Theo ghi nhận của P.V khi theo đoàn công tác vào ngày 28-6, có một nhà hàng nổi trên sông thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi tuần nhưng khi đoàn kiểm tra đến làm việc đã không xuất trình được giấy phép hoạt động. Đó là Chi nhánh Công ty TNHH TMDV Xây dựng Dìn Ký (bên bờ trái sông Sài Gòn, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An). Khi đoàn kiểm tra yêu cầu xuất trình các giấy tờ liên quan đến tổ chức các hoạt động nổi trên sông, quản lý Nguyễn Đức Sáu cho biết đã “gõ cửa” nhiều nơi xin cấp phép hoạt động nhà hàng nổi nhưng do chủ đầu tư làm không đúng yêu cầu nên vẫn “dậm chân tại chỗ” và xin chịu phạt.

Ông Phạm Thế Nghiệp nhấn mạnh nhà hàng nổi bên bờ sông Sài Gòn với chiều rộng 14,6m, chiều dài 23,6m và chiều cao 1m không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường phương tiện theo quy định (phương tiện không động cơ). Việc không xin phép được là do chủ đầu tư tự ý đầu tư xây dựng bằng cách lắp ghép các loại phao mà không có bản vẽ, không trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt mà tự ý xây rồi đưa vào kinh doanh nhiều năm nay là không đúng quy định. Mỗi lần đoàn kiểm tra đến là trình ra nhiều giấy nhưng không có hướng khắc phục và làm đúng quy định. Đoàn kiểm tra yêu cầu quản lý tham mưu chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định trong kinh doanh nhà hàng nổi để bảo đảm an toàn về tính mạng con người và tuân thủ nghiêm các quy định.

 Trong 6 tháng đầu năm nay, Đội Cảnh sát đường thủy thuộc phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh đã thực hiện 218 ca tuần tra kiểm soát và phòng chống tội phạm trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn với 671 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả đã phát hiện, lập biên bản 38 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ. Có 99 trường hợp chấp hành việc xử phạt với số tiền hơn 96 triệu đồng. Ngoài ra, PC08 đã phối hợp với Cảng vụ ĐTNĐ, Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra đối với các bến khách ngang sông trên địa bàn. Qua đó, đã yêu cầu chủ 24 bến ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên