Tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 04-01-2023 | 09:28:54

Tết Nguyên đán đang đến gần, kéo theo nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, nhất là sản phẩm chế biến sẵn tăng cao nên vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) rất được người tiêu dùng quan tâm. Do đó, ngành chức năng trong tỉnh đang tăng cường kiểm tra, giám sát ATTP nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.


Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm tại Công ty P.M.K. (TP.Thủ Dầu Một)

Liên tiếp phát hiện nhiều vi phạm

Nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa lưu thông trên thị trường, Cục QLTT tỉnh cùng lực lượng chức năng có liên quan đã phát hiện một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm ATTP.

Cụ thể gần đây, Đội QLTT số 5 chủ trì, phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh kiểm tra đột xuất đối với đại lý bánh kẹo U.N. có địa chỉ ở khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện đại lý bánh kẹo này đang bày bán nhiều xúc xích, kẹo và bánh pizza (tổng trị giá hàng hóa gần 10 triệu đồng) không có thông tin thể hiện để xác định được nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Làm việc với cơ quan chức năng, chủ hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số thực phẩm trên. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với đại lý bánh kẹo U.N. về hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty TNHH MTV thực phẩm P.M.K. có địa chỉ trên đường Bùi Văn Bình, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong kho đông lạnh của công ty có 130kg thực phẩm đã qua chế biến, được đóng gói sẵn không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì không có thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa. Ngoài ra, công ty còn vi phạm về điều kiện bảo quản thực phẩm như không phân loại, bảo quản riêng biệt phế thải, nguyên liệu và sản phẩm phục vụ kinh doanh. Toàn bộ số lượng hàng hóa thực phẩm có dấu hiệu vi phạm được Phòng Cảnh sát môi trường tạm giữ để xử lý theo quy định pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, kiểm soát trên thị trường nhưng tình hình vi phạm về ATTP vẫn còn diễn ra với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Một số tổ chức, cá nhân tìm cách trà trộn thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả ra thị trường, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt hình thức kinh doanh hàng hóa thực phẩm trên các trang mạng xã hội có xu hướng phát triển nhưng khó quản lý, kiểm tra.

Trước tình hình trên, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn quản lý và có biện pháp theo dõi diễn biến tình hình thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về ATTP. Song song đó, Cục QLTT tỉnh còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về ATTP; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về ATTP. Đồng thời khuyến khích người dân cung cấp thông tin, phát hiện, tố giác kịp thời những hành vi vi phạm về ATTP cho cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn cho chính mình.

Cùng với ngành QLTT, các địa phương đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là tiểu thương, cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành quy định pháp luật về ATTP. Song song đó, các ngành chức năng còn tăng cường kiểm tra ATTP. Đại diện Phòng Y tế TP.Dĩ An, cho biết trên địa bàn thành phố hiện có nhiều chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm cùng một số chợ tự phát phục vụ nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng. Nhằm bảo vệ người tiêu dùng, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra sơ bộ, đa số các tiểu thương buôn bán thực phẩm trong các chợ truyền thống đều chấp hành tốt quy định về ATTP.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước và trách nhiệm, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người dân cũng cần có trách nhiệm tham gia bảo đảm ATTP từ các khâu lựa chọn thực phẩm đến sơ chế, chế biến, bảo quản và ăn uống. Người tiêu dùng nên quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm, việc nói không với thực phẩm bẩn chính là cách tự bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình. Người tiêu dùng cũng không nên mua, tích trữ nhiều thực phẩm trong ngày tết để tránh sản phẩm không tươi, dễ bị hư hỏng. Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên