Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn sách “lậu”

Cập nhật: 04-08-2023 | 09:37:01

Trước tình hình sách “lậu”, sách kém chất lượng len lỏi vào các hiệu sách tư nhân, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng và báo ngay đến chính quyền khi nghi ngờ sách không rõ nguồn gốc...

Kiểm tra đột xuất, phát hiện vi phạm

Ông Phùng Minh Tâm, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (thuộc Cục QLTT tỉnh), cho biết thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra, phối hợp ngăn ngừa, xử lý sách giả, mới đây đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Onlygol và Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Duy Ngân (cùng nằm trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một). Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 20 loại sách với số lượng 3.447 quyển sách tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 12 có dấu hiệu giả mạo sách của Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam.


Lực lượng chức năng tỉnh kiểm tra và phát hiện hàng ngàn cuốn sách không rõ nguồn gốc, chứng từ

Ông Phùng Minh Tâm nhấn mạnh, qua quan sát và kiểm tra, các sách nghi giả mạo trên có hình thức tương tự như sách của NXBGD Việt Nam từ hình ảnh cho đến mã thẻ cào, tem chống hàng giả. Tuy nhiên, khi kích hoạt mã thẻ cào in trên sách thì được báo là không tồn tại hoặc đã sử dụng nên người sử dụng không thể khai thác được các tài liệu điện tử theo tài khoản cá nhân.

Theo biên bản từ lực lượng chức năng, số sách giáo khoa tại Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Duy Ngân do ông Nguyễn Đức Duy làm giám đốc trị giá gần 199 triệu đồng. Ông Duy cho biết toàn bộ số lượng sách trên được mua tại chợ Bình Tây (quận 6, TP.Hồ Chí Minh), do được mua trực tiếp nên không có giấy tờ chứng minh; do thanh toán ngay bằng tiền mặt cho người bán nên không rõ tên, địa chỉ, số điện thoại bên bán. Ông Duy dự định khi bán số sách này ra sẽ giảm giá 10% so với giá bìa.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Onlygol cho biết số lượng sách giáo khoa trên mua từ một người đàn ông tên Đạt ở Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) đến công ty chào hàng và trả bằng tiền mặt. Số sách trên chưa được bán ra thị trường thì bị phát hiện. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và đưa số sách trên về phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Sẵn sàng tiếp nhận thông tin do người dân cung cấp

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết với số sách nghi vấn trên, cục sẽ tiến hành các bước theo đúng thủ tục như làm việc với đại diện các nhà sách để xác định hành vi vi phạm; cùng với lực lượng chức năng xác định cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Nguyễn Phương Đông cho biết thêm: “Sắp bước vào năm học mới nên tình trạng sách giáo khoa giả mạo các nhà xuất bản sẽ len lỏi vào thị trường sách. Trước tình hình trên, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT sử dụng biện pháp nghiệp vụ để nắm địa bàn, nắm thông tin và tăng cường kiểm tra các cơ sở khi có dấu hiệu nghi vấn. Song song đó, Cục QLTT tỉnh khuyến khích người dân báo tin vào các đường dây nóng của tỉnh khi phát hiện các sản phẩm hàng hóa không bảo đảm chất lượng, hóa đơn chứng từ nghi giả mạo”.

Theo khuyến cáo của NXBGD Việt Nam, những cuốn sách giáo khoa giả hoặc bị in lậu thường được scan, photo từ sách thật hoặc lấy lại nội dung và trình bày giống sách thật nhưng nội dung không được kiểm duyệt chặt chẽ trước khi in nên thường bị sai lệch thông tin. Những bộ sách giáo khoa tiếng Anh do NXBGD Việt Nam phát hành, mỗi cuốn sách sẽ được cấp một mã thẻ cào riêng, có định danh nguồn gốc. Sau khi kích hoạt mã thẻ cào, phụ huynh có thể truy cập kho học liệu trực tuyến để sử dụng các tiện ích bổ sung mà sách in lậu không có.


Một số sách giả do lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, thu giữ phục vụ công tác xử lý

Đại diện NXBGD Việt Nam cho biết gần đây thường nhận được phản ánh từ phụ huynh về việc không kích hoạt được sách điện tử sau khi quét mã vạch, cào tem nhập mã. Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà xuất bản cũng như các đơn vị phát hành sách chính thống khác trên thị trường. Để ngăn chặn nạn sách giả, NXBGD Việt Nam đã gửi công văn đến Cục QLTT các tỉnh với nội dung phối hợp kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán thiết bị giáo dục và nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.

Để chọn sách bảo đảm chất lượng, phụ huynh nên đăng ký mua sách giáo khoa tại các trường học hoặc đến những nhà sách lớn. Tại đây, phụ huynh có thể dùng điện thoại kiểm tra mã vạch hoặc quét mã QR được in sẵn sau bìa sách.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên