Tăng cường kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 14-08-2023 | 09:13:59

Thời gian qua, một số ít người lao động (NLĐ) đang làm việc trên địa bàn vẫn cố tình vi phạm việc giải quyết chế độ ốm đau. Với mục đích khi nghỉ làm nhưng không muốn mất tiền chuyên cần, không mất ngày nghỉ phép năm và được bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả tiền nghỉ khám, chữa bệnh, họ nảy sinh ý định mua giấy tờ giả. Qua đó, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, phát hiện các trường hợp sai phạm, xử lý nghiêm.


Qua rà soát, BHXH TX.Bến Cát phát hiện nhóm sử dụng GCN KCB giả đang làm việc tại Công ty TNHH S.V liền phối hợp với công an địa phương điều tra làm rõ

Nỗ lực phối hợp

Trao đổi với P.V, ông Trần Minh Hậu, Trưởng phòng Thanh tra, Kiểm tra BHXH tỉnh, cho rằng: “Công tác tổ chức thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật BHXH là sự quyết tâm, cố gắng của toàn ngành BHXH nói chung và của BHXH tỉnh nói riêng. Cùng với đó, sự hỗ trợ của các sở, ngành đã tạo điều kiện để BHXH tỉnh quản lý Quỹ BHXH chặt chẽ, có hiệu quả; giải quyết kịp thời, đúng các chế độ, chính sách quy định cho NLĐ”.

Theo ông Hậu, trong giải quyết chế độ ốm đau cho NLĐ thì giấy chứng nhận nghỉ ốm (GCN) là căn cứ quan trọng để xác nhận số ngày nghỉ việc của NLĐ dùng cho các mục đích, như: Điều trị ngoại trú ốm đau, thai sản, chăm con ốm và là căn cứ tính hưởng chế độ BHXH theo quy định. Vì vậy, việc quản lý cấp GCN luôn được các bộ, ngành và địa phương quan tâm, thường xuyên chỉ đạo để công tác cấp GCN luôn đi đúng hướng theo quy định của pháp luật. BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản để quản lý, chấn chỉnh việc cấp GCN, cụ thể như ban hành Công văn số 1511/BHXH-CSXH về việc chấn chỉnh công tác quản lý, xét duyệt hưởng chế độ ốm đau, thai sản; Công văn số 4733/ BHXH-CSXH về việc chấn chỉnh và hướng dẫn xử lý một số tồn tại trong công tác tổ chức thực hiện BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong thời gian từ năm 2021 đến nay, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh luôn thực hiện đúng việc kiểm tra, xác nhận số ngày nghỉ việc thực tế để đề nghị cơ quan BHXH giải quyết cho NLĐ hưởng chế độ nghỉ ốm theo đúng quy định. Cụ thể, năm 2022, toàn tỉnh có 1.183.580 lượt người ốm đau và 102.445 lượt người khám thai sản. 5 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 415.054 lượt người ốm đau và 49.817 lượt người khám thai sản. Ông Trần Minh Hậu cho rằng từ những số liệu trên cho thấy việc cấp GCN hưởng chế độ BHXH, đề nghị giải quyết cũng như việc giải quyết chi trả chế độ ốm đau cho NLĐ là một áp lực không nhỏ đối với các đơn vị liên quan.

Tăng cường kiểm tra, quản lý

Dù các đơn vị đã nỗ lực phối hợp, quản lý, tuy nhiên theo BHXH tỉnh, trên địa bàn vẫn có một số ít NLĐ cố tình vi phạm, lợi dụng chính sách để nghỉ việc một cách chính quy mà doanh nghiệp không thể can thiệp. NLĐ đã chủ động móc nối với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) để được cấp giấy nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. Một số cơ sở KCB chưa nhận thức đầy đủ những mặt trái từ việc cấp GCN sai quy định, dẫn đến hậu quả đáng tiếc mà cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.

Trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHXH tỉnh luôn quan tâm đến những hiện tượng có dấu hiệu bất thường, thực hiện đối soát dữ liệu trên cổng giám định bảo hiểm y tế để kiểm soát và từ chối việc sử dụng GCN, giấy chứng sinh để hưởng chế độ bảo hiểm, qua đó phát hiện sai phạm. Năm 2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với công an xử lý 15 trường hợp sai phạm, năm 2023 là 19 trường hợp. Điển hình là ngày 4-7-2023, BHXH TX.Bến Cát phát hiện 8 GCN nghỉ việc hưởng BHXH tại Công ty TNHH S.V (TX. Bến Cát) có dấu hiệu giả mạo nên nhờ công an địa phương phối hợp điều tra. Qua làm việc, những lao động trên đã thành thật khai nhận, để có lý do nghỉ hưởng tại công ty, họ đã nhờ người móc nối mua GCN KCB tại một số cơ sở KCB trên địa bàn TX.Bến Cát.

Theo ông Trần Minh Hậu, để ngăn chặn triệt để tình trạng KCB không đúng quy định Luật BHXH, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp, kiến nghị ngành y tế tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm với những cơ sở KCB có hành vi vi phạm pháp luật; tiếp tục phối hợp với công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Cùng với đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến NLĐ và người sử dụng lao động cũng như các cơ sở KCB nhằm nâng cao ý thức, quyền lợi và trách nhiệm trong việc cấp, sử dụng GCN nghỉ việc hưởng BHXH. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục công tác kiểm tra, rà soát, đối chiếu dữ liệu, từ chối giải quyết những chứng từ có dấu hiệu giả mạo, gian lận...

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, trong năm 2022, BHXH tỉnh đã tiến hành kiểm tra 21 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch cũng như kiểm tra đột xuất, phát hiện 14 cơ sở KCB chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, BHXH tỉnh đã thực hiện thu hồi hoàn quỹ số tiền đã chi trả đối với các trường hợp cấp GCN sai quy định đối với 2.093 lượt lao động với số tiền hơn 1 tỷ 120 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã thực hiện kiểm tra tại 10 cơ sở KCB trên địa bàn và sẽ có kết luận trong thời gian tới.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên