Tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở khám chữa bệnh vi phạm

Cập nhật: 18-09-2024 | 08:28:32

 Nhằm chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh, thời gian qua, Sở Y tế đã đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, qua đó đã phát hiện nhiều cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm.

 Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra nhà thuốc tại TP.Dĩ An

 Đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã tổ chức 15 cuộc thanh, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở kinh doanh dược, cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Qua kiểm tra, đã xử lý vi phạm hành chính 81 cơ sở, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Lỗi vi phạm của các cơ sở này chủ yếu là không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh; buôn bán thuốc giả; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép; không ghi đầy đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh; quảng cáo không đúng phạm vi chuyên môn cho phép...

 Thời gian tới ngành y tế sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh kiểm tra, xử lý các trang thông tin điện tử quảng cáo vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh”.

 (Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

Điển hình như Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa đại lộ Bình Dương (Phòng khám Đa khoa đại lộ Bình Dương, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) bị xử phạt 28 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động cơ sở xét nghiệm an toàn sinh học thời hạn 2 tháng (kể từ ngày 30-8-2024). Nguyên nhân do phòng khám này thực hiện các xét nghiệm vượt quá phạm vi chuyên môn; không xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế tự kiểm tra an toàn sinh học theo quy định của pháp luật; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Thời điểm kiểm tra, người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở dược.

Cùng với các cơ sở vi phạm, quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế cũng phát hiện nhiều cá nhân vi phạm mua bán thuốc giả (thuốc nhức khớp, viêm xoang mũi). Cụ thể, bà Vũ Thanh Thúy (khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) bị xử phạt 25 triệu đồng vì mua, bán thuốc, dược liệu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; bà Lê Thị Hải (khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An); ông Võ Anh Hào (khu phố 2, phường Phú Tân, TP.Thủ dầu Một) buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng của thuốc giả nhức khớp tê bại Hoàn GOLD, viên hoàn cứng nhức khớp tê bại Hoàn và mua, bán thuốc, dược liệu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Đáng chú ý có một số cá nhân mở cơ sở khám chữa bệnh chui, không có giấy phép hoạt động, như trường hợp bà Nguyễn Thị Tâm (đường Nguyễn Du, khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP.Thuận An); ông Nguyễn Tạo (khu phố Tây B, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An). Ngoài bị phạt tiền 45 triệu đồng/1 cá nhân, cơ sở của bà Tâm và ông Tạo còn bị đình chỉ hoạt động 18 tháng.

 Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một kiểm tra cơ sở dịch vụ thẩm mỹ tại phường Phú Hòa

Kiên quyết xử lý vi phạm

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thời gian tới Sở Y tế tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực

 khám chữa bệnh, dược, mỹ phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm. “Quan điểm của ngành là xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, không bao che, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn, cơ sở vi phạm về quảng cáo khám chữa bệnh. Ngành công khai danh sách vi phạm của các cơ sở trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế và đề nghị xử lý hình sự nếu vi phạm Luật Khám bệnh chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó Sở Y tế cũng công khai danh sách các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện để người dân biết, lựa chọn”- bác sĩ Chương cho biết.

Trước đó Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc nhận được thông tin nhiều cơ sở mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn. Gần đây Sở Y tế phối hợp Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Bình Dương niêm phong 7 loại thuốc giả của 7 cơ sở tại các thành phố: Thuận An, Bến Cát và Tân Uyên.

MẠNG LƯỚI Y TẾ NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HIỆN CÓ 15 BỆNH VIỆN TƯ NHÂN; 24 TRẠM Y TẾ DOANH NGHIỆP, 70 PHÒNG KHÁM ĐA KHOA TƯ NHÂN; 1.112 PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA VÀ 3.064 CƠ SỞ Y TẾ HÀNH NGHỀ DƯỢC.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=206
Quay lên trên