Tăng cường, mở rộng hợp tác vì sự tiến bộ, phát triển bình đẳng phụ nữ

Cập nhật: 26-07-2022 | 16:43:57

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng tiếp bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022, trong các ngày từ 25-28/7, đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đến thăm, làm việc tại Vương quốc Campuchia, nhằm tiếp tục tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai tổ chức hội phụ nữ, đặc biệt là Hội Phụ nữ các cấp ở các tỉnh tiếp giáp biên giới giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác do bà Hà Thị Nga-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam dẫn đầu, ngày 25/7, tại Phnom Penh, Hội Phụ nữ hai nước đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022 và ký thỏa thuận hợp tác giữa Hội Phụ nữ hai nước giai đoạn 2022-2027.

Theo bà Mean Sam An-Chủ tịch Ủy ban thứ 8 của Thượng viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển, sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và sự ủng hộ giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần từ lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước và chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho việc triển khai thỏa thuận hợp tác giữa hai Hội Phụ nữ trong 5 năm qua đạt được kết quả đáng tự hào, giúp mối quan hệ láng giềng tốt, anh em tốt, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện lâu dài giữa người dân và phụ nữ hai nước ngày càng được nâng cao và sâu rộng.

Theo đó, trong giai đoạn 2017-2022, Hội Phụ nữ hai nước luôn quan tâm thúc đẩy thực hiện tích cực trên tinh thần trách nhiệm cao và sáng tạo các nội dung đã nêu trong thỏa thuận hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong 5 năm qua và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực trao đổi thông tin, tuyên truyền nâng cao giá trị chung của tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa Campuchia-Việt Nam, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là hoạt động hợp tác cấp cơ sở của Hội Phụ nữ các tỉnh, thành giữa hai nước. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Men Sam An-Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển - đã ôn lịch sử thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc, cũng như các hoạt động kỷ niệm niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022 được tổ chức ở hai đất nước trong thời gian qua. 

Về hoạt động hợp tác giữa hai tổ chức Hội Phụ nữ trong thời gian qua, theo bà Men Sam An, Hội Phụ nữ hai nước luôn hỗ trợ, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau kể cả lúc khó khăn và phát triển. Hơn 40 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã dành sự ủng hộ vật chất, tinh thần, chuyên gia kỹ thuật, giúp củng cố Hội Phụ nữ Campuchia và hỗ trợ những phụ nữ gặp khó khăn, thiếu thốn kể từ sau ngày giải phóng thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn cho lãnh đạo hội phụ nữ các cấp, hỗ trợ thiết bị kỹ thuật, xây dựng trường học, khám sức khỏe, mổ mắt, khám chữa bệnh cho dân nghèo, cấp phát thuốc, gạo, thiết bị vật tư… cho người dân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa các tỉnh biên giới, Hội Phụ nữ hai nước cũng tăng cường quan hệ hữu nghị anh em thông qua các chương trình hoạt động xóa đói giảm nghèo, đào tạo nghề cho phụ nữ, công tác y tế, giáo dục, các hoạt động chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, cùng nhiều hoạt động khác, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển Men Sam An, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen luôn quan tâm đến việc nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội, thông qua việc đưa ra chiến lược tứ giác giai đoạn 4, là khuôn khổ chính sách hiệu quả giúp tăng việc làm, bình đẳng, tạo nền tảng tiến tới hoàn thành Tầm nhìn Campuchia 2050.

Chiến lược tứ giác giai đoạn 4 và Kế hoạch Phát triển quốc gia 2019-2023 đã dành ưu tiên cao trong việc củng cố bình đẳng giới ở các cấp, các lĩnh vực và tập trung vào củng cố vai trò của phụ nữ, bảo vệ quyền phụ nữ và xác định chiến lược ưu tiên thông qua việc thực hiện luật, chính sách, các văn bản dưới luật, kế hoạch chiến lược quốc gia và công ước quốc tế liên quan đến quyền phụ nữ để phụ nữ nhận được sự tôn trọng phẩm giá trong cuộc sống, công việc và hưởng lợi từ sự phát triển toàn diện.

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo tại các bộ, ngành và tỉnh, thành. Hiện Campuchia có hơn 140 quan chức là phụ nữ giữ các cương vị nghị sỹ quốc hội, thượng nghị sỹ, phó thủ tướng, bộ trưởng, quốc vụ khanh, phó quốc vụ khanh, tỉnh trưởng, chưa kể các nữ phó tỉnh trưởng ở các tỉnh, thành phố, quận, huyện và các vị trí cấp phó là nữ ở các cơ quan sở, ban, ngành. Riêng tại cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ V vừa qua, trong tổng số 1.652 vị trí đứng đầu xã, phường trúng cử, có 173 người là nữ giới.

Đại biểu hai Hội Phụ nữ chúc mừng kết quả hợp tác trong thời gian qua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Hà Thị Nga chia sẻ vui mừng khi thấy phụ nữ Campuchia đang có sự hiện diện đáng kể trong các cơ quan lãnh đạo và giữ vị trí lãnh đạo quản lý của Campuchia, đánh giá cao những thành tựu có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Campuchia đã đạt được dưới sự trị vì của Quốc vương, sự lãnh đạo của đảng Nhân dân Campuchia trong công cuộc khôi phục và phát triển đất nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của phụ nữ Campuchia mà Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển là một trong những lực lượng nòng cốt. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng giới thiệu, chia sẻ những thành tựu rất đáng phấn khởi của phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực chính trị và các chương trình công tác như cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo, đối ngoại và hợp tác quốc tế…

Riêng trong lĩnh vực chính trị, công tác cán bộ nữ, thúc đẩy phụ nữ tham chính, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên được quan tâm, góp phần tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp trong hệ thống chính trị ở Việt Nam, nâng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%, tăng 3,54% so với khóa XIV; tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng tăng so với nhiệm kỳ trước.  

Bà Hà Thị Nga chia sẻ: “Bối cảnh hội nhập quốc tế tiếp tục đòi hỏi sự hợp tác giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn nữa cả ở cấp trung ương và địa phương. Vì vậy, chúng tôi cho rằng hoạt động phối hợp không chỉ dừng lại ở những điểm đã nêu trong thỏa thuận hợp tác mà Hội Phụ nữ hai nước chúng ta cần hướng tới đóng góp nhiều hơn nữa vào hợp tác quốc tế và khu vực như khuôn khổ hợp tác ASEAN, Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam…; hợp tác ở những lĩnh vực tác động lớn tới đời sống của phụ nữ và cũng là thế mạnh của Hội Phụ nữ chúng ta.

Ngoài ra, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến biến phức tạp khó lường, Hội Phụ nữ hai nước chúng ta càng phải tăng cường hơn nữa đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau để xứng đáng với những đóng góp, hy sinh của các thế hệ đi trước, đáp ứng được nguyện vọng và lợi ích của phụ nữ hai nước, góp phần thực hiện bình đẳng giới và Chương trình nghị sự 2030 vì mục tiêu phát triển bền vững. Đó cũng sẽ là chủ đề được trao đổi tại diễn đàn 'Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19', dự kiến được tổ chức trong tháng 9/2022, nhân kỷ niệm năm chẵn quan hệ song phương giữa Việt Nam với hai nước Campuchia và Lào.”

Tại lễ kỷ niệm, 3 thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa các bên liên quan gồm Thỏa thuận Hợp tác giai đoạn 2022-2027 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển, Thỏa thuận Hợp tác giai đoạn 2022-2027 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk của Việt Nam và Chi hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển tỉnh Mondulkiri, Thỏa thuận Thực hiện dự án hỗ trợ bếp tiết kiệm năng lượng và máy lọc nước giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Công ty INTRACO (đơn vị tài trợ) và Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia, trong các ngày từ 26-28/7, đoàn công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, thăm và làm việc với chính quyền và các cấp Hội phụ nữ Campuchia trên địa bàn hai tỉnh duyên hải Kampot và Preah Sihanouk./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên