Tăng cường nhiều biện pháp giúp cai nghiện tại nhà hiệu quả hơn

Cập nhật: 13-01-2016 | 09:22:47

Trước tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp trong công tác phòng chống buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép; song song đó việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình cũng được quan tâm.

 Các học viên cai nghiện được học nghề để giúp họ quên đi ma túy và sống có ích hơn

Khó khăn bước đầu

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết hầu hết người nghiện đều không tự giác khai báo, đăng ký cai nghiện. Một số gia đình còn bao che cho con em mình. Các đối tượng thường lén lút sử dụng ma túy, sống lang thang không có nơi cư trú ổn định, nên rất khó bị phát hiện và tổ chức cai nghiện. Thống kê thì có hơn 50% người được cai nghiện là từ nơi khác đến Bình Dương. Vì vậy, các xã, phường, thị trấn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động và tổ chức cai nghiện.

Theo quy định tại Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30- 12-2013 của Chính phủ về chế độ áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại gia đình, cộng đồng phải bảo đảm những điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị phải xây dựng thành khu liên hoàn, cách ly với môi trường bên ngoài và tối thiểu phải có các phòng chức năng và thiết bị kèm theo. Nhân sự phải có đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa tâm thần hoặc đa khoa có chứng chỉ tập huấn về điều trị cắt cơn nghiện ma túy… Thế nhưng, việc thực hiện theo đúng Nghị định hiện nay chưa đạt kết quả cao, nguyên nhân là do các cán bộ cấp xã phải thực hiện kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau nên thường bị chi phối; chưa được tập huấn, huấn luyện các kỹ năng tiếp cận cũng như tư vấn đối với người nghiện.

Từ tình hình thực tế của công tác cai nghiện ở địa phương và những hạn chế nêu trên, nên việc tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, Sở LĐ- TB&XH đã phối hợp phổ biến các văn bản pháp luật về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cho các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, hầu hết 91/91 xã, phường đã thành lập “Tổ công tác cai nghiện ma túy tại nhà”, nhằm giúp các gia đình có con em nghiện được tư vấn, sử dụng các biện pháp cai nghiện an toàn và hiệu quả nhất. Trong năm 2015, theo thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương, số người hiện đang cai nghiện tại gia đình và cộng đồng là 406 người. Dù còn khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, điều kiện để người tự nguyện cai nghiện tại nhà có thể cai thành công nhưng các cán bộ xã, phường trong tổ đã cố gắng hết mình trong việc vận động, tuyên truyền, hướng dẫn gia đình có người nghiện nhiều biện pháp cai nghiện an toàn và hiệu quả.

Những dấu hiệu khả quan

Ông Hồ Quang Điệp cho biết thêm: “Để công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng được triển khai thực hiện có hiệu quả hơn, trong thời gian tới, sở sẽ tham mưu một số giải pháp nhằm tăng tỷ lệ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Cụ thể như sau: Củng cố lại “Tổ công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng”, đầu tư về cơ sở vật chất cho các trạm y tế cấp xã; ngành y tế có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ y tế ở các trung tâm, các trạm y tế để có đủ điều kiện cần thiết thực hiện công tác cai nghiện theo hướng dẫn chuyên ngành về công tác điều trị nghiện ma túy, thuốc điều trị… Tăng cường công tác vận động cai nghiện tự nguyện và có chính sách hỗ trợ miễn, giảm kinh phí cho người cai tự nguyện để những đối tượng này vào cai nghiện, nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, gia đình và giúp cho họ có cơ hội tốt hơn để từ bỏ ma túy.

Đồng thời, thành lập các cơ sở điều trị bằng thuốc thay thế methadone, từng bước hình thành và tăng dần các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng... Tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp, giảm dần điều trị nghiện bắt buộc tại trung tâm”.

Ông Hồ Quang Điệp cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng Sở LĐ-TB&XH sẽ tăng cường công tác chỉ đạo cho các ngành, các cấp có sự thống nhất chặt chẽ. Các địa phương cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác này vì xu hướng chung sắp tới trong đổi mới công tác cai nghiện là cai nghiện tự nguyện và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng là chính, giảm dần cai tập trung theo hình thức bắt buộc. Đây là phương pháp cai nghiện mang tính nhân văn rất cao, giúp người nghiện cai được thành công trong thời gian tới, đặc biệt là sự góp sức của gia đình để công tác mang lại hiệu quả cao nhất.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên