Tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9

Cập nhật: 17-03-2023 | 08:30:31

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023- 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các trường học, giáo viên (GV) và học sinh (HS) trên địa bàn huyện Phú Giáo đang nỗ lực dạy và học để chuẩn bị tốt từ kiến thức đến tâm lý, sẵn sàng cho các em HS bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

 Giáo viên và học sinh trường THCS Nguyễn Trãi nỗ lực dạy và học, chuẩn bị tốt cho kỳ thi lên lớp 10 sắp tới

 Vừa học vừa ôn tập

 Năm học 2022-2023, trường THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Phước Vĩnh) có 3 lớp 9 với 91 HS. Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và Phòng GD-ĐT huyện, nhà trường đã tập trung thực hiện hoàn thành chương trình học theo kế hoạch năm học đã đề ra. Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường đã tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, phân loại đối tượng HS, từ đó đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em.

 Thầy Phạm Văn Giới, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết chuẩn bị cho HS lớp 9 thi tuyển sinh vào lớp 10 là nhiệm vụ thường niên của trường THCS. Việc dạy học, ôn thi được lên kế hoạch từ trước và triển khai theo tiến độ năm học. Hiện tại, nhà trường tổ chức học chính khóa vào buổi sáng và buổi chiều ôn tập, củng cố lại kiến thức cho HS. Sau khi kết thúc học kỳ II, trong thời điểm ôn thi nước rút, GV sẽ tăng cường luyện bộ đề, hệ thống lại kiến thức cho HS.

Em Võ Quốc Thái, HS lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: “Hiện tại còn hơn 2 tháng nữa mới bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhưng bản thân em cũng cảm thấy có chút lo lắng cho kỳ thi sắp tới. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, em luôn được thầy cô giáo quan tâm sát sao, động viên, hướng dẫn giúp em tự tin hơn. Ngoài học ở lớp, em tự ôn ở nhà và học theo cách riêng của mình. Hy vọng em sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới để vào được ngôi trường THPT mà em yêu thích”.

Không chỉ trường THCS Nguyễn Trãi, hiện nay các trường THCS trên địa bàn huyện Phú Giáo cũng đang tăng tốc ôn tập chuẩn bị sẵn sàng cho HS lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh. Giúp HS nắm chắc kiến thức, vững tâm lý để sẵn sàng “vượt vũ môn”, các trường đều lựa chọn GV giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết và chuyên môn cao để trực tiếp giảng dạy và ôn tập cho các em. Ngoài việc hệ thống lại những kiến thức cốt lõi, các thầy cô giáo dạy ba môn thi chủ động xây dựng đề cương ôn tập, có phương pháp dạy khoa học, sưu tầm các dạng đề thi thường gặp giúp HS làm quen.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

 Hiện tại, các trường THCS trên địa bàn huyện đã triển khai vừa dạy vừa ôn tập cho các em. Ngoài ra, các em còn được hướng dẫn các kỹ năng làm bài và tâm lý trước khi vào phòng thi. Trong quá trình ôn tập, các em HS được bổ trợ kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải bài tập của từng môn học. Nhà trường cũng tổ chức cho các em làm bài thi thử nhằm khảo sát chất lượng HS để có những định hướng cụ thể cho các em phấn đấu học tập, rèn luyện, đủ điều kiện thi vào các trường THPT. Ngoài việc tổ chức hướng dẫn các em ôn tập đều ở các môn, nhà trường còn tổ chức các đợt thi thử vào lớp 10. Dựa trên các đợt thi thử đó, GV sẽ cùng phối hợp với các bậc phụ huynh tư vấn, định hướng cho các em để các em có những lựa chọn phù hợp với năng lực của mình.

Cô Nguyễn Thị Kim Ánh, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo, cho biết để chuẩn bị cho kỳ thi lên lớp 10, ngay từ đầu học kỳ II, nhà trường đã có kế hoạch ôn tập phù hợp cho mỗi môn. Nội dung ôn tập chủ yếu là củng cố lại kiến thức và bám sát vào cấu trúc của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Trong quá trình ôn tập, GV đặc biệt quan tâm sự tiến bộ của từng HS, đặc biệt là HS trung bình, yếu. Từ đó, GV có những giải pháp ôn tập riêng, phù hợp với điều kiện nhà trường, năng lực của HS, tạo tâm lý thoải mái nhất cho các em.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo, cho biết: “Năm học 2022-2023, toàn huyện có hơn 1.700 HS lớp 9. Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường THCS xây dựng kế hoạch và định hướng ôn tập cho HS phù hợp với năng lực, trình độ và nguyện vọng. Các trường cần phân tích kết quả các đợt khảo sát chất lượng, thi thử trong thời gian qua để điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn thi, rèn luyện kỹ năng làm bài cho HS. Bên cạnh đó, phòng cũng chỉ đạo các trường lập kế hoạch tổ chức kiểm tra bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp HS được thử sức thường xuyên với các dạng thức bài thi và hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về kỹ năng làm bài”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 là mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi HS. Tin rằng, với sự nỗ lực của mỗi HS, sự nhiệt tình, có trách nhiệm trong truyền đạt kiến thức của các thầy cô, sự chuẩn bị chu đáo của ngành GD-ĐT huyện trong công tác tổ chức thi, HS trên địa bàn huyện Phú Giáo sẽ tự tin, vững vàng khi bước vào kỳ thi lớp 10 và đạt kết quả cao nhất.

Năm học 2022-2023, huyện Phú Giáo có 1.466/1.527 HS tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào các trường THPT, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng, trung cấp nghề (công lập và ngoài công lập) trong tỉnh, ngoài tỉnh, học nghề… chiếm tỷ lệ 96,0%. Để kỳ thi lên lớp 10 năm học 2023-2024 sắp tới diễn ra thành công, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường THCS xây dựng kế hoạch và định hướng ôn tập cho HS phù hợp với năng lực, trình độ và nguyện vọng.

 HỒNG PHƯƠNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên