Tăng cường phát huy hiệu quả điều tiết giao thông trên các tuyến đường phân luồng theo giờ, theo tuyến

Cập nhật: 08-03-2022 | 16:00:56

(BDO) Sau gần 4 tháng triển khai thực hiện việc phân luồng theo giờ, theo tuyến trên một số tuyến đường trọng điểm đã mang đến hiệu quả tích cực, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) cục bộ; đồng thời kéo giảm số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại những khu vực. Đến nay, để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống ùn tắc và kiềm chế TNGT, UBND tỉnh vừa yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông trên các tuyến đường được phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến…  


Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra, xử lý phương tiện đậu đỗ không đúng quy định trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn

Hiện nay, do nhu cầu vận tải hàng hóa, đi lại của doanh nghiệp, người dân tăng cao, kéo theo lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh. Nhất là các công trình thi công ở một số tuyến đường trọng điểm bắt đầu triển khai trở lại đã làm gia tăng nguy cơ gây ùn ứ cục bộ, UTGT, TNGT, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh.

Để công tác phối hợp tiếp tục đi vào chiều sâu, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trong công tác ứng trực, điều tiết giao. Phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về TTATGT. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý ngay các sự cố giao thông, TNGT, không để xảy ra ùn ứ, UTGT kéo dài. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và Thị xã Tân Uyên cần thường xuyên phối hợp theo dõi, cập nhật tình hình giao thông trên các tuyến đường được phân luồng, nhằm kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện phân luồng giao thông…

Tình trạng trên được ghi nhận trên các tuyến đường trọng điểm, các giao lộ, đoạn tuyến đã được phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến của tỉnh như: Quốc lộ 13, ĐT.743, ĐT.747, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Huỳnh Văn Cù, đường Nguyễn Thị Minh Khai, ngã tư cầu Ông Bố trên Quốc lộ 13… Vì vậy, để giao thông luôn được thông suốt, an toàn, các ban ngành chức năng từ tỉnh đến địa phương đang nỗ lực, tăng cường tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông trên các tuyến đường đã được phân luồng theo giờ, theo tuyến.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, Sở đang chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến đường được phân luồng theo giờ, theo tuyến. Trong thời gian tới, lực lượng chuyên ngành của Sở Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương trong việc ứng trực, điều tiết và xử lý các sự cố giao thông trên những tuyến đường này…

Bên cạnh đó, Sở Giao thông - Vận tải cũng đang triển khai lực lượng tăng cường rà soát, kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công các công trình giao thông trên tuyến đường đang khai thác phải thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm giao thông, ATGT, hạn chế tổ chức thi công vào các khung giờ cao điểm tuyệt đối không để vật liệu, phương tiện thi công làm cản trở giao thông, gây ùn tắc cục bộ, có nguy cơ dẫn đến tai TNGT.


Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra, nhắc nhở người điều khiển phương tiện vận tải trên Quốc lộ 13 vi phạm về thời gian cấm lưu thông trên tuyến phân luồng

Song song với các hoạt động của ngành Giao thông - Vận tải, những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tăng cường lực lượng phối hợp ứng trực, điều tiết giao thông, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến đường được phân luồng theo giờ, theo tuyến. 

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết, lực lượng CSGT thành phố đang tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến được phân công vào các khung giờ phân luồng cụ thể như: buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi trưa từ 11 giờ đến 14 giờ và buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ. Qua thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tiết và xử lý kịp thời một số sự cố giao thông… xảy vào giờ cao điểm, không để xảy ra ùn ứ, UTGT kéo dài…


Thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đang góp phần hạn chế tình trạng ùn ứ, UTGT tại các khu vực trọng điểm của tỉnh

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, công tác phối hợp giữa ngành chức năng và chính quyền các địa phương là một trong những mắt xích quan trọng để nâng cao hiệu quả của đề án thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến ở một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh, hướng đến hạn chế UTGT và kéo giảm TNGT. 

Từ ngày 15-11-2021, Sở Giao thông - Vận tải đã tiến hành tổ chức thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến ở một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, cấm lưu thông trên các tuyến đường: Quốc lộ 13 (đoạn từ ngã 5 Phước Kiến đến Cầu Vĩnh Bình; Đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với ĐT.743a; ĐT.743 (đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ ĐT.743b với đường Độc Lập - KCN Sóng Thần 1; đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ Quốc lộ 13 đến đường Phú Lợi); đường Huỳnh Văn Cù (đoạn từ ngã 5 Phước Kiến đến ngã ba Bến Đò, Củ Chi); và đường ĐT.747 (đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến cầu Ông Tiếp).

Cấm phương tiện kéo rơ-moóc và xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông tại các tuyến đường chính vào các khung giờ nói trên: Buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ; Cấm ôtô tải có trọng tải toàn bộ xe trên 10 tấn (trừ phương tiện kéo rơ-moóc và xe sơ-mi rơ-moóc) lưu thông tại các tuyến đường chính vào buổi trưa từ 11 giờ đến 14 giờ.

Bình Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=542
Quay lên trên