Tăng cường “phạt nguội” để răn đe

Cập nhật: 12-05-2022 | 08:49:41

Những năm gần đây, khái niệm “phạt nguội” được nhắc nhiều. Chủ phương tiện khi tham gia giao thông nếu không tuân thủ các quy định thì không chỉ bị cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt trực tiếp mà còn có thể bị “phạt nguội” dù đã “né” được lực lượng chức năng trước đó.


CSGT Công an Thủ Dầu Một lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm trong việc đậu đỗ xe. Ảnh: QUỲNH ANH

“Phạt nguội” để tăng sức răn đe

Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là va chạm, tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu ngoài ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một số người dân còn hạn chế, còn có trường hợp cố tình vi phạm, xem thường pháp luật.

Theo ghi nhận, một số lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông, như: Không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chạy xe hàng hai hàng ba trên đường… Dù hành vi này không bị phát hiện và “phạt nóng” ngay thời điểm vi phạm nhưng người điều khiển vẫn khó tránh khỏi việc bị “phạt nguội” sau đó. Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Long, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát giao thông Quốc lộ 13, Phòng CSGT, Công an tỉnh, hiện nay người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông mà vi phạm các quy định pháp luật thì không chỉ bị CSGT xử phạt trực tiếp mà còn có thể bị “phạt nguội”.

“Phạt nguội” được hiểu là hình thức xử lý vi phạm sau khi các phương tiện đã vi phạm được một khoảng thời gian nhất định. Với hình thức phạt này hình ảnh của vụ vi phạm ấy sẽ được ghi lại bằng trang thiết bị kỹ thuật. “Phạt nguội” khác với phạt trực tiếp, hay gọi là “phạt nóng” ở chỗ “phạt nóng” là hình thức xử phạt trực tiếp ngay khi đại diện lực lượng CSGT bắt gặp các trường hợp vi phạm. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, họ sẽ ra hiệu chủ phương tiện dừng xe, xuất trình giấy tờ và sau đó nộp phạt theo mức phí đã quy định. Mức tiền nộp phạt sẽ thay đổi tùy theo lỗi mà chủ phương tiện phạm phải.

Theo Trung tá Võ Đức Tín, Trạm Kiểm soát giao thông Quốc lộ 13, Phòng CSGT, “phạt nguội” được hiểu nôm na là lực lượng CSGT dùng các phương tiện thiết bị kỹ thuật của Bộ Công an trang bị ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm trên đường. Trên cơ sở đó, lực lượng CSGT sẽ gửi giấy mời đến chủ phương tiện vi phạm, chủ phương tiện có nghĩa vụ đến Phòng CSGT nhận quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Hệ thống camera hỗ trợ “phạt nguội”

Ngoài dữ liệu từ camera, những thông tin phản ánh từ báo chí, của quần chúng nhân dân cũng là cơ sở để lực lượng CSGT tiếp nhận và “phạt nguội”. Thời gian qua, thông qua hình ảnh camera và thông tin người dân cung cấp, Công an Bình Dương đã “phạt nguội” nhiều trường hợp vi phạm. Cụ thể như ngày 21- 4, Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành “phạt nguội” 3 triệu đồng đối với tài xế xe ben chở đất không che đậy bạt lưu thông trong Khu dân cư Hiệp Thành, thuộc phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một.

Trước đó, tài xế xe ben này chở đất lưu thông qua Khu dân cư Hiệp Thành làm rơi vãi xuống đường gây bụi bặm, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người dân. Hình ảnh này do báo chí ghi lại và đăng tải. Trên cơ sở đó, lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản xử phạt hành chính tài xế 3 triệu đồng.

Có thể nói việc “phạt nguội” đã mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông mà còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân luôn phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ dù có vắng bóng lực lượng chức năng. Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết thời gian qua Phòng CSGT Công an tỉnh đã xử lý nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị ghi nhận và gửi thông báo mời đến cơ quan công an tiến hành xác minh. Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, được xác định có hành vi vi phạm, CSGT tiến hành lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính. Biện pháp “phạt nguội” có tác dụng răn đe, nhắc nhở những người có ý định vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó chú trọng áp dụng các thiết bị được trang cấp kết hợp với hình ảnh, thông tin từ nguồn tin trong nhân dân, báo chí phản ánh để xử lý theo đúng quy định pháp luật”, Thượng tá Phạm Quang Trưởng cho biết.

“Để nâng cao hiệu quả công tác “phạt nguội”, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ tham mưu cấp trên triển khai đề án lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến đường kết hợp với hệ thống camera hiện hữu, qua đó nhằm phục vụ cho công tác điều hành, chỉ huy, giám sát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Mong rằng, qua việc tuyên truyền mạnh mẽ về công tác “phạt nguội”, trong thời gian tới ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của người dân sẽ ngày càng được nâng cao”.

(Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh)

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên