Tăng cường phòng, chống tội phạm ma túy

Cập nhật: 14-06-2024 | 09:52:47

Trước tình hình tội phạm ma túy núp bóng trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) vẫn còn diễn biến phức tạp, Công an (CA) TP.Thuận An đã triển khai hàng loạt giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.


Tang vật liên quan đến một vụ tàng trữ ma túy được Công an TP.Thuận An phối hợp triệt xóa

Phòng ngừa tệ nạn ma túy từ cơ sở

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian qua CA TP.Thuận An phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các đối tượng đã thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là trong cơ sở kinh doanh có điều kiện. Các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, tội phạm ma túy, gồm: Phường Bình Hòa, An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn và Lái Thiêu.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, sau thời gian lực lượng chức năng tăng cường truy quét, đối tượng ma túy chuyển sang hoạt động trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, như quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… Chúng móc nối với nhân viên và chủ cơ sở kinh doanh để tổ chức sử dụng ma túy hoặc tụ tập thành từng nhóm thuê nhà trọ để tổ chức “bay lắc”. Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng chia ma túy thành nhiều tép nhỏ, cất giấu cẩn thận rồi đưa vào các cơ sở kinh doanh để sử dụng.

Hiện nay, đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, đa phần là công nhân, người lao động và nhân viên phục vụ trong các cơ sở kinh doanh. “Nhằm góp phần bảo đảm ANTT cũng như phòng ngừa tệ nạn ma túy trong cộng đồng khu dân cư, lãnh đạo TP.Thuận An chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình, sẵn sàng triển khai công tác triệt xóa các tụ điểm, điểm ma túy trên địa bàn”, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết thêm.

Triệt phá nhiều chuyên án lớn

Để chủ động trong công tác phòng chống ma túy, song song với tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, CA TP.Thuận An đã phát hiện, điều tra làm rõ 53 vụ ma túy (tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó xử lý 124 đối tượng, thu giữ 763,6734gr ma túy tổng hợp, 23 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 2 khẩu súng, 4 viên đạn, 22 xe máy cùng một số tang vật liên quan.

Qua công tác điều tra, CA đã xác minh xử lý hành chính 5 vụ, 62 người tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng. Hiện CA TP.Thuận An đang tiếp tục điều tra hàng chục vụ ma túy với gần 100 bị can. Từ đầu năm đến nay, TP.Thuận An đã đưa 30 người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trong công tác phối hợp, CA TP.Thuận An cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) CA tỉnh phát hiện, xử lý 7 vụ, bắt giữ 18 đối tượng liên quan; đáng chú ý là triệt xóa thành công nhiều chuyên án mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn. Cụ thể, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng đã đánh sập đường dây mua bán trái phép ma túy do Võ Văn Quyên (SN 1991, quê An Giang) cầm đầu. Tiếp đó, lực lượng đã phối hợp đánh sập đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy có quy mô lớn do Nguyễn Vũ Linh (SN 1997, quê Sóc Trăng) là chủ “đại lý”. Trong vụ án này, CA thu giữ khoảng 2kg ma túy các loại, 1 khẩu súng.

Ngoài ra, CA TP.Thuận An còn phối hợp C04 Bộ CA triệt xóa chuyên án tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy do Lê Minh Long (SN 2000, ngụ phường An Thạnh, TP.Thuận An) cầm đầu, tang vật được thu giữ 2,2kg ma túy, 7.018 viên thuốc lắc, 100gr bột thuốc lắc, 16 gói ma túy khay, 3 lít ma túy dạng chất lỏng.

Hiện trên địa bàn TP.Thuận An có 10/10 phường, xã và 65 cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” theo Thông tư số 124/2021/ TT-BCA ngày 28-12-2021 của Bộ CA. Từ đầu năm đến nay, CA các phường, xã tổ chức tuyên truyền pháp luật trực tiếp 48 cuộc, với khoảng 11.508 người tham dự; cấp phát 20.500 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm và hướng dẫn đăng ký dịch vụ hành chính công.

THANH QUANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=341
Quay lên trên