Tăng cường phòng ngừa dịch bệnh gia súc, gia cầm

Cập nhật: 09-12-2010 | 00:00:00

Để bảo đảm dịch bệnh không bùng phát vào dịp cuối năm, Chi cục Thú y tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm.

Bảo đảm công tác tiêm phòng

Trong năm nay, công tác tiêm phòng cúm gia cầm được các Trạm Thú y tại các huyện, thị triển khai chậm hơn mọi năm do thời gian qua lực lượng thú y tập trung cho công tác phòng chống dịch heo tai xanh. Do vậy triển khai tiêm phòng cũng không đồng đều giữa các trạm với nhau. Tuy nhiên, theo Chi cục Thú y tỉnh công tác phòng chống dịch cũng sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 11 và hoàn thành đúng kế hoạch. Hiện đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh có khoảng 1,2 -1,3 triệu con. Trong tháng 10 vừa qua, Chi cục Thú y tỉnh đã phân bổ hơn 800.000 liều vắc-xin H5N1 cho các Trạm Thú y địa phương để tiêm tại các điểm chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong khi đó tại các trang trại chăn nuôi, công tác tiêm phòng hàng năm luôn đạt 100% do có sự quản lý tốt của cơ quan chuyên môn cũng như ý thức phòng chống dịch của các chủ trang trại được nâng cao. Bên cạnh đó, công tác tiêm phòng bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc cũng sẽ được thực hiện song song nhằm bảo đảm an toàn cho chăn nuôi trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn giáp tết hiện nay. Năm nay Bình Dương cũng được cấp 40.000 lít thuốc sát trùng để thực hiện vệ sinh tiêu độc tại các chuồng trại.

 

Cuối năm lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm dịch trên thị trường

Công tác tiêm phòng trên gia súc, gia cầm tại mỗi huyện, thị có những điều kiện thuận lợi và khó khăn khác nhau do sự phân bổ dân cư tại các địa bàn là khác nhau. Ông Nguyễn Văn Hạng - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tân Uyên cho biết: “Công tác tiêm phòng trên địa bàn huyện từ khi bắt đầu vào đầu tháng 11 cũng gặp một số bất lợi về thời tiết như mưa nhiều. Bên cạnh đó, việc phân bổ dân cư trên địa bàn huyện là khá rải rác và ban ngày người dân lao động vắng nhà nên lực lượng thú y huyện đã phải thực hiện tiêm phòng vào ban đêm. Tuy gặp một số khó khăn nêu trên nhưng công tác tiêm phòng trong năm nay cũng sẽ hoàn thành đúng thời gian quy định”.

Tăng cường phòng chống trong dịp tết

Thời gian giáp tết khi mà thời tiết trở nên lạnh hơn và các hoạt động vận chuyển, buôn bán và giết mổ gia súc, gia cầm được tăng cường sẽ là thời điểm dịch bệnh dễ bùng phát nhất. Từ nay cho đến Tết Nguyên đán, công tác phòng chống dịch sẽ được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tăng cường để kiểm soát tình hình, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Triển khai mạnh các biện pháp chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng những quy định của pháp luật trong công tác phòng chống dịch bệnh. Các ngành chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở chăn nuôi nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi xảy ra dịch bệnh; thực hiện kiểm dịch triệt để tại các cơ sở giết mổ, các cán bộ thú y sẽ trực tại các cơ sở này để kiểm tra động vật nhập lò. Các chốt kiểm dịch sẽ hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát và ngăn chặn việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép, đặc biệt là với gia súc nhằm phát hiện và kiên quyết xử lý động vật, sản phẩm động vật vận chuyển vào tỉnh không rõ nguồn gốc, không thực hiện tiêm phòng theo quy định. Bên cạnh đó, việc kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ, tại các kho đông lạnh sẽ được thực hiện gắt gao, các loại trứng gia cầm, thịt đóng hộp phải dán tem mới được lưu thông; sẽ xử lý cương quyết các tình trạng mua bán gia cầm rông, mua bán thịt và các sản phẩm từ thịt không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y.

Năm nay công tác kiểm soát giết mổ sẽ được cơ quan Thú y tỉnh tăng cường và được triển khai đồng loạt tại các địa bàn trong đó TX.TDM được chọn làm điểm trong việc kiểm soát giết mổ, tiêm phòng lở mồm long móng. Lực lượng thú y cũng sẽ được tăng cường đi các chợ để kiểm tra tình hình buôn bán các sản phẩm từ gia súc, gia cầm. Ông Tạ Trọng Khang - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: “Thời gian qua tình trạng giết mổ lậu đã giảm nhiều do có sự quản lý chặt của các cơ quan chuyên môn trong khâu kiểm dịch. Năm nay cơ quan Thú y tỉnh sẽ tấn công mạnh vào các điểm buôn bán gia cầm tự phát mà trong thời gian qua rất khó xử phạt hành chính. Trong việc phòng ngừa dịch bệnh, chúng tôi khuyến cáo người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nên thực hiện tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh tiêu độc chuồng trại thường xuyên, tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi; nếu phát hiện thấy bệnh lạ thì nên báo ngay cho chính quyền và cơ quan chuyên môn để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên