Tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

Cập nhật: 16-05-2014 | 00:00:00

 Người kinh doanh có ý thức tốt

Ban giám sát công tác bảo đảm chất lượng VSATTP tỉnh do ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, chủ trì vừa có buổi làm việc tại huyện Phú Giáo. Tại đây, Ban giám sát đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình bảo đảm VSATTP huyện Phú Giáo và thị sát một số cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm tại địa phương.

 

 Lực lượng chức năng kiểm tra VSATTP tại một cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn Phú Giáo. Ảnh: K.VINH

Tại nhà hàng Bình Râu (TT. Phước Vĩnh), Ban giám sát đã kiểm tra bếp ăn, tủ đông đựng thực phẩm tươi sống cũng như quy trình chế biến… Tại nhà hàng, bếp ăn được dọn vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Nguyên liệu để chế biến thức ăn cho thực khách được bảo quản kỹ trong tủ đông hợp vệ sinh. Chị Nguyễn Thị Đào, quản lý nhà hàng cho biết: “Nhà hàng kinh doanh đã lâu, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm về quản lý VSATTP. Ở đây, thực phẩm chúng tôi chế biến không chỉ ngon, hợp khẩu vị mà còn luôn bảo đảm vệ sinh để nâng cao uy tín của nhà hàng”.

Ngoài các nhà hàng, quán ăn và các cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn đường phố thì cơ sở sản xuất thực phẩm cũng là một trong những điểm nóng về VSATTP. Cơ sở chế biến giò chả Thắng Hảo (TT.Phước Vĩnh) mỗi ngày cung cấp ra thị trường hàng trăm ký giò chả và những sản phẩm khác từ thịt nguội như xúc xích, thịt viên… Chính vì thế, đây là một trong những cơ sở kinh doanh thực phẩm được các cơ quan chức năng huyện Phú Giáo thanh tra, kiểm tra và thường xuyên quản lý. Tại đây, trong nhiều năm liền cơ sở không vi phạm bất cứ quy định nào về VSATTP. Anh Nguyễn Văn Thắng, chủ cơ sở cho biết: “Chúng tôi làm mặt hàng giò chả nhưng chưa bao giờ sử dụng hàn the mà luôn dùng các phụ gia được cho phép. Nguồn thịt để chế biến thực phẩm của cơ sở được lấy từ các lò mổ gia súc trong vùng, có giấy chứng nhận của thú y và không để qua ngày. Bởi vậy, sản phẩm chúng tôi làm ra từ nhiều năm nay chưa có phản hồi xấu nào từ khách hàng gần xa”.

Tăng cường tuyên truyền, chấn chỉnh

Hiện nay, toàn huyện Phú Giáo có 294 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và 318 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố do tuyến huyện quản lý. Tuy con số không lớn, nhưng nếu buông lỏng quản lý, không kịp thời tuyên truyền, vận động và phổ biến các kiến thức VSATTP sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, các cơ sở nói trên chính là những nơi cung cấp nguồn thực phẩm tại chỗ cho người dân trên địa bàn huyện nên khi xảy ra sự cố sẽ có hậu quả lớn. Xác định được điều này, những năm gần đây, Ban chỉ đạo Chương trình bảo đảm chất lượng VSATTP huyện Phú Giáo luôn đặt mục tiêu phải giáo dục ý thức cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

 Chỉ riêng trong năm 2013, huyện Phú Giáo đã tiến hành thanh tra, hậu kiểm 284 lượt/291 cơ sở về việc chấp hành các quy định của pháp luật bảo đảm VSATTP, trong đó có 218 cơ sở (77,5%) đạt chuẩn. Ngoài ra, huyện cũng kiểm tra 266 lượt/318 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, đạt 196 lượt (73,7%). Qua các đợt thanh tra, kiểm tra các lực lượng chức năng đã phát hiện 133 trường hợp vi phạm ở mức độ nhẹ nên chỉ nhắc nhở, vận động người kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Ngoài việc thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở, công tác tuyên truyền cũng được Ban chỉ đạo chương trình huyện quan tâm. Hàng năm, ngoài việc triển khai rầm rộ Tháng hành động, huyện còn cấp kinh phí hơn 100 triệu đồng cho công tác tuyên truyền kiến thức VSATTP. Qua đó, không chỉ các cơ sở chế biến, sản xuất và kinh doanh thực phẩm mà đông đảo nhân dân cũng được nâng cao nhận thức về VSATTP. Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết thêm: “Dù không phải là huyện công nghiệp phát triển, tốc độ đô thị hóa chưa cao nhưng Phú Giáo vẫn xem công tác bảo đảm chất lượng VSATTP là nhiệm vụ hàng đầu. Chính vì thế, hoạt động kinh doanh, mua bán thực phẩm dần đi vào nề nếp ổn định. Trong nhiều năm qua, huyện không có vụ ngộ độc hay vi phạm VSATTP nào lớn”.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên