Tăng cường quản lý các khu vui chơi: Bảo đảm an toàn cho trẻ em

Cập nhật: 20-07-2024 | 09:44:55

Gần đây, trên địa bàn tỉnh nở rộ loại hình kinh doanh dịch vụ khu vui chơi cho trẻ em (KVC) được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình vào những ngày lễ, cuối tuần, đặc biệt là dịp hè. Do đó, việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh này là rất cần thiết, nhằm phòng ngừa những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có rất nhiều KVC, tạo sân chơi cuối tuần cho trẻ em. Cụ thể như tại khu vực Trung tâm Hành chính TP.Dĩ An (thuộc phường Dĩ An) có ít nhất 2 KVC ngoài trời và 1 KVC trong nhà với nhiều trò chơi hấp dẫn, hướng tới nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên do KVC nằm ngoài trời, với nhiều thiết bị sử dụng điện nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện nếu không được quan tâm, bảo dưỡng định kỳ.

Mặc dù không bảo đảm điều kiện hoạt động về PCCC nhưng nhà sách Tiến Thọ (phường An Phú, TP.Thuận An) vẫn mở cửa đón khách (ảnh chụp ngày 14-7)

Theo ghi nhận của P.V, trên địa bàn TP.Thuận An cũng có nhiều KVC trong nhà và nhà sách được phụ huynh lựa chọn cho con em vào dịp cuối tuần. Các KVC trong nhà thường được xây dựng trên diện tích từ 100-300m2, lại chứa nhiều vật dễ bén lửa nên luôn tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ. Bên cạnh những nhà sách kết hợp KVC chấp hành pháp luật thì vẫn còn một số cơ sở hoạt động khi chưa đủ điều kiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Theo quy định, loại hình kinh doanh vui chơi cho trẻ em đều phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân viên chuyên môn theo quy định của pháp luật.

Cụ thể theo quy định tại Điều 11 của Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15-12-2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quy định về tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí. Theo đó, cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này cần phải đáp ứng được những điều kiện cơ bản, như: Phải có đăng ký giấy phép kinh doanh KVC, có giấy phép kinh doanh phù hợp và bảo đảm đầy đủ điều kiện kinh doanh đối với các loại hình dịch vụ có liên quan trong KVC. Các đơn vị kinh doanh loại hình dịch vụ này cũng cần phải bảo đảm nội quy, nơi đón tiếp khách hàng, có nơi gửi đồ cá nhân đối với khách hàng; bảo đảm có người hướng dẫn cũng như nhân viên phục vụ có tính chuyên môn trong quá trình kinh doanh loại hình dịch vụ vui chơi giải trí…

Cụ thể như nhà sách Tiến Thọ tọa lạc trên đường 22-12 thuộc phường An Phú (TP. Thuận An) đi vào hoạt động từ cuối tháng 5-2024. Vì nhà sách này có vị trí “2 mặt tiền” nên thu hút nhiều khách đến tham quan, mua sắm và đưa con em đến vui chơi trong KVC. Theo tìm hiểu của P.V Báo Bình Dương, nhà sách Tiến Thọ hoạt động khi chưa bảo đảm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Liên quan đến vấn đề này, đại diện đơn vị quản lý nhà sách Tiến Thọ thừa nhận “nhà sách hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện về PCCC và đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh để được thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định”.

Sau khi nắm được thông tin trên, lãnh đạo UBND phường An Phú đã có buổi làm việc với đại diện nhà sách Tiến Thọ. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh nhưng phải bảo đảm điều kiện theo quy định, nhất là về an toàn PCCC. “Để phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra liên quan đến cháy nổ, UBND phường đề nghị nhà sách Tiến Thọ chấp hành pháp luật khi hoạt động kinh doanh, tạm thời đóng cửa trong thời gian hoàn thiện hồ sơ để được thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định”, ông Nguyễn Văn Hưng nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo ghi nhận của P.V, đến ngày 14-7, nhà sách này vẫn còn mở cửa hoạt động, trong KVC có rất nhiều trẻ em và phụ huynh.

Cần tăng cường công tác quản lý

Hiện nay, các KVC đang phần nào giải quyết nhu cầu giải trí cho trẻ em, nhất là vào dịp hè. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, quản lý loại hình kinh doanh này nhằm phòng ngừa sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tứ Hải, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) TP.Thuận An, cho biết theo quy định, việc cấp phép kinh doanh đối với KVC không thuộc thẩm quyền của phòng mà là UBND thành phố.

Điểm vui chơi xe điện tự phát hoạt động trong công viên gần ngã tư cầu Ông Bố, TP.Thuận An (ảnh chụp tối 16-7)

Về mặt quản lý, ngoài UBND cấp phường thì Phòng VH-TT thành phố cũng có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với loại hình KVC. “Trên địa bàn TP.Thuận An có nhiều KVC, góp phần tạo thêm sân chơi cho trẻ em, nhất là con em của công nhân lao động. Do đó thời gian tới, Phòng VH-TT thành phố sẽ phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với cơ sở KVC để đưa loại hình kinh doanh này vào nề nếp”, ông Nguyễn Tứ Hải cho biết thêm.

Trong khi đó, nhằm chủ động quản lý nhà nước đối với KVC, UBND phường Thuận Giao đã tổ chức rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với KVC hoạt động trên địa bàn. Bà Hồ Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết qua rà soát trên địa bàn phường hiện có 13 KVC, chủ yếu hoạt động trong khu dân cư Thuận Giao (KP.Bình Thuận 2), trong đó có 4 điểm đã ngưng hoạt động. Qua kiểm tra 5 cơ sở, tổ liên ngành văn hóa phường ghi nhận các cơ sở đều đăng ký kinh doanh ngành nghề dịch vụ KVC và chấp hành tốt quy định về an toàn PCCC.

Bên cạnh công tác kiểm tra, tổ liên ngành của phường Thuận Giao cũng nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở chú ý các biện pháp bảo vệ cho trẻ khi đến vui chơi. Sắp tới, UBND phường sẽ tiến hành kiểm tra những KVC còn lại để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, vi phạm trong hoạt động kinh doanh nhằm phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra.

Trao đổi với P.V về tình hình hoạt động KVC trên địa bàn, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát số lượng KVC hoạt động trên địa bàn để phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp quản lý.

Địa phương lúng túng về thẩm quyền quản lý KVC
Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về công tác quản lý nhà nước đối với loại hình KVC, lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An, cho biết đơn vị chỉ quản lý nhà nước trong các lĩnh vực lao động, tiền lương, kinh doanh và việc làm; bảo hiểm xã hội; trẻ em… Còn loại hình dịch vụ KVC không thuộc thẩm quyền của ngành lao động mà là của Phòng VH-TT thành phố.
Trong khi đó, đại diện Phòng VH-TT TP.Dĩ An cho biết loại hình kinh doanh dịch vụ KVC này “có liên quan đến an toàn của trẻ em nên thuộc thẩm quyền quản lý của ngành lao động - thương binh và xã hội”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=114
Quay lên trên