Tăng cường quản lý hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học

Cập nhật: 31-03-2023 | 09:12:18

Những năm gần đây, do nhu cầu học ngoại ngữ -tin học (NN-TH) ngày càng tăng nên số lượng các trung tâm (TT), cơ sở NN-TH trên địa bàn tỉnh cũng tăng theo. Sự ra đời và phát triển của các TT này vừa đáp ứng yêu cầu xã hội, vừa góp phần nâng cao chất lượng các môn học của học sinh, sinh viên. Tuynhiên, chất lượng đào tạo có tương xứng với số tiền người học bỏ ra hay không vẫn đang là câu hỏi chưa có lời đáp.

 Các TT NN-TH thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động cho học sinh. Trong ảnh: Trường TH Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên phối hợp với TT Anh ngữ Âu Châu - CIE tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” cho học sinh

 Dấu hỏi về chất lượng

Với sự phát triển của cuộc sống và nhu cầu về NN-TH ngày càng phổ biến, các TT NN-TH đã mọc lên ngày càng nhiều với đa dạng mức học phí từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/năm để phụ huynh tìm hiểu và lựa chọn. Để cạnh tranh, các TT đẩy mạnh quảng cáo về chương trình học hấp dẫn như khuyến mãi học phí, thuê giáo viên người nước ngoài đứng lớp... Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy của các TT có bảo đảm như quảng cáo hay không vẫn chưa được kiểm định rõ ràng. Bởi các bậc phụ huynh không dễ để có thể biết được trình độ của giáo viên tại các TT như thế nào, nội dung giảng dạy có bảo đảm theo quy định hay chưa.

Từ vụ việc lùm xùm của TT Anh ngữ Apax Leader, dư luận hiện nay lại có cớ để đặt ra câu hỏi về chất lượng đào tạo tại các TT NN-TH. Anh N.V.P. ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Từ sau vụ việc của TT Apax tôi dần mất niềm tin vào TT ngoại ngữ. Cứ nghĩ TT càng lớn thì sẽ càng có uy tín, nhưng nay qua vụ việc này tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp để bảo đảm quyền lợi cho người học”.

Cùng quan điểm với anh P., chị N.T.T. ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết gia đình sẽ không chạy theo các TT ngoại ngữ với nhiều quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Thay vào đó, gia đình sẽ cho con theo học thêm tại nhà với giáo viên dạy tiếng Anh để con có thể nắm chắc về từ vựng và ngữ pháp. Sau này, nếu con muốn học thêm về giao tiếp thì gia đình sẽ cố gắng tìm TT phù hợp cho con.

Không thể phủ nhận sự ra đời của các TT ngoại ngữ đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tiếng Anh đối với học sinh và nhiều đối tượng khác. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, các TT NN-TH cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế. Thiết nghĩ, để các TT này thực sự phát huy hiệu quả, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của ngành chức năng, các cấp chính quyền trong khâu quản lý, chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần cân nhắc khi lựa chọn các TT NN-TH có uy tín để giúp con có môi trường học tập hiệu quả.

Siết chặt quản lý

Tính đến tháng 3-2023, toàn tỉnh có 107 TT NN-TH đang được cấp phép hoạt động, tập trung chủ yếu ở TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tình hình hoạt động của các TT NN-TH trong năm qua gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Nhiều TT hoạt động trong tình trạng thiếu nhân sự, cơ sở vật chất xuống cấp không đủ điều kiện bảo đảm cho hoạt động dạy và học. Một số TT phải dừng hoạt động, thậm chí giải thể, trong đó khó khăn phần lớn liên quan đến nhân sự và chi phí vận hành hoạt động của TT.

Để tăng cường quản lý hoạt động của các TT NN-TH, Sở GD-ĐT đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra. Cụ thể, Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn số 1216/SGDĐT-TCCB về việc khảo sát, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động tại các TT NN-TH, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn tỉnh và Công văn số 2399/SGDĐT-TCCB về việc công khai danh sách các TT hoạt động theo hình thức không chính quy trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Sở GD-ĐT đã tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi nhằm nắm bắt thông tin, tổng hợp, cập nhật các đề xuất, kiến nghị từ phía các TT trong tình hình mới. Đồng thời, Sở GD-ĐT đã trả lời các câu hỏi thắc mắc, tham mưu lãnh đạo các đề xuất, kiến nghị của các TT; hướng dẫn thủ tục đối với các đơn vị gia hạn hoạt động, ngừng và giải thể theo quy định.

Bên cạnh đó, sở đã thực hiện công bố công khai thủ tục hành chính và cập nhật thường xuyên văn bản chỉ đạo, thông tin về danh sách các TT trong phạm vi quản lý đã được cấp phép hoạt động; tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về công tác tổ chức giảng dạy NN-TH, bồi dưỡng văn hóa - luyện thi đại học và giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh.

Sở GD-ĐT đề nghị phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên cùng địa bàn tiến hành cập nhật, thống kê các TT tổ chức hoạt động giảng dạy NN-TH, tư vấn du học và tổ chức dạy học theo hình thức không chính quy ngoài nhà trường đang hoạt động trên địa bàn và gửi danh sách về sở tổng hợp và tiến hành các bước thực hiện nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để đánh giá thực trạng hoạt động tại các TT.

 Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền tại địa phương để quản lý hoạt động, thanh tra, kiểm tra các TT, cơ sở NN-TH. Đồng thời, sở kết hợp với sự tham gia giám sát của người dân và xã hội nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm trong việc tổ chức hoạt động, liên kết đào tạo, kiểm tra cấp chứng chỉ NN-TH.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X