Tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm

Cập nhật: 17-11-2017 | 08:14:12

Để ngăn ngừa các vụ vi phạm về giết mổ gia súc, gia cầm, ngành thú y của tỉnh đã và đang siết chặt công tác quản lý, vận chuyển giết mổ gia súc, gia cầm.

 Quản lý chặt chẽ từ lò mổ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 48 cơ sở giết mổ gia súc tập trung, không còn cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Tất cả các cơ sở đều thực hiện giết mổ gia súc treo trên dây chuyền bán thủ công; có 38/48 cơ sở được cấp giấy phép chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đạt 79%. Để bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn, ngành thú y của tỉnh đang đẩy mạnh khâu kiểm soát, quản lý chặt hoạt động giết mổ tại các lò mổ trên địa bàn. Các hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm qua địa bàn tỉnh được lực lượng chức năng rà soát và yêu cầu những người kinh doanh các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm phải bảo đảm đúng quy trình vận chuyển, cũng như đăng ký điểm tại các chợ.

 Cán bộ thú y kiểm tra, đóng dấu sau giết mổ tại một cơ sở giết mổ ở TX.Bến Cát. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, công tác kiểm soát giết mổ của các huyện, thị, thành phố đã được duy trì tốt, kiểm tra chặt chẽ việc gia súc, gia cầm nhập vào lò. Đa số gia súc, gia cầm nhập lò có nguồn gốc rõ ràng; cán bộ thú y thực hiện tốt việc kiểm tra lâm sàng trước khi đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ. Từ đó đã kiểm soát được phần lớn lượng thịt gia súc, gia cầm tiêu thụ trên thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ngăn chặn dịch bệnh lây lan thông qua việc giết mổ gia súc, gia cầm. Từ đầu năm đến nay, chi cục đã tiến hành kiểm soát giết mổ hơn 23.000 con trâu, bò, tăng 13,7% so với cùng kỳ; hơn 658.000 con heo, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016 và hơn 1,3 triệu con gia cầm.

Tại Hợp tác xã Thành Phú (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), có công suất giết mổ trên 160 con gia súc/ngày, lực lượng thú y luôn túc trực 24/24 giờ. Mỗi lần heo, bò được vận chuyển đến đều có lực lượng thú y kiểm tra để bảo đảm vệ sinh thú y, không để xảy ra tình trạng giết mổ lậu, bảo đảm cung ứng nguồn thịt rõ cho thị trường. Ông Phan Công Khanh, thành viên Hợp tác xã Thành Phú, cho biết nguồn gốc sản phẩm gia súc được giết mổ ở đây có trên 50% là sản phẩm của Công ty CP, còn lại là từ các hộ chăn nuôi quen thuộc có giấy kiểm dịch, tiêm phòng đầy đủ mới nhập lò.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết thời gian qua, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận. Trong thời gian tới, để phát triển ngành chăn nuôi cần phải có một hệ thống chuỗi sản xuất từ chăn nuôi, giết mổ đến sơ chế, chế biến để sản phẩm chăn nuôi không chỉ phục vụ cho thị trường trong nước mà hướng tới thị trường xuất khẩu.

Trong 10 tháng năm 2017, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã thực hiện được 35 lượt kiểm tra (đạt 116,6% so với cùng kỳ năm 2016) với 52 cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật, giết mổ và chăn nuôi. Qua kiểm tra, lực lượng đã phát hiện, lập biên bản và xử lý hành chính 7 trường hợp vận chuyển, kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc, không giấy chứng nhận kiểm dịch, không dấu kiểm soát giết mổ; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp giết mổ gia súc, gia cầm trái phép, không đúng nơi quy định và 1 trường hợp không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y đối với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Thạnh.

Làm tốt công tác kiểm dịch động vật

Thời điểm cuối năm, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao để phục vụ cho nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trong khi đó, thời tiết thay đổi thất thường trong thời gian gần đây là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh trên gia súc, gia cầm xuất hiện. Vì thế, công tác kiểm tra thú y đang được ngành chức năng chú trọng thực hiện.

Ông Cường cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt, không xảy ra dịch. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, phong trào nuôi tái đàn phục vụ cho thị trường cuối năm tăng mạnh nên nguy cơ dịch bệnh tái xuất hiện và lây lan là rất cao.

Hiện Chi cục Thú y tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chấp hành nghiêm các quy định chăn nuôi an toàn, chủ động các biện pháp phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả sự phát sinh và lây lan dịch bệnh trong thời điểm cuối năm. Đồng thời, chi cục cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì hoạt động kiểm soát thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường; kiểm tra giám sát, bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, nhất là trong dịp tết sắp tới. Trong thời gian tới, chi cục sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, đoàn kiểm tra cơ sở để nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết.

 Xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ vi phạm quy định giết mổ

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động giết mổ và bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức tuyên truyền cho các cơ sở giết mổ và các đối tượng có liên quan về nguy cơ, tác hại của việc tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ, các chế tài xử lý khi phát hiện hành vi trên; tổ chức cho các cơ sở giết mổ ký cam kết không thực hiện việc tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan công bố công khai các cơ sở giết mổ đã ký cam kết trên địa bàn tỉnh; tổ chức các đoàn liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ có hành vi tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết
Tình trạng giết mổ gia súc gia cầm ở trong khu dân cư còn nguyên thậm chí còn phát triển gia tăng.
duc (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên