Tăng cường quản lý, kiểm tra trong lĩnh vực xăng, dầu

Cập nhật: 19-09-2023 | 09:33:07

Thời gian qua, ngành chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xăng, dầu nhằm giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Theo cơ quan chức năng, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xăng, dầu hiện còn diễn biến phức tạp, trong đó phải kể đến hành vi kinh doanh xăng, dầu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật; vi phạm quy định về đo lường kỹ thuật… Trước tình hình trên, ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn.


Qua kiểm tra sàng lọc, lực lượng chức năng phát hiện xăng Ron 95-III của Công ty S. không đạt chất lượng

Nói về công tác này, ông Nguyễn Phương Đông, Cục phó phụ trách Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, mua mẫu xăng kiểm tra nhanh sàng lọc nhằm chủ động phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xăng, dầu.

Điển hình, Đội QLTT số 5 đã chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh kiểm tra đột xuất đối với Công ty S. có trụ sở tại ga Sóng Thần, TP.Dĩ An. Đoàn kiểm tra đã kiểm tra nhanh hai mẫu xăng Ron 95-III, kết quả có trị số octan lần lượt là 86.5 và 86.6. Do nghi vấn về chất lượng xăng Ron 95-III của Công ty S. đang kinh doanh nên đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu xăng Ron 95-III để gửi đi thử nghiệm chất lượng tại đơn vị có chức năng. Kết quả thử nghiệm mẫu xăng Ron 95-III của Công ty S. có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Qua làm việc, lực lượng chức năng xác định Công ty S. đã có hành vi bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ là gần 354 triệu đồng. Do đó, Cục QLTT đã trình UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty S. với số tiền phạt gần 885 triệu đồng về hành vi “bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng”.

Trước đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy một mẫu dầu nhờn động cơ đốt trong để thực hiện kế hoạch kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa trong sản xuất đối với Công ty A. (TP. Dĩ An). Kết quả, mẫu dầu nhờn trên có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Do đó, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty A. với số tiền 7,5 triệu đồng và yêu cầu tái chế lô hàng dầu nhờn vi phạm quy định.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, thời gian tới, nhằm bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, đơn vị tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT chủ động phối hợp các ngành liên quan tăng cường biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, nắm tình hình nhằm giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên toàn tỉnh. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì kiên quyết xử lý.

Ngày 31-8, Tổng cục QLTT đã ban hành Công văn số 1936/ TCQLTT-CNV gửi Cục QLTT các tỉnh, thành về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu. Theo đó, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành chủ động phối hợp với Sở Công thương địa phương và lực lượng chức năng tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu của các doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Cục QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp nắm tình hình với các lực lượng chức năng để phòng ngừa, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu xăng, dầu...

Ngoài ra, Tổng cục QLTT còn đề nghị thủ trưởng cơ quan QLTT chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng; dầu; xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay hoặc làm ngơ cho các đối tượng vi phạm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=654
Quay lên trên