Tăng cường quản lý, sử dụng đất vùng bán ngập lòng hồ thủy lợi, thủy điện và đất bãi bồi ven sông, suối

Cập nhật: 20-12-2012 | 00:00:00
Trước đây, việc quản lý, sử dụng đất vùng bán ngập lòng hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đi vào nề nếp. Tình trạng lấn chiếm sử dụng, sử dụng đất bừa bãi chưa theo quy định vẫn còn phổ biến. Vì thế, ngày 12-4-2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 03/2012/ TT-BTNMT quy định việc sử dụng đất vùng bán ngập lòng hồ thủy lợi, thủy điện. Thông tư cũng đã có hiệu lực từ 26- 5-2012 và yêu cầu, chủ đập cùng địa phương có trách nhiệm xây dựng phương án cắm mốc giới xác định vùng bán ngập trình UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời UBND cấp huyện có trách nhiệm phê duyệt phương án sử dụng đất vùng bán ngập do UBND cấp xã trình.

Thông tư còn quy định thẩm quyền giao khoán đất vùng bán ngập thuộc UBND cấp xã - nơi có đất và ưu tiên giao khoán cho hộ gia đình bị thu hồi đất sản xuất nông, lâm nghiệp sử dụng vào mục đích thủy điện, thủy lợi và các hộ dân trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp cư trú hợp pháp trên địa bàn xã - nơi có đất vùng bán ngập.

Về thời hạn giao khoán, theo thông tư giao khoán theo các mùa vụ đối với đất trồng cây hàng năm với tổng thời gian là 5 năm; giao khoán ổn định theo chu kỳ cây trồng hoặc chu kỳ kinh doanh đối với đất trồng cây lâu năm hoặc rừng trồng với tổng thời gian tối đa là 50 năm; giao khoán theo vụ hoặc theo năm đối với đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản với tổng thời gian là 5 năm. Ngoài ra, thông tư còn quy định trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của chủ đập, bên giao khoán, bên nhận khoán; trình tự thủ tục giao, nhận khoán kèm theo các biểu, mẫu để thực hiện các thủ tục.

Đối với đất bãi bồi ven sông, suối thuộc ranh giới hành chính của xã, phường, thị trấn nào thì do UBND xã, phường, thị trấn đó quản lý. Do đó, các trường hợp tự lấn chiếm đất bãi bồi ven sông, suối để sử dụng là vi phạm quy định của pháp luật. Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng loại đất này phải lập thủ tục giao, thuê đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

M.H

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên