Tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ trong cấp ủy

Cập nhật: 08-06-2024 | 08:58:13

Các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ làm công tác lãnh đạo, quản lý; đồng thời phải chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt, quan tâm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng để phụ nữ có điều kiện thực hiện tốt nhất vai trò người công dân, người lao động, người vợ, người mẹ… Đây cũng là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ trong cấp ủy Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh được nêu tại hội thảo khoa học “Tăng cường sự tham gia cấp ủy các cấp của cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh Bình Dương hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng”, được tổ chức vào sáng qua (7-6).


Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Tăng cường sự tham gia cấp ủy các cấp của cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh Bình Dương hướng tới đại hội lần thứ XIV của Đảng”. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ nữ

Phát biểu vấn đề hội thảo, GS-TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn xác định “công tác cán bộ nữ là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng”. Việc xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của Đảng. Sự tham gia của cán bộ nữ vào bộ máy quản lý của hệ thống chính trị nói chung và đặc biệt là cấp ủy Đảng nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước bền vững. Thực tế, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, đường lối, tham gia các công ước quốc tế và cam kết chính trị về bình đẳng giới.

“Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự thống nhất hành động trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, công tác cán bộ nữ nói chung và sự tham gia của phụ nữ vào cấp ủy các cấp nói riêng trong thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đội ngũ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp được quan tâm và tạo điều kiện phát triển...”, GS-TS Lê Văn Lợi chia sẻ.

Tại Bình Dương, thời gian qua, vai trò của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều chủ trương, chính sách lớn nhằm phát triển đội ngũ cán bộ nữ các cấp được quan tâm, ban hành thông qua văn kiện các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VIII, khóa IX, khóa X. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI tiếp tục khẳng định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; trong đó mạnh dạn bổ sung, đưa vào quy hoạch kết hợp với luân chuyển, bố trí các chức danh kế cận các chức danh lãnh đạo quản lý; tạo nguồn lãnh đạo, nhất là cán bộ nữ...”.

Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết cụ thể hóa các chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, hiện nay trên toàn tỉnh có 28.481 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó nữ chiếm 69,29%. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là 1.073/4.093 cán bộ, chiếm 26,22%. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp, địa phương thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức nữ, từ đó chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ không ngừng được nâng cao.


Các đại biểu tham gia hội thảo “Tăng cường sự tham gia cấp ủy các cấp của cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh Bình Dương hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng”

Phát huy vai trò người đứng đầu

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo nguồn cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Hữu Thạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết hiện tại, cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp của thành phố đạt tỷ lệ 30% trở lên, tham gia lãnh đạo chủ chốt từ cấp thành phố đến cơ sở đạt tỷ lệ 23,08%. Nhìn chung tỷ lệ nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý tại TP.Thủ Dầu Một hiện nay đã tăng nhiều so với các năm.

Theo ông Thạnh, một trong những yếu tố quan trọng mang tính quyết định để tăng cường sự tham gia cấp ủy các cấp của cán bộ nữ trên địa bàn là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung của Nghị quyết 11-NQ/ TW của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 56-CTHĐ/ TU ngày 31-12-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20-1-2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác cán bộ nữ trong tình hình mới; các văn bản liên quan về công tác phụ nữ trong toàn hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên và nhân dân; tạo sự thống nhất cao trong hành động, nhất quán quan điểm công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từng gia đình và toàn xã hội.

Tham luận tại hội thảo, ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, khẳng định công tác cán bộ nữ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh. Đây cũng là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ nữ tích cực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực tế, cán bộ nữ đã không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực sự là những tấm gương sáng trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, là điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát huy và nâng cao vai trò, vị trí trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tỷ lệ đảng viên nữ cũng ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên theo ông Nhân, hiện biên chế của tỉnh được Trung ương giao đến năm 2026 rất thấp, trong khi đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh trong thời gian tới phải tiếp tục tinh giản, giảm theo lộ trình của Trung ương. Đây là vấn đề nan giải đối với sự phát triển nếu Bình Dương chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung biên chế kịp thời để có thể tiếp tục bổ sung vào nguồn quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ nữ trong giai đoạn tiếp theo…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ nữ. Cơ cấu trong quy hoạch, cơ cấu chức danh, chức vụ đối với cán bộ nữ nhiệm kỳ sau luôn cao hơn nhiệm kỳ trước. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp tăng cường sự tham gia cấp ủy các cấp của cán bộ nữ trên địa bàn, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/ TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1706
Quay lên trên