Tăng cường tập hợp đoàn kết thanh niên công nhân: Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

Cập nhật: 29-05-2010 | 00:00:00

Thực hiện đề án “Tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tại các khu nhà trọ”, trong thời gian qua Đoàn cơ sở những địa phương phát triển công nghiệp tập trung đông đảo lượng TNCN đã có những cố gắng thu hút nhiều anh chị em công nhân tham gia sinh hoạt, tạo sự chuyển biến tích cực trong TNCN.

Cần có nhiều hoạt động, mô hình thu hút TNCN Nhiều hoạt động đoàn kết, tập hợp TNCN

Từ Đoàn cấp trên đến Đoàn cơ sở đều có nhiều hoạt động chăm lo đoàn kết, tập hợp TNCN về văn hóa tinh thần và đời sống. Các hoạt động tổ chức đưa đón tết cho TNCN xa quê không có điều kiện về quê ăn tết được Đoàn cơ sở cụ thể với nhiều hội thi vui tươi, lành mạnh như nấu bánh tét, đón giao thừa, văn nghệ, đồng thời thường xuyên tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền, hát với nhau trong TNCN... đã tạo không khí sôi nổi và thu hút đông đảo TNCN tham gia. Tập hợp đoàn kết TNCN, ngoài những hoạt động, phong trào thì sự quan tâm, gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của TNCN cũng cần được phát huy. Những hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm đến đời sống lao động, có kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà cho TNCN nhà trọ khi gặp khó khăn, hỗ trợ, giúp đỡ những trường hợp bị tai nạn lao động, phổ cập tin học cho đoàn viên - hội viên, khám phát thuốc miễn phí... đã tạo được sự tin cậy của TNCN xa quê nơi họ đến lập nghiệp.

Qua những hoạt động tăng cường công tác tập hợp, chi hội TNCN là kết quả của sự phát huy, thu hút TNCN tham gia sinh hoạt vào tổ chức Đoàn - Hội, nhằm phát triển phong trào Đoàn tại địa phương. Thực tế, tại các Đoàn cơ sở tập trung nhiều TNCN sinh sống thì phong trào Đoàn - Hội nơi đây rất sôi nổi cả về chất lượng và số lượng. Số chi hội và hội viên đông đảo hơn, ở Xã đoàn Bình Chuẩn (Thuận An) hiện có 13 chi hội/10 chi đoàn, Xã đoàn An Phú (Thuận An) hơn 20 chi hội với khoảng 600 TNCN tham gia sinh hoạt... những con số đã cho thấy công tác tập hợp đoàn kết TNCN trong thời gian qua đã được quan tâm và thực hiện tích cực. Ngược lại, ở địa bàn không tập trung lượng TNCN thì phong trào Đoàn - Hội nơi đây không phát triển mạnh như xã Thường Tân (Tân Uyên). Điều này cho thấy, tập hợp được TNCN sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Đoàn - Hội.

Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

Chị Lâm Thị Kim Ngân, Bí thư Đoàn thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên), cho biết: “Hiện Đoàn đã thành lập được 11 chi hội TNCN nhà trọ với hơn 500 hội viên tham gia sinh hoạt hàng tuần các chương trình hoạt động của Đoàn và phổ biến pháp luật. Việc thành lập chi hội phải được khảo sát, nắm tình hình địa điểm, phối hợp nhiều đoàn thể như phụ nữ, CLB chủ nhà trọ, chủ nhà trọ, khu phố... và thường xuyên củng cố hoạt động chi hội. Điều gây khó khăn cho công tác tập hợp đoàn kết TNCN phần lớn do tình hình công nhân không ổn định chỗ ở, việc làm, thời gian sinh hoạt...”.

Một số chủ nhà trọ đã tạo điều kiện, hỗ trợ địa điểm sinh hoạt của chi hội đã góp phần mang lại hiệu quả hoạt động chi hội cao hơn như UBND xã hội Hội Nghĩa (Tân Uyên) tổ chức vận động chủ nhà trọ có đất cho thành lập 2 sân bóng chuyền cho TNCN tổ chức giao lưu bóng chuyền vào các buổi chiều, thu hút đông đảo HVTN và TNCN tham gia. Còn xã Khánh Bình (Tân Uyên) có một mô hình Hội quán thanh niên do BTV Xã đoàn phối hợp cùng với chủ quán để tạo ra sân chơi, giao lưu văn nghệ hàng tuần cũng là hoạt động tập hợp được TNCN...

Để duy trì được các chi hội TNCN nhà trọ, bản thân Đoàn cơ sở phải năng động, đổi mới hoạt động thanh niên và cần sự hỗ trợ nhiều phía để công tác tập hợp đoàn kết TNCN thật sự đạt kết quả cao, để TNCN hòa nhập với tổ chức Đoàn. Nói như chị Ngân là để tập hợp được TNCN, Đoàn cơ sở cần có nhiều mô hình, CLB thực tế với thanh niên, tập huấn kỹ năng cho các chi hội...

K.VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên