Tăng cường thế trận lòng dân

Cập nhật: 20-02-2023 | 08:35:30

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) TX.Bến Cát đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân vận (CTDV), góp phần tăng cường thế trận lòng dân vững chắc.

Dân vận khéo

Đầu năm 2023, trên địa bàn Khu công nghiệp (KCN) Rạch Bắp xảy ra một vụ ngưng việc tập thể của công nhân tại một công ty. Nguyên nhân của sự việc là do công ty thông báo không thưởng tháng 13 vì làm ăn thua lỗ. Nắm được thông tin đó, lực lượng nòng cốt là quân nhân dự bị đã kịp thời báo cáo với lãnh đạo, chỉ huy các cấp để có biện pháp xử lý. Khi nắm thông tin, cơ quan chức năng đã phối hợp giải quyết. Kết quả, lãnh đạo công ty thỏa thuận với công nhân thưởng tết 50%, giữ lại 50% lương tháng 13 qua tết thanh toán; công nhân của công ty đã trở lại làm việc bình thường.

Nhờ thực hiện CTDV, lực lượng quân sự cùng chính quyền địa phương đã góp phần hạn chế tranh chấp lao động, xây dựng tốt quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Qua đó, cả công nhân lao động, chủ doanh nghiệp đều được hưởng lợi, góp phần bồi đắp niềm tin của công nhân với Đảng, Nhà nước.

Ban Chỉ huy Quân sự TX.Bến Cát phối hợp trao nhà đại đoàn kết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thượng tá Bùi Trụ, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Bến Cát, chia sẻ trong những năm qua, Ban CHQS thị xã đã phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Thị ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động CTDV, nhất là công tác vận động quần chúng nhân dân, trong đó tập trung vào đối tượng là công nhân đang làm trong các cụm, KCN trên địa bàn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Qua công tác tuyên truyền vận động, đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần, ý thức, thái độ trách nhiệm của mỗi công dân; góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, Ban CHQS thị xã đã chủ động phối hợp với Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN thị xã và Đảng ủy các xã, phường chỉ đạo, xây dựng, quản lý lực lượng chính trị nòng cốt, cùng phối hợp để làm tốt CTDV. Lực lượng nòng cốt là quân nhân dự bị sẽ phối hợp với lực lượng chính trị nòng cốt của các ban ngành, đoàn thể làm việc, hoạt động trong các cụm, KCN trên địa bàn. Các lực lượng này có đủ độ tin cậy, có trách nhiệm để bảo đảm chất lượng, thu thập, nắm tin, xử lý tin, có biện pháp giải quyết các tình huống, ngăn chặn vi phạm pháp luật, đình công, lãn công trong các cụm, KCN; nắm chắc tình hình hoạt động của các công ty, xí nghiệp, nhất là khi xảy ra các vụ việc phức tạp để kịp thời báo cáo với lãnh đạo, chỉ huy các cấp có biện pháp xử lý.

Hiệu quả từ sự phối hợp

Thực hiện công tác phối hợp, Ban CHQS TX.Bến Cát đã chỉ đạo Ban CHQS 8 xã, phường tham mưu cho Đảng ủy xã, phường hàng tháng tiến hành làm CTDV, gồm: Phối hợp tặng quà cho gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa quân dân, thực hiện mô hình “Ngày tình nghĩa”, “Cho đi là còn mãi”; phát tờ rơi, hỗ trợ cho nhân dân về kiến thức pháp luật trong lĩnh vực quốc phòng… Thông qua CTDV đã tuyên truyền cho nhân dân nắm chắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, âm mưu thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, xây dựng hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” trong nhân dân; kịp thời giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Chia sẻ về một số kinh nghiệm, thượng tá Bùi Trụ cho biết trong thực hiện CTDV cần phải kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, tuyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu sát đến từng người dân, hộ gia đình. Công tác vận động quần chúng phải bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hình thức là yếu tố quyết định đối với hiệu quả công tác vận động quần chúng. Do đó, phải không ngừng nghiên cứu để đa dạng về nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với địa bàn, phong tục tập quán của địa phương, tình hình thực tiễn và mang tính thời sự, truyền tải kịp thời đến nhân dân những vấn đề thiết thực để dân biết, dân bàn và dân làm. Bên cạnh đó, việc thực hiện công tác tuyên truyền vận động nhân dân phải kết hợp với công tác giảm nghèo, phát triến kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tạo điều kiện và động lực để nhân dân thực hiện tốt các nội dung công tác tuyên truyền, nhằm hạn chế vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội do nguyên nhân từ nghèo, thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết gây ra…

Thực hiện công tác phối hợp, Ban CHQS TX.Bến Cát đã chỉ đạo Ban CHQS 8 xã, phường tham mưu cho Đảng ủy xã, phường hàng tháng làm CTDV, gồm: Phối hợp tặng quà cho gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa quân dân, thực hiện mô hình “Ngày tình nghĩa”, “Cho đi là còn mãi”; phát tờ rơi, hỗ trợ cho nhân dân về kiến thức pháp luật trong lĩnh vực quốc phòng…

HUỲNH THỦY - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên