Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ

Cập nhật: 28-10-2021 | 09:26:44

Do nhận thức pháp luật của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn hạn chế, thời gian qua trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự liên quan đến đối tượng này. Ngay sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, Công an TX.Tân Uyên đã gặp gỡ, trao đổi và tuyên truyền pháp luật cho bà con tạm trú ở các khu nhà trọ trên địa bàn, giúp họ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế phát sinh các vụ việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT).


Công an TX.Tân Uyên gặp gỡ bà con dân tộc thiểu số tạm trú ở phường Khánh Bình để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật

Tạo sự gắn kết trong các khu nhà trọ

Mặc dù trong 9 tháng qua tình hình phạm pháp hình sự giảm 15% so với cùng kỳ, bao gồm cả án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên theo đánh giá của Công an TX.Tân Uyên, các vụ việc xảy ra có liên quan đến bà con là người DTTS có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết do địa phương đang phát triển kinh tế - xã hội nên thu hút nguồn lao động lớn từ khắp mọi miền đất nước về sinh sống và làm việc, trong đó có cả đồng bào DTTS ở các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Tây, từ đó kéo theo nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT. Thực tế nhiều bà con DTTS nghỉ học đi làm từ sớm nên nhận thức pháp luật còn hạn chế. Có một số ít chưa thành thạo viết chữ, ngôn ngữ phổ thông, gây khó khăn cho việc sinh hoạt và làm việc. Do vậy, lực lượng công an chú trọng tuyên truyền các nội dung liên quan đến chính sách an sinh, các quyền lợi và phổ biến kiến thức pháp luật cho họ một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất.

“Đồng bào DTTS chủ yếu là người Khmer, người Mông và người Mường tạm trú tại các khu nhà trọ ở phường Khánh Bình và phường Hội Nghĩa. Một số người trong quá trình sinh hoạt, làm việc khi xảy ra xung đột thì có hành vi mang tính bộc phát do không làm chủ được bản thân, gây ảnh hưởng đến ANTT. Các sinh hoạt cộng đồng phần lớn dựa vào một vài người đứng đầu trong đồng bào nên khi công an địa phương tuyên truyền gặp nhiều thuận lợi bằng cách gặp gỡ, trao đổi trước với những người này để quy tụ, vận động bà con nghe theo. Mặt khác, chính quyền địa phương nêu cao trách nhiệm của chủ trọ, quản lý cơ sở trọ trong việc quản lý người tạm trú, tham gia hỗ trợ cùng lực lượng chức năng trong các vấn đề liên quan đến phòng ngừa tội phạm”, thượng tá Phú cho biết.

Nói về công tác tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ trên địa bàn, thiếu tá Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến công tác tuyên truyền vận động đối với chủ trọ, người ở trọ gặp nhiều khó khăn. Khi dịch bệnh được kiểm soát, Công an phường phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với chủ trọ, người quản lý và người ở trọ, nhất là đồng bào DTTS để lắng nghe những ý kiến đóng góp giữ gìn ANTT trong quá trình sinh hoạt ở địa phương. Cách làm này được các chủ nhà trọ hưởng ứng.

Nâng cao nhận thức pháp luật

Thời gian qua, tại TX.Tân Uyên xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích, gây rối, hiếp dâm, thậm chí là án mạng. Sau khi điều tra, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, trình độ nhận thức pháp luật của người trong cuộc còn hạn chế. Từ đó, lực lượng chức năng đã tập trung tuyên truyền vào các nội dung trên.

Trung tá Nguyễn Phong Phú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TX.Tân Uyên, cho hay: “Trở lại trạng thái “bình thường mới”, đơn vị nhanh chóng ra quân tuyên truyền phòng chống tội phạm, tập trung vào tình hình tội phạm nổi lên sau dịch bệnh, giúp người dân, người ở trọ, đặc biệt là bà con DTTS cảnh giác. Trong những ngày cuối tháng 10, lực lượng công an tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với chủ trọ, người ở trọ để lắng nghe tâm tư, các vấn đề phát sinh về ANTT trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Sau đó là tuyên truyền các phương thức thủ đoạn tội phạm, như: Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục; tội phạm “tín dụng đen”; tội phạm ma túy… Qua đó, lực lượng công an phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc để góp sức phòng chống tội phạm, giữ gìn tốt ANTT ở địa phương”.

Ông Phùng Văn Rớt, chủ hàng trăm phòng trọ tại khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình, cho biết khu trọ của gia đình ông hiện đa số là bà con người Khmer sinh sống, họ đã gắn bó 5 năm qua. Việc gần gũi với bà con trong những sinh hoạt hàng ngày đã giúp ông và họ gắn bó như người thân trong gia đình. Vì vậy, khi có những nội dung mới về chủ trương, chính sách, pháp luật cần phổ biến thì đều được gia đình ông tích cực thông tin đến từng phòng, từng hộ gia đình người ở trọ. Nhờ vậy những năm qua khu nhà trọ chưa xảy ra bất kỳ một vụ việc gì liên quan đến ANTT, bà con luôn đoàn kết, nương tựa vào nhau để sống tốt hơn.

Tuyên truyền phòng chống tội phạm kết hợp chống dịch

Trong 10 tháng qua, Công an phường Khánh Bình phối hợp với các đoàn thể từ thị xã đến phường tổ chức cấp phát hơn 50.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống tội phạm kết hợp vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh. Để chủ động ứng phó với đại dịch, Công an phường chuyển hình thức tuyên truyền trực tiếp sang tuyên truyền lưu thông bằng xe máy với 480 cuộc, gần 600 giờ phát thanh phổ biến phương thức thủ đoạn của tội phạm trong mùa dịch bệnh; vận động 889/889 (đạt 100%) cơ sở trọ lắp đặt bảng tuyên truyền thông báo đường dây nóng của Công an phường và Công an TX.Tân Uyên, đăng 235 lượt tin bài ANTT thông qua các nhóm Câu lạc bộ chủ nhà trọ. Qua đó, tình hình tội phạm được kéo giảm, đặc biệt là các khu trọ hạn chế các vụ việc liên quan đến ANTT.

 HƯNG PHƯỚC - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên