Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống cháy nổ ở các chợ

Cập nhật: 17-01-2022 | 09:13:46

Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở kinh doanh, các chợ tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trước tình hình trên, Ban Quản lý (BQL) chợ, lực lượng công an (CA) đã tăng cường kiểm tra và tuyên truyền đến tiểu thương nhằm bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống cháy nổ.


Công an phường Mỹ Phước vận động các hộ kinh doanh ký cam kết phòng, chống cháy nổ

Dạo một vòng quanh chợ Dĩ An (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), theo ghi nhận của P.V, công tác phòng, chống cháy nổ được BQL chợ quan tâm để bảo vệ tài sản cho tiểu thương. Trao đổi với P.V, ông Hoàng Trung Thái, Trưởng BQL chợ, cho biết hiện chợ Dĩ An có khoảng 300 quầy, sạp trong chợ và 60 ki-ốt ở các tuyến đường số 5, đường số 6, đường Cô Bắc, đường Cô Giang. Mỗi ki-ốt đều được trang bị một bình chữa cháy tại chỗ theo đúng tiêu chuẩn.

“Hàng ngày, BQL chợ thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các tiểu thương không thắp nhang, không nấu nướng, không đấu nối các thiết bị điện để tránh xảy ra sự cố tại nơi bán. Ngoài ra, lối thoát hiểm phải thông thoáng, không được chiếm dụng để chứa đồ đạc sẽ rất nguy hiểm”, ông Thái cho biết.

Cũng theo Trưởng BQL chợ Dĩ An “Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), ngoài việc trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy và các phương tiện chữa cháy cầm tay thì BQL chợ thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tuyên truyền cho các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định về PCCC; cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy để bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước và tiểu thương. Cháy là sự cố không ai mong muốn nhưng nếu công tác phòng được chuẩn bị kỹ lưỡng thì các sự cố sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất”.

Nói về công tác phòng, chống cháy nổ tại các chợ trên địa bàn phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Trung tá Nguyễn Minh Tấn, Trưởng CA phường cho biết với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, thời gian qua việc cảnh báo, nhắc nhở về công tác này luôn được chú trọng và tuyên truyền hàng ngày cho tiểu thương thông qua hệ thống loa phát thanh. Ngoài ra, lực lượng CA cũng thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh những mặt hàng dễ cháy nổ và vận động ký cam kết không buôn bán, tàng trữ các loại pháo nổ. Hiện trên địa bàn phường có 1.000 hộ ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC.

Theo Trung tá Tấn, việc tăng cường kiểm tra PCCC tại các chợ; trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ, đặt đúng nơi quy định, bổ sung nguồn nước, kiên quyết tháo dỡ mái che cơi nới tại các quầy, sạp lấn chiếm đường giao thông và khoảng cách an toàn PCCC là các bước cần thiết để hạn chế tình trạng cháy nổ.

Tại TP.Thủ Dầu Một, Đại úy Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay khối lượng hàng hóa tập trung về để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán đang tăng mạnh. Thời điểm này cũng đang là mùa khô nên nhu cầu sử dụng điện nhiều để làm mát hàng hóa tăng cao. Ngoài ra, có nhiều mặt hàng dễ cháy nổ như quần áo, hàng mã, bao bì, túi nylon… Qua đánh giá sơ bộ, lực lượng thường trực làm công tác bảo vệ ở các cơ sở chưa được bảo đảm và còn ít người nên việc phát hiện và xử lý cháy ban đầu còn hạn chế.

Để an toàn PCCC cho các chợ trên địa bàn, CA TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo lực lượng PCCC tại các phường tăng cường kiểm tra kết hợp với tuyên truyền phổ biến kiến thức về PCCC cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra khoảng 87% hộ kinh doanh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, kiểm tra từng hộ” và vận động ký cam kết bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ. Ngoài ra, CA TP.Thủ Dầu Một đã in khoảng 6.000 cuốn cẩm nang PCCC để phát cho các hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ, giúp họ nâng cao kiến thức về phòng, chống cháy nổ. Song song đó, đội phòng cháy và CA các phường đã lập các nhóm Zalo để tuyên truyền, gửi các thông báo, tin nhanh và nắm bắt tình hình hộ kinh doanh để có những xử lý kịp thời, hiệu quả.

Để chủ động PCCC cho các chợ trên địa bàn, CA TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo lực lượng PCCC tại các phường tăng cường kiểm tra, kết hợp với tuyên truyền và phát khoảng 6.000 cuốn cẩm nang PCCC cho các hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ, giúp họ nâng cao kiến thức về phòng, chống cháy nổ. Song song đó, đội phòng cháy và CA các phường đã lập các nhóm Zalo để tuyên truyền, gửi các thông báo, tin nhanh và nắm bắt tình hình hộ kinh doanh để có những xử lý kịp thời, hiệu quả.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên