Tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy trong học đường

Cập nhật: 29-06-2022 | 08:36:13

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, đối tượng sử dụng ma túy hiện nay đang trẻ hóa. Ma túy xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và từng bước len lỏi vào nhà trường, tiếp cận học sinh bằng nhiều cách thức khác nhau…


Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04 tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh trường Tiểu học Thạnh Hội (TX.Tân Uyên)

Những năm gần đây, ma túy và các chất gây nghiện xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, len lỏi vào học đường, khiến tỷ lệ người trẻ sử dụng ma túy có xu hướng tăng. Tác hại do nghiện ma túy gây ra đối với con người, gia đình và xã hội là khó lường.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh, cho biết: “Người sử dụng ma túy, đặc biệt là ma túy đá và cần sa tổng hợp sẽ phát sinh những ảo giác khiến thần trí bị loạn, từ đó gây nên những việc nguy hiểm đối với những người xung quanh. Có người loạn thần, ngáo đá đâm cha, chém mẹ vì phát sinh ảo giác tưởng người thân mình là ma quỷ. Những hậu quả từ việc sử dụng ma túy phải chịu sự trừng trị rất nặng của pháp luật và đạo đức”.

Thời gian gần đây mạng xã hội xôn xao về các loại ma túy rất lạ có tên là “đông trùng hạ thảo”, “trà sữa”, “socola”. Nói về các loại ma túy mới này, thượng tá Ẩn chia sẻ thêm: “Cũng là quy luật cung - cầu, tội phạm ma túy thường xuyên thay đổi mẫu mã, cách thức tiếp cận người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ để tối đa hóa lợi nhuận của chúng. Cho nên chúng sản xuất, điều chế ra nhiều loại ma túy khác nhau, nhưng tựu chung lại đều nằm trong các nhóm ma túy, như: Ma túy đá, các dòng ma túy tổng hợp trong đó có thuốc lắc, heroin và các nhóm ma túy tổng hợp mới khác, trong đó có cần sa tổng hợp. “Nước xoài”, “bùa lưỡi”, “đông trùng hạ thảo”, “socola”… chung quy đều là dạng ma túy tổng hợp được thay đổi mẫu mã, hình thức để tiếp cận giới trẻ. Một bộ phận không nhỏ học sinh chưa hiểu nhiều về tác hại của ma túy có những cái tên nghe rất “hấp dẫn” này. Do đó, các bạn trẻ phải cảnh giác khi được bạn bè mời gọi sử dụng, uống thử, ăn thử. Nếu chúng ta vô tình bị “sử dụng ma túy thụ động” như bị ép uống, bị cho vào đồ ăn, thức uống thì nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cấp cứu trước khi gặp nguy hiểm đến tính mạng”.

Hiện nay, công tác phòng, chống tác hại của ma túy được lồng ghép trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa, kể cả những giờ học chính khóa để học sinh hiểu được tác hại của ma túy và biết cách tự bảo vệ. Theo đó, trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa của trường học, cán bộ, chiến sĩ đến từ Phòng PC04 đã phối hợp với Ban giám hiệu các trường học tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy, lồng ghép những trò chơi, đố vui có thưởng để tạo không khí sôi nổi, hứng thú cho học sinh trong những buổi tuyên truyền.

Tại các buổi tuyên truyền, học sinh được báo cáo viên phổ biến kiến thức cơ bản về các loại ma túy hiện nay và tác hại của nó cũng như cách nhận biết những biểu hiện của người nghiện, thủ đoạn của tội phạm ma túy lôi kéo thanh thiếu niên, học sinh sử dụng. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học - Thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Xác định ma túy vô cùng nguy hại đến giới trẻ, đặc biệt là thế hệ học sinh sinh viên, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn duy trì việc xây dựng, triển khai các kế hoạch phòng, chống ma túy học đường. Bên cạnh đó, các trường học cũng xây dựng nhiều mô hình, các câu lạc bộ, đội, nhóm để học sinh tham gia sinh hoạt sau những giờ học chính khóa. Các tiết học chính khóa, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các chương trình trải nghiệm đều góp phần giúp học sinh nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó giúp các em có sự chuyển biến về nhận thức, luôn “nói không với ma túy” và có hành động tự giác đấu tranh phòng, chống ma túy, tội phạm ma túy cũng như mức độ nguy hiểm của chất ma túy “không thử, dù chỉ một lần”.

Thời gian gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội. Các trường học đều lập các fanpage lồng ghép nội dung tuyên truyền tác hại của ma túy đến học sinh. Phòng PC04 cũng thường xuyên tuyên truyền qua trang Fanpage “Câu Lạc Bộ Phòng Chống Ma Túy Tỉnh Bình Dương” để người dân nắm bắt và cung cấp những thông tin về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

“Hiện nay có tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng các quán bar, quán karaoke, khách sạn và những buổi tụ tập bạn bè để rủ rê, lôi kéo thanh niên vào con đường nghiện ngập dẫn đến phạm tội và vướng vào vòng lao lý. Để bản thân được an toàn, gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh, các bạn trẻ cần nói không với ma túy, chủ động cung cấp thông tin về tội phạm ma túy, người sử dụng ma túy cho chính quyền. Phải cảnh giác trước những người bạn có sử dụng ma túy, không thử chất lạ, kẹo lạ, thuốc lạ khi được mời”.

(Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC04 Công an tỉnh)

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên