Tăng cường tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông

Cập nhật: 17-07-2024 | 08:43:26

 Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây cho thấy phần lớn nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao. Trước thực trạng này, các cấp, các ngành đã chung tay triển khai nhiều cách để từng bước tạo chuyển biến về ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

 

Công an tỉnh và Tỉnh đoàn ra mắt các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông

 Xây dựng văn hóa giao thông cho đoàn viên thanh niên

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tỉnh đoàn đã thực hiện tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) bằng nhiều hình thức như trực tiếp, ứng dụng Trang thông tin điện tử, Fanpage. Cụ thể, Tỉnh đoàn đã phát hành hơn 1.700 tờ rơi tuyên truyền, tổ chức hơn 180 buổi tuyên truyền về pháp luật trật tự ATGT với sự tham gia của gần 410.000 lượt đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng tổ chức các buổi tuyên truyền, các hội thi, hội diễn, phối hợp tuyên truyền pháp luật lưu động về Luật Giao thông đường bộ với hơn 30 đợt hoạt động, thu hút hơn 9.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Trao đổi với P.V, anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết công tác phối hợp tuyên truyền, bảo đảm trật tự ATGT luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong lực lượng thanh niên, công nhân. Từ đó, Tỉnh đoàn chủ động phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp từng đối tượng.

Với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa ATGT” của Ban ATGT tỉnh, Tỉnh đoàn triển khai các mô hình, như: “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Cổng trường ATGT”, “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”, “Bến đò ngang an toàn”, “Nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”… và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Qua triển khai các mô hình kết hợp với tuyên truyền về kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, đã từng bước hình thành thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, ý thức tự giác tạo môi trường giao thông trật tự an toàn, văn minh.

Vừa làm gương vừa tuyên truyền

Nói về công tác tuyên truyền ATGT cho hội viên, người dân, ông Trần Hữu Tài, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh (CCB) tỉnh, cho biết phong trào “CCB tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân giữgìn trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông” đã được triển khai đến các cấp hội trong tỉnh. Theo đó, những nội dung này được phổ biến trong các buổi sinh hoạt của các cấp hội, tuyên truyền đến học sinh, sinh viên, người dân.

Theo lãnh đạo Hội CCB tỉnh, nội dung được các CCB thường xuyên tuyên truyền hiện nay là “Đãuống rượu, bia - không tham gia giao thông”, đội mũbảo hiểm đúng cách; đi đúng phần đường, làn đường… Song song đó, các cấp Hội CCB trong tỉnh đãtổchức trên 8.000 lượt hội viên phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra bảo đảm trật tự ATGT tại các tuyến đường được phân công, tuyến đường CCB tự quản; đồng thời duy trì8 tổ“Cứu nạn người bịtại nạn giao thông”, 140 tuyến đường tựquản của Hội CCB. “Ngoài việc trực tiếp tuyên truyền đến người dân, học sinh về ATGT, mỗi CCB đều cam kết vận động người thân trong gia đình chấp hành quy định khi tham gia giao thông”, ông Trần Hữu Tài nhấn mạnh.

 Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, nhấn mạnh muốn kéo giảm tai nạn giao thông cần làm tốt công tác tuyên truyền để từng bước tạo sự chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông. Trong tuyên truyền phải chú trọng đến đối tượng cần tuyên truyền mới mang lại hiệu quả cao. Qua thống kê, đối tượng bị tai nạn giao thông thường rơi vào lực lượng trẻ và đang độ tuổi lao động, vì họ tham gia giao thông hàng ngày. Do đó các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đến đối tượng này.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=202
Quay lên trên