Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm hành lang kênh rạch

Cập nhật: 27-08-2024 | 08:20:41

Thời gian qua, TP.Thuận An thường xuyên tuyên truyền đến người dân sinh sống ven khu vực hành lang kênh rạch, dọc bờ sông Sài Gòn tuân thủ các quy định liên quan, không xây dựng các công trình lấn chiếm hành lang kênh rạch. Đồng thời, thành phố cũng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

 Ban điều hành khu phố Đông thường xuyên kiểm tra hệ thống cống thoát nước nhằm bảo đảm tiêu thoát nước

 Mỗi người dân là một người bảo vệ đê bao

Dẫn chúng tôi đi tìm hiểu hệ thống đê bao, ông Phạm Trung Tín, Bí thư Chi bộ khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, cho biết hệ thống đê bao trên địa bàn khu phố chạy dọc 3 con kênh, rạch, gồm kênh Sài Gòn dài 1,1km; rạch kênh tiêu dài 800m; rạch Vĩnh Bình dài 2,4km. Toàn khu phố có 5 cống thoát nước ra sông Sài Gòn, 22 cống thoát nước ra rạch Vĩnh Bình và rạch kênh Thầy Năm.

Khu phố Đông có địa hình trũng nhất của phường Vĩnh Phú. Những năm trước đây, khu phố thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa to. Điển hình, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, triều cường dâng cao trên 1,7m đã làm vỡ tuyến đê bao khiến nước ngập vào nhà dân trong khu phố; có nhà bị ngập sâu 1m, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, làm hư hỏng các vật dụng trong nhà, thiệt hại về cây trồng, vật nuôi. Do đó, việc giữ gìn hệ thống hạ tầng thoát nước để chống ngập rất quan trọng đối với người dân nơi đây.

Khu phố Đông có 20 tổ dân phố với gần 6.000 người dân cư trú; trên hệ thống tuyến đê bao có nhiều hộ dân sinh sống. Địa phương yêu cầu mỗi hộ dân nơi đây đều có trách nhiệm bảo vệ, cơi đắp, quản lý, giữ gìn tuyến đê bao thuộc khu vực gia đình sinh sống. Ông Phạm Trung Tín cho biết khu phố đã phân công nhiệm vụ cho các tổ dân phố bảo vệ, quản lý các cống ngăn triều. Hàng năm, đến mùa triều cường, khu phố thường xuyên tổ chức kiểm tra hệ thống đê bao. Khu phố phân công lực lượng trông coi, nạo vét rác, khai thông cống, nhất là cống thoát nước ra sông Sài Gòn.

“Tổ nào có hệ thống cống thoát nước, tổ đó phải có trách nhiệm thường xuyên đi kiểm tra. Nếu phát hiện cống nào có hiện tượng sụt lún, khu phố sẽ chụp hình, báo về phường để xin kinh phí duy tu, sửa chữa. Đối với các cống có hiện tượng kê cống hay hư cống, tùy theo mức độ, nếu trong khả năng của mình khu phố sẽ sửa chữa để bảo đảm tiêu thoát nước. Mỗi người dân nơi đây là một người bảo vệ, có trách nhiệm quản lý, giữ gìn, bảo vệ, cơi đắp, khơi thông tuyến đê bao thuộc khu vực gia đình sinh sống”, ông Phạm Trung Tín nói.

Để tăng cường công tác chống ngập, ngay từ đầu năm 2024, Ban điều hành khu phố Đông đã triển khai nhiệm vụ đến các tổ dân phố, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn hạ tầng cống thoát nước trên các kênh rạch; đồng thời thường xuyên gia cố, nạo vét kênh rạch để bảo đảm thoát nước, vệ sinh môi trường, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, đô thị văn minh. Nhờ vậy, mặc dù đầu mùa mưa năm nay diễn ra một số cơn mưa lớn nhưng tại khu phố không xảy ra tình trạng bị ngập nước.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn hạ tầng kỹ thuật thoát nước, đặc biệt là các công trình khu vực bờ bao, kênh rạch, ven sông, đồng thời góp phần phòng, chống ngập nước trên địa bàn, thời gian qua TP.Thuận An thường xuyên duy trì nạo vét kênh, rạch, hệ thống thoát nước trên địa bàn. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể, phường, xã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn kênh, mương, rạch tự nhiên, không xây dựng lấn chiếm, không vứt rác xuống hệ thống thoát nước, bảo vệ hệ thống cống thoát nước.

Cụ thể, Phòng Kinh tế đã xây dựng mô hình “Tuyến rạch sạch, xanh, thông thoáng, an toàn” thực hiện tại khu vực các xã, phường ven sông Sài Gòn. Theo đó, Phòng Kinh tế đã thực hiện vệ sinh, khai thông 16 tuyến kênh, rạch với tổng chiều dài 6,5km, tổng số vốn 7,4 tỷ đồng; UBND các xã, phường đã thực hiện nạo vét, khai thông được 38 tuyến kênh rạch, tổng chiều dài 17,4km. Qua việc triển khai mô hình này đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong giữ gìn, bảo vệ hệ thống cống, kênh, rạch trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua TP.Thuận An cũng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang kênh, rạch, bờ bao ven sông Sài Gòn đoạn đi qua địa bàn thành phố. Mới đây, UBND TP.Thuận An đã rà soát, chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan và các địa phương kiểm tra khu vực ven sông Sài Gòn từ đường Vĩnh Phú 3 đến rạch Bà Lụa. Theo đó, lực lượng chức năng, các địa phương đã kiểm tra 123 trường hợp. Qua kiểm tra, thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính 26 trường hợp; trong đó phường Lái Thiêu 12 trường hợp, phường Bình Nhâm 8 trường hợp, phường Vĩnh Phú 6 trường hợp.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, khẳng định thành phố kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Trường hợp nào không chấp hành quy định, không tự tháo dỡ, thành phố sẽ cưỡng chế theo quy định pháp luật.

 Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết với đặc thù là địa bàn có nhiều kênh, rạch, hàng năm phường chú trọng thực hiện công tác nạo vét kênh rạch, cơi đắp bờ bao, phòng chống ngập úng. Bên cạnh đó, phường đã thực hiện mô hình “Tuyến rạch sạch, xanh, thông thoáng, an toàn”, được nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Ngoài ra, với vị trí là cửa ngõ của TP.Thuận An, phường Vĩnh Phú luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt công tác chỉnh trang đô thị, hoàn thành các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị trong thời gian qua.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=122
Quay lên trên