Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy của người tham gia giao thông: Từng bước nâng cao ý thức của người dân

Cập nhật: 03-09-2020 | 08:41:19

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), hạn chế các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn TX.Tân Uyên, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TX.Tân Uyên tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT Bộ Công an về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.


Đội CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn

Thực hiện liên tục

Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất ma túy trong thời gian từ ngày 1-8 đến hết ngày 31-12. Tại Bình Dương, lực lượng CSGT đã rà soát, thực hiện kế hoạch phù hợp với đặc thù của địa phương.

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác là góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn TX.Tân Uyên. Địa điểm kiểm tra thường xuyên là những nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi; khu vực tập trung đông người tại quán ăn; khu vực phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), ma túy ở địa bàn trọng điểm như các phường: Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Vĩnh Tân, Khánh Bình...”.

Theo trung tá Lành, để người dân nâng cao ý thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, công tác kiểm tra, xử lý đạt hiệu quả tốt nhất, Đội CSGT-TT bố trí tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách Công an thị xã tổ chức tuần tra kiểm soát trên 3 tuyến đường là ĐT747, ĐT746 và ĐT742. Đây là các tuyến có nguy cơ cao xảy ra TNGT, các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về TNGT vào ban đêm, nhất là trong thời gian từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau; dồn lực xử lý vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần. Song song đó Công an TX.Tân Uyên cũng huy động một số cán bộ, chiến sĩ ở các đội nghiệp vụ phối hợp thành lập tổ tuần tra vũ trang để chủ động kiểm soát ANTT, trật tự ATGT. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác sẽ được ghi nhận đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Số vụ vi phạm nồng độ cồn vẫn còn cao

Trung tá Thượng Văn Lành cho biết thêm, quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT nhận thấy vẫn còn một số trường hợp khi bị dừng xe kiểm tra thường có lời nói và hành vi chống đối người thi hành công vụ. Thậm chí họ quay đầu xe bỏ chạy. Đây là hành vi nguy hiểm không chỉ cho người vi phạm, mà còn rất dễ xảy ra va chạm với những người tham gia giao thông khác. Thế nhưng, các cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn giữ thái độ bình tĩnh, mềm dẻo và kiên quyết xử lý người vi phạm.

Theo báo cáo của Công an TX.Tân Uyên, từ ngày 1-8 đến nay, lực lượng CSGT phát hiện và lập biên bản đối với 236 trường hợp vi phạm. Riêng đối với việc kiểm tra nhanh chất ma túy đối với tất cả các tài xế, lực lượng CSGT chưa phát hiện trường hợp nào.

Trong đêm 30-8, P.V ghi nhận nhiều người điều khiển xe mô tô đã sử dụng bia rượu. Điển hình như trong lúc tổ tuần tra của Đội CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy trên đường ĐT742, đoạn qua phường Vĩnh Tân đã phát hiện xe mô tô biển số 95M1-3187 do tài xế H.C.D. (24 tuổi, quê An Giang) điều khiển không đội nón bảo hiểm, chạy xe loạng choạng. Lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Lực lượng CSGT dùng dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra và cho kết quả anh D. vi phạm về nồng độ cồn. Tiến hành kiểm tra hành chính, lực lượng CSGT phát hiện đương sự vi phạm các lỗi khác như không giấy phép lái xe, không đăng ký xe, không bảo hiểm xe.

Tương tự, tài xế N.V.P. (33 tuổi, quê Đắk Lắk) điều khiển xe mô tô biển số 38C1-250.90 không đội nón bảo hiểm, lưu thông trên đường ĐT742, đoạn qua phường Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Khi kiểm tra, tài xế P. vi phạm nồng độ cồn với kết quả là 0,842mg/lít khí thở. Ngay sau đó, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên lập biên bản xử phạt hành chính.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục CSGT Bộ Công an về việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, trong tháng 8, lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên dẫn đầu về công tác phát hiện và xử phạt trên toàn địa bàn tỉnh. Cụ thể, CSGT Công an TX.Tân uyên đã phát hiện và lập biên bản 236 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó có 28 trường hợp người điều khiển ô tô, 207 trường hợp xe mô tô. Tổng số tiền phạt là khoảng 2 tỷ đồng; tạm giữ 236 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 236 trường hợp vi phạm.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=598
Quay lên trên