Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Cập nhật: 15-03-2023 | 08:42:06

 Để bảo đảm phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, các cấp chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh luôn chú trọng hỗ trợ, tạo thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất.

 Sản phẩm dưa lưới của Unifarm đạt sản phẩm OCOP 4 sao

 Kết quả bước đầu

Chương trình OCOP được triển khai mạnh mẽ, tạo động lực lớn cho các chủ thể kinh tế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Đến nay, Bình Dương có 31 chủ thể kinh tế có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 47 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó có 8 sản phẩm 4 sao và 39 sản phẩm 3 sao. Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP với thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng và doanh số bán ra ngày càng tăng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tỉnh tiếp tục chỉ đạo và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu địa phương. Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất gắn với việc phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tỉnh chỉ đạo tăng cường tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý cho chủ thể sản xuất và cán bộ quản lý thực hiện Chương trình OCOP các cấp. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá, hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm và tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP. Đặc biệt là hỗ trợ củng cố và nâng cấp các sản phẩm đạt 3 - 4 sao, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm tham gia. Chủ thể cần thay đổi tư duy, nhận thức về phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đẩy mạnh quảng bá

Năm 2023, để tiếp tục duy trì vị trí của nông nghiệp tỉnh nói chung và vai trò của các sản phẩm OCOP nói riêng, cần tập trung phối hợp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng cường quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết để công tác xúc tiến thương mại, truyền thông rộng rãi cho sản phẩm OCOP, Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, các ngành hữu quan cùng DN đồng hành để phối hợp tổ chức các chương trình hội chợ, hội nghị, triển lãm, giúp DN, cơ sở sản xuất liên kết, tìm kiếm đầu ra.

Ngoài ra, Sở Công thương phân công, chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp chịu trách nhiệm tham mưu, phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan hỗ trợ đẩy mạnh sản phẩm OCOP tìm kiếm đầu ra, mở rộng thị trường, triển khai quảng bá bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, Sở Công thương cũng đang rà soát, hoàn thiện các nội dung đề án thành lập phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP. Thông qua phòng trưng bày, giúp đối tác, khách hàng có sự lựa chọn và hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ, tính ưu việt của sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, chú trọng xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, các trang mạng, sàn thương mại điện tử uy tín cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời để thuận tiện cho việc quảng bá, kết nối sản phẩm, Sở Công thương đã và đang hoàn thiện nâng cấp sàn thương mại điện tử riêng của tỉnh tại website www.binhduongtrade.vn. Tin rằng với sự thúc đẩy của công nghệ số sẽ làm tiền đề gắn kết thị trường tiêu thụ không chỉ trong phạm vi lãnh thổ mà còn với các khách hàng, đối tác quốc tế. Mặt khác, xây dựng bộ cẩm nang sản phẩm OCOP của tỉnh hoặc lồng ghép với các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư, du lịch, thương mại để giới thiệu sâu - các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu của tỉnh đến khách hàng trong ngoài nước.

 Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề ra mục tiêu 100% số xã trên địa bàn tỉnh có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; ít nhất 150 chủ thể đăng ký tham gia; ít nhất 80 sản phẩm đạt 3 sao trở lên được chứng nhận OCOP cấp tỉnh, ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao được chứng nhận sản phẩm OCOP quốc gia.

 THOẠI PHƯƠNG - THẢO TRÚC  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên