Tăng dự trữ, bảo đảm nguồn cung hàng hóa đầy đủ, kịp thời

Cập nhật: 20-03-2020 | 05:53:53

 Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Sở Công thương đã chủ động xây dựng phương án đề nghị các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch ứng phó với diễn biến thị trường, giữ sự ổn định.

 Dự trữ tăng cao

Theo Sở Công thương, thời gian qua kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó với thời điểm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được các đơn vị tham gia tổ chức thực hiện tốt. Sở Công thương đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn trong việc triển khai các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường. Theo đó, 12 doanh nghiệp (10 siêu thị) tham gia dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân bao gồm các mặt hàng: Lương thực (gạo, nếp), thực phẩm chế biến (đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm, nước giải khát, bánh mứt, kẹo), thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt, rau củ, quả), mặt hàng xăng dầu, thuốc trị bệnh cho người đã triển khai tốt chương trình bình ổn, giữ vững giá cả hàng hóa.

 

Gạo vẫn bảo đảm nguồn cung cho thị trường

Các doanh nghiệp tham gia chương trình trên cơ sở kế hoạch chủ động ký hợp đồng hàng hóa với nhà cung cấp để kịp thời bảo đảm dự trữ, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, bảo đảm số lượng, chất lượng hàng hóa, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng theo quy định. Trường hợp thị trường có biến động ảo do có hiện tượng làm giá, tạo khan hiếm giả, làm biến động thị trường, doanh nghiệp phải chấp hành việc cung ứng hàng hóa theo sự điều phối của Sở Công thương.

Miễn phí vận chuyển và giao hàng trực tuyến

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), cục đã phối hợp với các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người dân. Đơn vị đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải niêm yết giá với tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm thay vì chỉ niêm yết giá với các sản phẩm phòng, chống dịch như trước đây. Đặc biệt, để kích thích mua sắm trực tuyến các doanh nghiệp nêu cao khẩu hiệu: Miễn phí vận chuyển và giao hàng trong 24h.

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, hiện các doanh nghiệp phân phối cũng dự báo được nhu cầu của người dân đối với hàng hóa của hệ thống bán lẻ hiện đại sẽ tăng trong giai đoạn dịch bệnh nên các siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tăng thêm này. Cụ thể, hệ thống siêu thị Big C đã tăng gấp 3 lượng hàng dự trữ tại các kho để cung ứng cho thị trường; hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã tăng 50 - 100% lượng hàng cung ứng cho hệ thống; hệ thống siêu thị Vinmart cũng tăng 50 - 200% lượng hàng cung ứng cho thị trường. Các doanh nghiệp phân phối khác như Lotte Mart, MM Megamarket cho biết nguồn cung hàng hóa thực phẩm thiết yếu trong hệ thống vẫn được bảo đảm giá ổn định do chủ động hợp tác với nông dân và có các nguồn hàng từ các tỉnh, thành khác. Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mì, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định so với tháng trước, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá.

Ông Hoàng Long, Giám đốc siêu thị Co.op khẳng định hiện nay hoạt động mua bán hàng hóa diễn ra bình thường. Lượng hàng hóa bán ra tăng khoảng 10% các ngày trong tuần, tăng 200% vào các ngày cuối tuần. Nguồn cung các loại hàng hóa thực phẩm thiết yếu và hàng tiêu dùng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Thị trường ổn định

Theo đánh giá của Sở Công thương thì những ngày qua, tình hình cung ứng hàng hóa trên thị trường tỉnh ổn định. Sở Công thương đã tiếp tục làm việc với các nhà phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, VinMart, Big C… và những nhà sản xuất để có kịch bản, phương án đáp ứng đủ nguồn hàng thiết yếu ứng phó dịch Covid-19. Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, khẳng định người dân có thể yên tâm về nguồn cung các mặt hàng nhu yếu phẩm, trong đó có gạo, mì... Các doanh nghiệp cam kết về khả năng cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, bảo đảm về giá cả và chất lượng ổn định.

Những mặt hàng nhu yếu phẩm lương thực, thực phẩm và nguồn dự trữ đều tăng từ 30 - 50%. Các đơn vị đều có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung gạo, thịt, thực phẩm chế biến, rau củ quả, dầu ăn đều tăng khoảng 40%. Tại các địa phương, các chợ trên địa bàn số lượng và giá cả các mặt hàng thực phẩm không có nhiều biến động. Trong thời gian tới, các ngành chức năng, địa phương sẽ tiếp tục bám sát các diễn biến của thị trường, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối tăng cường các biện pháp cung ứng, điều phối và bán lẻ các hàng hóa phục vụ người dân. Sở Công thương và cơ quan chức năng của tỉnh cũng sẽ thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình găm hàng, đầu cơ, tăng giá không đúng quy định. “Người dân hãy yên tâm về khả năng cung ứng của thị trường, nhất là gạo. Trong lúc này, người dân cần bình tĩnh, chung tay phòng dịch, không nên mua hàng tích trữ, hạn chế tụ tập nơi đông người để tránh nguy cơ lây lan của dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho mình và cộng đồng”, ông Hồ Văn Bình nhấn mạnh.

Hiện nay, công tác tuyên truyền để người dân hiểu, không tích trữ hàng hóa đang được tiếp tục đẩy mạnh. Các tiểu thương bán lẻ trên địa bàn cũng góp phần tuyên truyền đến người tiêu dùng yên tâm về khả năng cung ứng hàng hóa để người dân không tích trữ, gây biến động thị trường. Để bảo đảm về nguồn hàng và ổn định tâm lý tiêu dùng cho người dân, các trung tâm thương mại, siêu thị thường xuyên thông báo trên hệ thống loa đài của đơn vị về tình hình hàng hóa, giá cả. Đồng thời, các trung tâm thương mại còn mở rộng một số hình thức đăng ký mua hàng qua hệ thống đặt mua hàng tại nhà nhằm góp phần hỗ trợ người dân thuận tiện trong nhu cầu mua sắm, giảm áp lực tâm lý e ngại khi phải ra khỏi nhà trong thời điểm dịch bệnh.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên