Tăng lương hưu, trợ cấp hàng tháng - Người dân phấn khởi

Cập nhật: 05-08-2024 | 09:03:36

 Tăng lương hưu, tăng trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nhận lương hưu đã có sự điều chỉnh hầu hết các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi và khẳng định Nghị định số 75/2024/ NĐ-CP ngày 30-6-2024 của Chính phủ như là thông điệp tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo đảm an sinh xã hội.

 

Cán bộ BHXH huyện Bắc Tân Uyên hướng dẫn người nhà các đối tượng thụ hưởng trợ cấp hàng tháng cài đặt bảo hiểm xã hội số (VssID)

 Người dân phấn khởi, vui mừng

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tăng thêm 15% trong kỳ chi trả tháng mới (từ ngày 1-7-2024), hầu hết các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi, vui mừng. Đây là đợt điều chỉnh tăng cho tất cả những người đang hưởng lương hưu qua các thời kỳ, không phân biệt người làm trong khu vực Nhà nước, khu vực doanh nghiệp hay người tham gia BHXH tự nguyện.

Nhìn thông báo lương hưu trên chiếc điện thoại di động, bà Huỳnh Ngọc Nữ (60 tuổi) ở TP.Thủ Dầu Một không giấu được nét rạng rỡ trên gương mặt. Trước đây bà Nữ công tác tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương. Sau thời gian tham gia BHXH bắt buộc, đến khi nghỉ việc, bà Nữ tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện 8 tháng (đóng một lần cho những năm còn thiếu) để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu.

Bà Nữ vui mừng cho biết: “Kỳ lương tháng 7 tôi đã nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng với số tiền là 2.344.400 đồng (tăng 305.800 đồng so với mức lương tháng 6-2024). Đối với người nghỉ hưu như tôi, tăng được thêm một đồng cũng quý. Trong điều kiện tuổi già, sức khỏe hạn chế, thường xuyên phải đi viện, thuốc thang thì nguồn tăng thêm này sẽ giúp tôi chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của mình”. Ngoài tiền lương hưu, bà Nữ còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế để đi khám, chữa bệnh lúc ốm đau, bệnh tật.

Bà Nguyễn Thị Vẹm là giáo viên về hưu ở huyện Bắc Tân Uyên đang hưởng chế độ hưu trí trước ngày 1-1-1995, trợ cấp mất sức lao động. Sau các lần điều chỉnh, hiện mức lương của bà tăng và thực lãnh là 3,5 triệu đồng. Bà Vẹm cho biết: “Tôi đã già, ăn uống rất ít, ốm đau đã có bảo hiểm lo. Lần này tôi được tăng lương nhiều nhất so với các lần trước. Số tiền này đủ để tôi trang trải, bảo đảm cuộc sống mà không phải phụ thuộc nhiều vào con cháu”.

Hay như trường hợp của ông Phạm Văn Khiên ở TP.Thuận An, sau khi nhận lương hưu tháng 7-2024 vào tài khoản cá nhân, ông Khiên phấn khởi cho biết: “Đối với người nghỉ hưu như chúng tôi, tăng được thêm một đồng quý một đồng. Đúng như mong muốn của tôi, từ 1-7-2024, lương hưu được tăng thêm 15%, lương thực lĩnh của tôi tăng thêm được khoảng gần 980.000 đồng/tháng. Tôi hoàn toàn tự tin vào cuộc sống, nếu chẳng may ốm đau đã có bảo hiểm y tế và tiền tích góp để xử lý” .

Bảo đảm an sinh xã hội

Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong kỳ chi trả lương hưu tháng 7-2024, ngành đã chi trả cho hơn 36.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền hơn 218 tỷ đồng, trong đó chi tăng 15% theo Nghị định 75/2024/NĐ- CP của Chính phủ trên dữ liệu đang quản lý với tổng số tiền là hơn 29 tỷ đồng. Tăng lương không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn là động lực, niềm tin để người dân tiếp tục tham gia BHXH.

Đề cập đến việc tăng lương hưu, tăng trợ cấp BHXH hàng tháng, các cán bộ công tác trong ngành BHXH đều chia sẻ trong bối cảnh chưa có đủ điều kiện bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương thì việc tăng lương theo Nghị định 75/2024/NĐ-CP thể hiện sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng cải thiện đời sống người hưởng lương cũng như các đối tượng đang hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp và các chính sách khác.

Ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc BHXH huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Mức hưởng lương hưu không phải cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách Nhà nước và Quỹ BHXH. Tính từ năm 1995 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã tiến hành 23 lần điều chỉnh lương hưu, lần điều chỉnh sau luôn cao hơn các lần trước đó. Ngoài lương hưu hàng tháng, người hưởng còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế với mức hưởng lên tới 95%”.

Về già có lương hưu là mong ước của rất nhiều người, nhưng vẫn có không ít người thiếu kiên trì hay vì lý do nào đó sớm rút BHXH. Ông Nguyễn Trọng Khương, Giám đốc BHXH TP.Bến Cát, chia sẻ: “Bản chất nhân văn của chính sách BHXH là đóng góp khi trẻ, để dành về già. Người lao động có lương hưu đồng nghĩa với việc sẽ có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, không phải lệ thuộc vào gia đình, xã hội”.

Ngoài chế độ lương hưu, bảo hiểm y tế, chẳng may qua đời, người lo mai táng sẽ được hưởng trợ cấp mai táng (bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm mất) và thân nhân người lao động sẽ được hưởng trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hàng tháng nếu đủ điều kiện theo quy định. Đây là những hỗ trợ thiết thực nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=955
Quay lên trên