Tăng “sức đề kháng” của công nhân trước vấn nạn ma túy

Cập nhật: 14-06-2024 | 09:50:12

Hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy hướng đến đối tượng công nhân lao động (CNLĐ) ngày càng tinh vi, manh động. Vì vậy, công tác phòng ngừa ma túy trong CNLĐ đã được các cấp, các ngành TP.Thuận An quan tâm với nhiều giải pháp nhằm giúp CNLĐ trang bị kiến thức hiểu biết, tăng “sức đề kháng” trước tệ nạn ma túy...


Công an TP.Thuận An tuyên truyền tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy trong tình hình hiện nay

Tác hại của nghiện ma túy ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tình hình an ninh trật tự tại các công ty, doanh nghiệp (DN). Cụ thể như CNLĐ nghiện ma túy dẫn đến bỏ việc, trộm cắp tài sản, lôi kéo thêm các CNLĐ khác sử dụng trái phép chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn khu vực sản xuất, kinh doanh tập trung.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống ma túy, các công ty, DN đã chủ động ngăn ngừa, phòng chống ma túy tiếp cận CNLĐ bằng nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp cơ bản mà hiệu quả là công đoàn cơ sở chủ động tham mưu bam giám đốc xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an TP.Thuận An, Đồn công an các khu công nghiệp tổ chức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy cho các thành viên Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự trong DN và người lao động (NLĐ) nói chung.

Theo đó, NLĐ và các thành viên Đội CNXK đã được nghe phổ biến một số điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy; một số kỹ năng trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó nhấn mạnh kỹ năng nhận diện tội phạm và tệ nạn ma túy; một số loại ma túy thế hệ mới và tác hại của ma túy; công tác cai nghiện ma túy và phòng, chống tái nghiện; một số chức năng nhiệm vụ gắn với vai trò của Đội CNXK trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy đối với CNLĐ…

Anh Hoàng Văn Phượng, Đội phó Đội CNXK Công ty Tessellation tọa lạc trong Khu công nghiệp VSIP, cho biết công ty có khoảng 3.500 lao động nên việc tổ chức tuyên truyền pháp luật, nhất là về ma túy là điều rất cần thiết. Theo anh Phượng, nếu như trước đây, trong nhận thức đơn giản của đa số CNLĐ thì ma túy chỉ là những loại thuốc phiện, heroin, thuốc lắc, tuy nhiên khi được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống tội phạm ma túy thì nhiều người mới biết ma túy có quá nhiều loại, thậm chí có loại còn đưa vào thức ăn, nước uống hàng ngày. Từ đó giúp mọi người có thể nhận biết để ngăn ngừa, phòng chống ma túy hiệu quả hơn.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK tự quản về an ninh trật tự Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP 1, TP.Thuận An), cho rằng những kiến thức từ chương trình tuyên truyền, tập huấn không chỉ giúp CNLĐ nâng cao ý thức phòng ngừa mà còn có thể vận dụng phổ biến lại cho gia đình, người thân, bạn bè để tránh bị lôi kéo, sa vào ma túy.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thuận An, cho biết để NLĐ nâng cao “sức đề kháng” trước ma túy, Liên đoàn Lao động TP.Thuận An chủ động phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền về tác hại của ma túy cho CNLĐ. Ngoài tuyên truyền trực tiếp là tuyên truyền tại công ty, DN thông qua việc dán panô, áp phích, phát loa, các buổi sinh hoạt định kỳ… “Thông qua các hoạt động trên giúp CNLĐ cập nhật thông tin mới về tội phạm ma túy cũng như giúp họ nhận biết được mối nguy hiểm tiềm tàng liên quan đến ma túy, từ đó chủ động phòng tránh”, ông Lê Văn Hiếu cho biết.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=164
Quay lên trên