Tăng thu nhập, giữ chân người lao động

Cập nhật: 01-03-2022 | 08:34:08

 Đến những ngày cuối tháng 2-2022, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đăng tuyển dụng lao động. Ở chiều hướng khác, tình hình lao động sản xuất tại các DN lớn đã ổn định. Để giữ chân người lao động (NLĐ), các DN đã có cách tuyển dụng riêng, hỗ trợ tiền nhà trọ, tăng lương cơ bản, tăng thu nhập và các chế độ khác.

 Bên cạnh được tăng lương cơ bản, công nhân Công ty ESquel còn được quan tâm nhiều mặt về đời sống tinh thần

 Về quê tuyển dụng, thuê phòng trọ cho NLĐ

Từ ngày 8-2 đến nay, Công ty Gỗ Tân Nhật (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) tuyển mới thêm 400 lao động từ các tỉnh, thành, bảo đảm đủ số lao động cần tuyển trước đó, đưa DN đi vào vận hành ổn định. Có thể nói, trong bối cảnh toàn tỉnh đang thiếu hàng chục ngàn lao động như hiện nay, để tuyển đủ hàng trăm lao động trong thời gian ngắn là không dễ. DN phải có cách thức tuyển dụng linh hoạt, chăm lo tốt đời sống NLĐ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Gỗ Tân Nhật, cho biết: “Sau dịch bệnh, công ty nhận nhiều đơn hàng mới, cần bổ sung hàng trăm lao động mới bảo đảm được sản xuất. Để bảo đảm sản xuất, công ty cần tuyển mới thêm 400 lao động phổ thông. Đây là công việc không dễ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay. Vì thế, ban lãnh đạo công ty rất linh hoạt, đặt ra nhiều giải pháp trong tuyển dụng lao động, cùng với đó là các chế độ chăm lo NLĐ”.

Cách làm của Công ty Gỗ Tân Nhật là giữ liên lạc với các lao động về quê trước dịch, hỗ trợ một phần kinh phí lương, thưởng trong dịp tết, hỗ trợ kinh phí để họ quay lại DN sau tết. Khi thấy được sự quan tâm, chăm lo chu đáo, hàng trăm lao động về quê trước dịch đã quay lại làm việc đầy đủ. Về việc tuyển dụng lao động mới, công ty chủ động liên lạc với lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phía Bắc, miền Trung và cho nhân viên ra tận nơi tuyển dụng, hỗ trợ kinh phí đi vào Nam làm việc. Một bộ phận nhân viên trực tiếp đi thuê nhà trọ, hỗ trợ tiền thuê trọ tháng đầu cho NLĐ mới vào làm việc, cho xe đưa đón công nhân khi chưa có phương tiện đi lại. Lãnh đạo công ty lì xì 500.000 đồng/người, công đoàn lì xì 100.000 đồng/người khi công nhân vào làm việc. Sau 3 ngày làm việc, công nhân nào khó khăn được ứng trước 1 triệu đến 1,5 triệu đồng...

So với các năm trước, mức lương cơ bản tại Công ty Gỗ Tân Nhật tăng cao gần 5 triệu đồng/tháng. Cộng các khoản phụ cấp khác, công ty bảo đảm NLĐ có thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng. Đó chỉ là những hỗ trợ trước mắt. Về lâu dài, công ty đang tính đến nhiều phương án hỗ trợ khác cho NLĐ như phụ nữ mang thai, có con nhỏ, bệnh đau, hỗ trợ chỗ ở lâu dài. Tùy vào đơn hàng, lợi nhuận kinh doanh, công ty sẽ trích kinh phí chăm lo tốt đời sống NLĐ.

“Nhiều người cho rằng DN của tôi đang cạnh tranh nguồn nhân lực. Tuy nhiên, tôi không nghĩ như vậy. Bởi nhìn chung, đời sống NLĐ tại Bình Dương có cao hơn các tỉnh, thành khác nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Việc chăm lo tốt cho NLĐ sẽ giữ được chân họ và cũng là để nâng cao đời sống NLĐ so với trước đây. Tôi nghĩ rằng việc làm này là cần thiết, bởi hiện tại giá xăng, dầu hay hàng hóa đều tăng cao so với trước đây”, ông Dũng nói.

Thu nhập cao, NLĐ sẽ gắn bó

Những ngày sau tết, nhiều DN tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (TP.Thủ Dầu Một) loay hoay tuyển dụng, tìm kiếm nguồn nhân lực thì Công ty TNHH Pro Actitve Global (DDK), chuyên sản xuất phụ tùng xe đạp nhanh chóng tuyển dụng được hàng trăm lao động mới. Bên cạnh mức lương cơ bản khoảng 5 triệu đồng/tháng, cộng thêm phụ cấp, tăng ca, công ty bảo đảm mức thu nhập không dưới 10 triệu đồng/ người/tháng. Trên thực tế, nhiều công nhân lao động có thâm niên tại công ty có mức lương rất cao, từ 15 - 25 triệu đồng/tháng. Anh Nguyễn Ngọc Hữu, quê tỉnh Hà Tĩnh, công nhân vào làm việc tại công ty trong những ngày đầu năm chia sẻ: “Ai cũng muốn gắn bó với DN của mình chứ không muốn “nhảy việc”. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có không ít DN có mức thu nhập rất thấp, khó để NLĐ bám trụ trong thời gian dài, nhưng lãnh đạo DN không thay đổi cách quản lý, chăm lo NLĐ. Tôi thấy DDK đưa ra mức lương và phụ cấp khá tốt nên nộp hồ sơ xin việc. Tôi thấy môi trường làm việc ở đây khá tốt, mức thu nhập cao nên quyết định làm. Nếu công ty duy trì được mức thu nhập như hiện tại, không có lý do gì mình không gắn bó lâu dài”.

Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty ESquel (Khu công nghiệp VISIP 1) cho biết, việc chăm lo đời sống NLĐ luôn được công ty quan tâm, chăm lo nhiều năm nay, vì thế công ty không xảy ra thiếu hụt nguồn lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều DN đang thiếu lao động, công ty phải có chế độ quan tâm tốt hơn cho NLĐ của mình như: Khuyến khích công nhân đạt năng xuất cao, từ đó có chế độ tăng lương, thưởng, tăng thu nhập. Năm nay, tuy nhà nước không tăng lương tối thiểu vùng nhưng công ty vẫn tăng lương cơ bản cho công nhân sau dịch bệnh. Bên cạnh đó, công ty khuyến khích NLĐ như giới thiệu người vào làm thì sẽ có tiền thưởng cho người giới thiệu; lương, thưởng trả đúng ngày, không bao giờ chậm lương công nhân...

Bên cạnh việc các DN chủ động tăng lương cơ bản, tạo việc làm ổn định để tăng thu nhập cho NLĐ, DN còn chi phụ cấp, ứng tiền cho NLĐ mới vào làm việc trong tuần đầu để có tiền chi tiêu, trang trải sau thời gian dài nghỉ tết thay vì giữ lại 10 ngày lương sau tháng làm việc đầu tiên mà một số DN trước đây thường áp dụng. Đó cũng là việc quan tâm, chăm lo để NLĐ gắn bó với DN tại Bình Dương.

 Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhu cầu tuyển dụng lao động trong thời gian đầu năm của các DN (bao gồm nhu cầu tuyển dụng lao động mới và tuyển bù đắp số lượng lao động không trở lại làm việc) khoảng 40.000 lao động. Trong đó, nhu cầu lao động phổ thông chiếm khoảng 20%.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên