Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:30:24

Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Phú Giáo được mệnh danh là “thủ phủ” của vùng đất phát triển nông nghiệp với nhiều mô hình hiệu quả. Được sự quan tâm, hỗ trợ của ngành nông nghiệp huyện, nhiều hộ nông dân ở khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh đã làm giàu nhờ mạnh dạn chuyển đổi, trồng dưa lưới an toàn trong nhà màng ngay trên mảnh đất vườn nhà.

 Vườn dưa lưới của hộ anh Hồ Văn Dũng, tổ 1, khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đang chuẩn bị thu hoạch

 Chuyển đổi mô hình

Nằm cách trung tâm hành chính huyện Phú Giáo khoảng 4km, bà con khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh trước đây chủ yếu sinh sống bằng nghề cạo mủ thuê, trồng cao su và các loại cây hoa màu kém phát triển, cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình loay hoay không biết nên chuyển đổi trồng cây gì, nuôi con gì để phát triển kinh tế gia đình! Hai năm trở lại đây, bà con học hỏi nhau đầu tư trồng dưa lưới đã cho mùa bội thu.

Ông Trương Thanh Hóa, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo: “Thời gian qua, giá cả vật tư nông nghiệp liên tục tăng cùng với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng sản phẩm, nông dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Mục tiêu của huyện trong thời gian tới là tập trung xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp tại địa phương, từng bước hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với nhu cầu thị trường. Đặc biệt, xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh”.  

Dẫn chúng tôi đi giữa vườn dưa lưới xanh tốt với những trái dưa tròn mọng đang chờ thương lái đến thu mua, anh Nguyễn Tiến Thắng, chủ vườn dưa lưới tại khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, phấn khởi tâm sự: “Sau thời gian tìm hiểu và được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tập huấn về kỹ thuật trồng cây dưa lưới trong nhà màng, tôi mạnh dạn chuyển đổi vườn cây, vay vốn, tập trung đầu tư trồng cây dưa lưới. Giờ đây, sau mỗi vụ thu hoạch, trừ hết chi phí tôi cũng lãi được gần 100 triệu đồng/sào”.

Dưa lưới là loại cây ăn trái đang được thị trường ưa chuộng, chi phí tái đầu tư thấp, thời gian thu hoạch ngắn, đặc biệt hiệu quả kinh tế cao. Học hỏi từ mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của hộ gia đình anh Nguyễn Tiến Thắng, đến nay, đã có hơn 20 hộ dân ở khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh phát triển mô hình dưa lưới. Bình quân mỗi hộ gia đình nơi đây đầu tư trồng khoảng 1 - 3 sào dưa lưới trong nhà màng. Mỗi vụ cho năng suất khoảng 3,5 - 4 tấn/sào, lãi hàng trăm triệu đồng.

Giờ đây, cuộc sống của bà con đã khá hơn, đua nhau xây dựng nhà cửa khang trang, con cái có điều kiện học hành thành đạt. “Từ khi đầu tư trồng dưa lưới, chúng tôi không phải vất vả đi làm thuê làm mướn như trước nữa. Nhiều hộ trong khu phố chuyển sang trồng dưa lưới, thương lái tự tìm về thu mua tại vườn, thu nhập khá ổn định”, chị Trương Thị Hoa, chủ 2 sào dưa lưới tại tổ 1, khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh chia sẻ.

Hỗ trợ nông dân mở rộng thị trường

Theo tìm hiểu, các hộ nông dân phát triển kinh tế nhỏ lẻ trên địa bàn huyện Phú Giáo đa phần tự tìm thị trường, hoặc thương lái tự tìm đến thu mua, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của bà con không ổn định. Để các chuỗi cung ứng nông sản nói chung và dưa lưới của bà con ở huyện Phú Giáo nói riêng không bị đứt gãy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế huyện phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Giáo hỗ trợ bà con, mở rộng thị trường thông qua nhiều hình thức.

Ngoài việc giúp nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để quảng bá thương hiệu, tìm cơ hội mở rộng thị trường, vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã giới thiệu và hỗ trợ kết nối với một vài doanh nghiệp thu mua hàng nông sản cho bà con. Ông Trương Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Giáo, cho biết: “Hiện nay đã có một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện tìm đến để ký kết hợp đồng với bà con trồng dưa lưới ở khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh. Để đồng hành cùng nhà nông trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, hướng dẫn bà con sản xuất dưa lưới theo quy trình VietGAP, nhằm bảo đảm sản phẩm an toàn trước khi cung ứng ra thị trường”.

 THU HƯỜNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên