Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 17-06-2022 | 08:09:40

Sáng 16-6, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022. Chủ trì phiên họp, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực cao hơn trong chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh (SXKD), đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Thu ngân sách đạt kết quả tích cực

Để bảo đảm kế hoạch, chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN), ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường rà soát các nguồn thu, đẩy mạnh tăng thu, chống thất thu trên cơ sở hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên địa bàn, thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển. Ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết trong 6 tháng đầu năm, các DN đã từng bước ổn định và mở rộng SXKD, thị trường bất động sản khả quan, góp phần tạo nguồn thu ngân sách ổn định. Đồng thời, tỉnh thực hiện tốt các quy định tại Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11-3- 2021 của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, thu hút được các DN làm thủ tục lâu dài tại Bình Dương, góp phần tăng thu.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh sáng 16-6

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 34.800 tỷ đồng, đạt 59% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 58% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là con số tích cực trong bối cảnh 6 tháng đầu năm dịch bệnh Covid-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của nhiều ngành, lĩnh vực.

Giải ngân vốn đầu tư công có vai trò rất quan trọng trong bối cảnh các hoạt động SXKD, dịch vụ đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19. Làm tốt công tác này sẽ thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nhiều loại vật tư, nguyên liệu, qua đó tạo việc làm, góp phần tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Các đơn vị, địa phương phải nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà UBND tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung phân tích, đánh giá các hạn chế, yếu kém trong điều hành giải ngân vốn đầu tư công, xác định đây là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cuối năm.

(Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Ông Võ Văn Minh chỉ đạo, để bảo đảm kịch bản thu NSNN 6 tháng cuối năm, các sở, ngành, địa phương tăng cường quản lý thu, khai thác các nguồn thu, chống thất thu. Các cấp phải rà soát, cân đối thu - chi, cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cấp bách. Năm 2022, Bình Dương đặt mục tiêu thu NSNN đạt hơn 60.000 tỷ đồng. Đây là số thu lớn trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nhất định đến hầu hết các ngành, lĩnh vực. Tất cả đặt ra cho các cấp, các ngành cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo nguồn lực tăng thu, bảo đảm nguồn thu cho NSNN.

Đánh giá tổng quát về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh dù dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp, tuy nhiên KT-XH tiếp tục đạt kết quả khả quan, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Trong số 34 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 13/34 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm, kinh tế từng bước phục hồi tích cực qua từng tháng, từng quý, niềm tin của cộng đồng DN, nhà đầu tư vào tiến trình mở cửa, phục hồi của nền kinh tế tăng lên… Bên cạnh những kết quả tích cực, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, trong đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh không đạt kết quả như kỳ vọng.

Báo cáo giải trình về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết năm 2022, Bình Dương sẽ bố trí hơn 8.809 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đến ngày 31-5-2022, tổng giá trị giải ngân 1.828 tỷ đồng, đạt 20,5% kế hoạch HĐND tỉnh giao và đạt 20,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bình Dương xếp thứ 2 khu vực Đông Nam bộ (sau tỉnh Tây Ninh), tuy nhiên vẫn thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Nguyên nhân do kinh tế của tỉnh mới bắt đầu phục hồi, hoạt động xây dựng, phát triển thị trường mới bước đầu khởi sắc, thực hiện thủ tục đầu tư cho các dự án còn chậm, vướng do công tác giải phóng mặt bằng...

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp UBND tỉnh lần thứ 13.
Ảnh: NGỌC THANH

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm là đáng lo ngại. Yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị, thành phố phải tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thực hiện mục tiêu giải ngân năm 2022 đạt 100%. Trong đó, phối hợp theo dõi tiến độ, đôn đốc triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022-2025. Ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với một số dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển KT-XH.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,84% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,35%; thu hút 33.817 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước và 2,52 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (đạt 171% kế hoạch, tăng 91% so với cùng kỳ); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 133.300 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ; tổng chi ngân sách ước thực hiện 6.850 tỷ đồng, đạt 34% dự toán, tăng 11% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,18 tỷ đô la Mỹ, tăng 10% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 12,79 tỷ đô la Mỹ. Duy trì thặng dư thương mại gần 6,4 tỷ đô la Mỹ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên