Tăng tốc ôn luyện cho học sinh thi tuyển sinh lớp 10

Cập nhật: 22-05-2023 | 09:06:26

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa các em học sinh (HS) lớp 9 THCS sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Đây là kỳ thi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt đối với các em sau khi tốt nghiệp THCS. Chính vì vậy, thời điểm này các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực “tăng tốc” ôn luyện nhằm chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để các em HS bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng, đạt kết quả cao nhất.

 Học sinh khối 9 trên địa bàn TP.Tân Uyên nỗ lực ôn tập để chinh phục suất vào lớp 10 trường THPT công lập

 Tập trung ôn tập

Năm học 2022-2023, TP.Tân Uyên có 10 trường THCS với 3.099 HS khối lớp 9. Theo kết quả học tập và rèn luyện cuối năm, tỷ lệ HS tốt nghiệp đạt 96,94%. Chinh phục suất vào lớp 10 trường THPT công lập đang là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều HS. Do đó, để giúp HS đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Tân Uyên đã có kế hoạch cụ thể để việc giảng dạy, ôn tập đạt hiệu quả. Thầy Nguyễn Ngọc Khánh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Khánh Bình, cho biết hiện nhà trường có 300 em HS lớp 9 nhưng chỉ có 210 em tham gia thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường công lập. Nhằm giúp HS tự tin bước vào kỳ thi, ngay từ đầu năm, công tác ôn thi đã được nhà trường chủ động triển khai. Đặc biệt, trong giai đoạn “nước rút”, cả 3 môn đều được nhà trường dành nhiều thời gian cho HS ôn tập củng cố kiến thức cơ bản, làm quen với cấu trúc đề thi.

Trao đổi với P.V, ông Trần Anh Dũng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Tân Uyên, chia sẻ: “Trong giai đoạn này, Phòng GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các trường luyện giải ít nhất 30 bộ đề tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó giải và sửa tại lớp ít nhất 10 bộ đề, HS tự giải ở nhà ít nhất 20 bộ đề. Nội dung ôn tập cần tập trung vào những yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng, chú trọng việc giúp HS ôn tập theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Giáo viên chú ý rèn luyện kỹ năng trình bày bài thi, các mẹo hay làm bài, chú ý sửa các lỗi hay mắc phải của HS”.

Tại trường THCS An Bình (huyện Phú Giáo) công tác ôn luyện cho kỳ thi lớp 10 THPT cũng được nhà trường “tăng tốc”. Thầy Nguyễn Văn Sự, Hiệu trưởng trường THCS An Bình, cho biết trong quá trình ôn thi, ngoài cung cấp kiến thức, Ban Giám hiệu nhà trường còn chỉ đạo giáo viên chú trọng truyền đạt cho HS kỹ năng làm bài, kỹ năng củng cố, tổng hợp kiến thức phục vụ đắc lực cho việc làm bài thi. Đặc biệt, nhà trường tổ chức cho HS thi thử để phân loại HS trong quá trình ôn tập cũng như giúp các em xác định được năng lực của mình khi lựa chọn trường, lựa chọn nguyện vọng để đăng ký dự thi, xét tuyển.

Hỗ trợ HS tối đa

Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, thời điểm này HS cuối cấp đang gấp rút ôn tập với mong muốn giành được “tấm vé” vào lớp 10 công lập. Cùng với sự chủ động của các trường, các thầy cô giáo, các em HS khối 9 cũng thể hiện quyết tâm tích cực, chủ động sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý, hiệu quả. Em Vương Ngọc Chi, HS lớp 9A3, trường THCS An Bình, tâm sự: “Vì đây là kỳ thi quan trọng nên càng sát ngày thi em càng lo lắng, hồi hộp. Ngoài ôn ở trường, em còn đọc thêm sách tham khảo, tự tìm tài liệu trên mạng internet và dành nhiều thời gian để luyện đề nhằm nắm vững kiến thức và làm quen với các dạng bài”.

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Lan Phương, HS trường THCS Khánh Bình, cho hay: “Không chỉ đặt mục tiêu phải đỗ vào trường THPT Tân Phước Khánh, em còn phấn đấu để đạt số điểm thật cao. Để bản thân giảm bớt áp lực, em đã lên kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý, chủ động ôn lại những kiến thức mình còn yếu để có thể tự tin bước vào kỳ thi”.

Theo kế hoạch, các trường sẽ tổ chức ôn tập cho các em HS khối 9 đến ngày 25-5. Hiện tại, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành học bạ làm cơ sở để HS thực hiện hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Nhằm tạo điều kiện cho HS đang trong quá trình ôn luyện nước rút, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ các em từ khâu làm hồ sơ tuyển sinh đến tiến hành nộp hồ sơ theo quy định. Về phía Sở GD-ĐT, công tác chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 đang được đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra cơ sở vật chất ở các điểm thi, Hội đồng coi thi trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, tất cả các Hội đồng thi đều bảo đảm cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Song song đó, sở phối hợp với các sở, ngành để chuẩn bị kỹ càng các khâu nhằm tổ chức tốt kỳ thi vào lớp 10 thành công. Đây là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt của HS lớp 9. Nhiệm vụ của các em hiện tại là tập trung ôn tập thật tốt trong những ngày còn lại. Thay vì áp lực, các em cần bình tĩnh, tập trung ôn tập theo sự định hướng từ thầy cô.

 Bắt đầu từ ngày 15-5, HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh bắt đầu nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, các em đã xác định được ngôi trường mình muốn học để đăng ký nguyện vọng. Các em được chọn tối đa 2 trường THPT công lập để dự tuyển và cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sắp xếp thứ tự nguyện vọng để tăng khả năng đậu vào trường mong muốn.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X