Tăng tốc phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật: 24-09-2022 | 05:55:55

 Sáng qua (23-9), Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã khởi công dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội (NƠXH) An Sinh tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Dự lễ khởi công có ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị khởi công dự án Khu nhà ở xã hội An Sinh tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 an sinh xã hội

Khu NƠXH An Sinh là dự án thứ 5 được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh tính từ đầu năm 2022 đến nay, đưa Bình Dương trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng NƠXH trong nửa đầu năm 2022. Phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án NƠXH An Sinh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp thành tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, với cơ cấu công nghiệp - dịch vụ chiếm gần 97%. Lĩnh vực thu hút đầu tư trong và ngoài nước luôn trong nhóm dẫn đầu của vùng và cả nước.

Trong thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và diễn biến khó lường của kinh tế thế giới, nhưng nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã cơ bản phục hồi và tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ khi hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều có sự tăng trưởng rất khả quan, trong đó tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 82%.

TRONG GIAI ĐOẠN 2011-2020, TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐÃ PHÁT TRIỂN 40 DỰ ÁN NƠXH, NHÀ Ở CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP VỚI KHOẢNG 60.000 CĂN HỘ, ĐÁP ỨNG NHU CẦU VỀ CHỖ Ở CHO KHOẢNG 200.000 NGƯỜI. KẾT QUẢ TÍCH CỰC NÀY CỦA TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐÃ ĐÓNG GÓP RẤT LỚN CHO CÔNG TÁC CHĂM LO, AN SINH XÃ HỘI CỦA CẢ NƯỚC NÓI CHUNG, TRONG ĐÓ CÓ VIỆC BẢO ĐẢM CHĂM LO NHÀ Ở CHO NGƯỜI THU NHẬP THẤP, CÔNG NHÂN.

Những thành quả đạt được là sự phấn đấu, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp để cùng nhau xây dựng và duy trì được một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đồng hành và đóng góp to lớn vào sự phát triển này, hơn một triệu người từ các địa phương khác đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai để sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, hiện nay người lao động các tỉnh đến Bình Dương sinh sống và làm việc vẫn còn nhiều khó khăn về nơi ở. Đây là vấn đề tỉnh sẽ tiếp tục tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết với mục tiêu xuyên suốt là công nghiệp hóa, đô thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, trong thời gian qua, bên cạnh việc thu hút đầu tư xây dựng các khu nhà ở thương mại, Bình Dương luôn quan tâm và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển NƠXH nhằm thực hiện chính sách xã hội hóa việc xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp. Qua đó, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước về đầu tư nhà ở, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương quy hoạch các dự án về NƠXH vào các quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt là phải tích hợp vào quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để triển khai thực hiện nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống cho người lao động, từ đó đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của Bình Dương.

Nhu cầu NƠXH rất cao

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết với 5 dự án NƠXH được triển khai xây dựng từ đầu năm đến nay đã đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu trong việc triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp ở khu vực đô thị, nhà ở công nhân khu công nghiệp... Đồng thời, Bình Dương là một trong những địa phương triển khai thực hiện hiệu quả tinh thần Nghị quyết 11/2022 về chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong hai năm 2022 và 2023; cũng là tỉnh đã cụ thể hóa chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2161/QĐ-TTg ngày 22-12-2021.

Theo ông Nghị, những kết quả đó đã thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc thực thi những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc phát triển NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở công nhân khu công nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, đến nay cả nước đã hoàn thành 301 dự án NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở công nhân khu công nghiệp, tổng diện tích 7,8 triệu m2 với 156.000 căn hộ. Trong thời gian tới, cả nước sẽ tiếp tục thực hiện thêm 401 dự án, có tổng diện tích gần 23 triệu m2 với 455.000 căn hộ. Những dự án đã được xây dựng cũng như các dự án sắp triển khai thể hiện sự nỗ lực lớn của các ngành, đơn vị liên quan song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn về NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân khu công nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị thúc đẩy phát triển NƠXH cho người thu nhập thấp ở đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, Bộ Xây dựng đã hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Ông Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Bình Dương tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội và cũng là địa phương đi đầu trong phát triển NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân khu công nghiệp. Trong giai đoạn 2011-2020, tỉnh Bình Dương đã phát triển 40 dự án NƠXH, nhà ở công nhân khu công nghiệp với khoảng 60.000 căn hộ, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 200.000 người. Kết quả tích cực này của tỉnh Bình Dương đã đóng góp rất lớn cho công tác chăm lo, an sinh xã hội của cả nước nói chung, trong đó có việc bảo đảm chăm lo nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân.

“Thay mặt Bộ Xây dựng, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Bình Dương trong công tác chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cũng như thực hiện chủ trương phát triển NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp...”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói.

 Dự án khu NƠXH An Sinh có quy mô khá lớn, gồm 6 block chung cư 12 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 83.000m2, trên diện tích đất khoảng 2,7ha. Khu vực dự án có vị trí rất thuận lợi, nằm trong tổng thể khu đô thị 151ha giai đoạn 1 của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị với nhiều hạng mục công viên, công trình văn hóa xã hội, tọa lạc tại trung tâm TP.Thủ Dầu Một - trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Bình Dương, đồng thời là khu vực gần các khu công nghiệp lớn, gần trục đường đi qua huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, tập trung đông dân cư và người lao động đến làm việc.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên