Tăng tốc tuyển giáo viên cho năm học mới

Cập nhật: 10-07-2024 | 09:03:57

Năm học mới 2024-2025 đang đến gần, bên cạnh chuẩn bị về cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng với các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực trong công tác tuyển dụng giáo viên (GV) nhằm bảo đảm đủ nguồn lực cho năm học mới. Vấn đề thiếu GV vẫn là thách thức lớn mà ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang gặp phải từ nhiều năm qua.

 

Thiếu GV đặt ra cho ngành GD&ĐT Bình Dương không ít khó khăn, thách thức

 Nhu cầu cao

Bình Dương là tỉnh tập trung đông công nhân lao động từ khắp cả nước đến sinh sống và làm việc. Hàng năm, số học sinh tăng nhanh kéo theo nhu cầu về cơ sở vật chất, GV tăng. Thời gian qua, Bình Dương đã rất nỗ lực bảo đảm cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, phục vụ nhu cầu dạy và học. Thế nhưng, lực lượng cán bộ, GV đáp ứng cho mỗi năm học mới vẫn là vấn đề mà ngành GD&ĐT tỉnh lo lắng.

Là một trong những địa phương có số lượng học sinh đông, vì vậy nhu cầu tuyển dụng GV ở TP.Thuận An cũng nhiều hơn so với các địa phương khác. Theo kế hoạch, năm học 2024- 2025, TP.Thuận An sẽ tuyển 508 chỉ tiêu viên chức ngành giáo dục, gồm: GV hạng III các cấp từ mầm non đến THPT, thư viện, thiết bị, văn thư, kế toán…

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT thành phố đã rà soát và phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch tuyển GV, nhân viên các vị trí khác và tiếp tục lên kế hoạch hợp đồng số GV, nhân viên còn thiếu. Tuy nhiên, từ trước đến nay, khó khăn nhất trong công tác này đó chính là nguồn tuyển dụng không đáp ứng được.

Năm học 2024-2025 sắp tới, trường THCS Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) dự kiến thiếu khoảng 20 GV cơ hữu nếu tính theo quy định. Theo thầy Lê Minh Thu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường thiếu nhiều nhất là GV ở 2 môn tiếng Anh và trải nghiệm hướng nghiệp. Nhà trường phải chờ nguồn phân công về sau đó nếu không đủ sẽ phối hợp cùng với ngành GD&ĐT tìm kiếm GV hợp đồng để bảo đảm cho học sinh thực hiện ngay chương trình của Bộ GD&ĐT đề ra.

Trong những năm học trước, để khắc phục tình trạng thiếu GV, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành hợp đồng thêm GV, luân chuyển, điều động GV từ nơi thừa sang nơi thiếu; vận động GV dạy tăng giờ, tăng tiết… Bên cạnh đó, nhiều năm nay, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã nỗ lực đề xuất, triển khai các chính sách nhằm thu hút, giữ chân GV cho từng cấp học và đối với các vị trí GV những bộ môn thiếu nguồn tuyển dụng nói riêng.

Tăng tốc tuyển dụng

Chỉ còn gần 2 tháng nữa năm học mới bắt đầu, để giải quyết tình trạng thiếu GV, Sở GD&ĐT đã thông báo tuyển dụng và đang trong quá trình nhận hồ sơ của các thí sinh đăng ký dự tuyển để tham mưu xét tuyển theo quy định. Song song đó, các địa phương trong tỉnh hiện nay đang triển khai thực hiện công tác tuyển dụng viên chức ngành GD&ĐT theo phân cấp quản lý hiện hành.

Theo đó, Sở GD&ĐT sẽ trực tiếp tuyển dụng đối với các đơn vị trực thuộc sở gồm các trường THPT công lập (trường THPT công lập, các trường có 2 cấp trường THCS và THPT công lập); Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh. Còn các bậc từ mầm non đến THCS và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ở các địa phương, sở sẽ giao cho UBND các huyện, thành phố tuyển dụng.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục sẽ được thực hiện theo hình thức xét tuyển theo 2 vòng. Vòng 1, kiểm tra điều kiện và tiêu chuẩn của người dự tuyển thông qua phiếu đăng ký dự tuyển và các giấy tờ liên quan theo yêu cầu vị trí việc làm… Vòng 2, phỏng vấn kiểm tra kỹ năng hoạt động của người dự tuyển theo yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển.

“Những năm qua, Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh một số yêu cầu, tiêu chí để tạo cơ chế thông thoáng thu hút GV về công tác tại Bình Dương. Đặc biệt, trong quá trình tuyển dụng, tỉnh không bố trí những người có quan hệ thân thích, ruột thịt của người dự tuyển, những người đã bị xử lý về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ làm thành viên Hội đồng tuyển dụng, thành viên các bộ phận giúp việc của Hội đồng tuyển dụng”, bà Hằng cho biết thêm.

Bên cạnh ứng viên đáp ứng điều kiện dự tuyển theo quy định, ngành GD&ĐT Bình Dương còn áp dụng chính sách tính điểm ưu tiên khi tuyển dụng tùy từng đối tượng, như: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh; người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên; cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân…

Đội ngũ GV được xác định là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Việc thiếu GV ở tất cả các bậc học đã và đang tác động không nhỏ đến công tác dạy và học ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng như đặt ra cho ngành GD&ĐT Bình Dương không ít khó khăn, thách thức. Khó khăn là điều đang hiện hữu, tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu giáo dục toàn diện, toàn ngành giáo dục tỉnh nhà vẫn đang nỗ lực, quyết tâm cùng các ngành, các địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 Nhằm tiếp tục bổ sung số lượng viên chức bảo đảm yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ GV, nhân viên cho ngành GD&ĐT; căn cứ nhu cầu thực tế năm học 2024-2025 và biên chế được giao, các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT cần bổ sung 141 chỉ tiêu tuyển dụng đối với 9 vị trí việc làm đối với trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh Bình Dương. Các địa phương cũng có kế hoạch tuyển dụng, gồm: TP.Thuận An 508 chỉ tiêu, TP.Tân Uyên 262 chỉ tiêu, TP.Thủ Dầu Một 240 chỉ tiêu, TP.Bến Cát 214 chỉ tiêu, huyện Phú Giáo 82 chỉ tiêu, huyện Bàu Bàng 79 chỉ tiêu…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên
X