Thời gian qua, một số vụ tại nạn điện do dây cáp quang chạm với dây điện dẫn. Trước thực trạng đó, theo đề nghị của Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD), từ năm 2021, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Bình Dương phối hợp các đơn vị viễn thông để xử lý dứt điểm 2.000 vị trí nguy hiểm, khu vực cáp quang “mạng nhện” gây nguy hiểm, mất mỹ quan đô thị.
Xử lý cáp quang “mạng nhện”
Theo Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Bình Dương (DVĐLBD) thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực Miền Nam, toàn tỉnh có trên 2.000 vị trí nguy hiểm của cáp viễn thông, thông tin đang hiện hữu trên trụ điện của 223 tuyến lưới điện cần phải khắc phục kịp thời. Thực trạng này đã gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa và khắc phục sự cố lưới điện, mất an toàn cho công nhân khi tác nghiệp trên lưới điện. Cụ thể, nhiều sợi cáp thuê bao điện thoại của các đơn vị không còn sử dụng cùng với dây thuê bao của các nhà cung cấp viễn thông khác treo chằng chịt với số lượng lớn, việc quản lý gặp nhiều khó khăn, không thể kiểm soát. Dây cáp thuê bao cũ đứt, hỏng không được tháo gỡ, cộng với việc phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp viễn thông dẫn đến số lượng sợi cáp trên cột điện ngày càng nhiều mà không được treo néo, bó gọn theo quy định.
Công ty Điện lực Bình Dương phối hợp cùng các đơn vị viễn thông xử lý các vị trí cáp quang “mạng nhện” gây mất an toàn, mỹ quan đô thị trên đường Yersin, TP.Thủ Dầu Một
Ông Nguyễn Thanh Xuân, phụ trách Xí nghiệp DVĐLBD, cho biết đơn vị sẽ tiếp tục chủ trì phối hợp với các nhà mạng trên địa bàn tỉnh để khắc phục tình trạng cáp quang “mạng nhện” trên trụ điện đến cuối quý III-2022. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác xử lý cáp quang “mạng nhện” chậm so với kế hoạch dự kiến. Trong 4 tháng đầu năm 2022, các đơn vị viễn thông liên quan đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý những vị trí không an toàn còn lại. Hiện các nhà mạng kiểm tra, rà soát và triển khai thực hiện nhằm bảo đảm an toàn, không để xảy ra các sự cố đe dọa sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân. Đến nay, hơn 2.000 vị trí cáp viễn thông không bảo đảm an toàn đang được xí nghiệp xử lý, thu gọn. Hiện còn 8 tuyến đường với 13 vị trị đang tiếp tục được xử lý. Ngoài ra trong năm 2022, PCBD kiểm tra phát sinh là 56 tuyến đường với 146 vị trí. Theo đề nghị của PCBD, hiện Xí nghiệp DVĐLBD xây dựng kế hoạch tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị để xử lý dứt điểm.
Theo PCBD, thời gian qua việc cáp viễn thông, thông tin treo mắc trên trụ điện không tuân thủ đúng các quy định của ngành điện lực và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gây ra nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản. Qua một số vụ tai nạn trước đây cho thấy việc không tuân thủ các quy chuẩn về chất lượng bảo đảm an toàn, quản lý cáp thiếu kiểm tra, giám sát sau thời gian sử dụng vẫn còn hạn chế. Vì vậy để khắc phục và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra, nhất là đang vào mùa mưa bão, PCBD đã đề nghị Xí nghiệp DVĐLBD khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.
Cần quản lý, kiểm soát chặt
Ông Vương Quốc Đạt, Trưởng phòng Viễn thông - Công nghệ thông tin PCBD, cho biết để chấn chỉnh tình trạng cáp quang “mạng nhện” trên trụ điện, PCBD đã đề nghị tỉnh, cơ quan quản lý hỗ trợ lập lại trật tự trong việc treo cáp thông tin, viễn thông của các doanh nghiệp. Trong đó, có xây dựng cơ chế cho phép PCBD thực hiện tháo dỡ toàn bộ cáp thông tin viễn thông không có thẻ, ký hiệu nhận diện, cáp quá hạn sử dụng, không có đơn vị sở hữu, nhất là những “cáp rác” không còn sử dụng nhưng không được đơn vị chủ quản thu hồi.
Thời gian qua, PCBD cũng đã kiến nghị tỉnh, yêu cầu các nhà mạng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận hành cáp quang viễn thông, thông tin nhằm phát hiện, ngăn chặn việc không tuân thủ các quy định về quản lý kỹ thuật gây ra sự cố mất an toàn cho người dân, tài sản và hệ thống điện. PCBD tiếp tục chủ động, phối hợp cùng Xí nghiệp DVĐLBD thực hiện việc tổng kiểm tra, xử lý việc treo cáp gây mất an toàn của đối tác và lập phương án thực hiện việc chỉnh trang, làm gọn các tuyến cáp thông tin viễn thông treo cột điện với khối lượng thực hiện khoảng 129km.q
MINH DUY