Tạo bước đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ

Cập nhật: 02-07-2010 | 00:00:00

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thị xã và các chi, Đảng bộ cơ sở, Đại hội Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015) hướng đến mục tiêu tạo được bước đột phá về công đào tạo bồi dưỡng cán bộ có trình độ đại học, trên đại học cho cán bộ trẻ và cán bộ nữ.

Cán bộ nguồn quy hoạch còn hạn hẹp

Công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015 đã được sự các cấp ủy chỉ đạo chặt chẽ, từng bước của kế hoạch đều được Ban Thường vụ Thị ủy cho ý kiến và phê duyệt, định hướng cho cơ sở điều chỉnh bổ sung. Trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ của thị xã ngày càng được chuẩn hóa, nhất là cán bộ chủ chốt. Đã có 261 lượt cán bộ, đảng viên được đào tạo chương trình chính trị, nghiệp vụ quản lý Nhà nước, hành chính... Trên 838 cán bộ công chức (CBCC) được đưa đi đào tạo bằng ngân sách Nhà nước và 182 CBCC được khuyến khích tự đào tạo. Đến nay, 118/150 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý đã đạt chuẩn theo quy định. Trong đó cấp thị xã đạt 82%; cấp xã, phường đạt 69,76%. Thị xã cũng đã luân chuyển 10 cán bộ tăng cường về cơ sở giữ các chức vụ chủ chốt...

Tuy nhiên, công tác tổ chức cán bộ của thị xã cũng còn một số hạn chế, đó là một số ít cán bộ chủ chốt chưa đạt chuẩn, quy hoạch cán bộ cấp thị xã và nhiều xã, phường chưa bảo đảm theo quy định. Đa số cán bộ của thị xã đều ở độ tuổi cao (xấp xỉ trên 50 tuổi) nhưng khó xử lý điều chuyển, bố trí để trẻ hóa đội ngũ. Bên cạnh đó, ở một số cơ sở xã, phường nguồn quy hoạch còn hạn hẹp. Một bộ phận cán bộ trẻ tuy có trình độ nhưng năng lực thực tiễn, kinh nghiệm quản lý lãnh đạo còn hạn chế, lại đang ở các vị trí xa với chức danh quy hoạch nên khó đề bạt, bổ nhiệm.

Rà soát và bổ sung nguồn quy hoạch mới

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ thị xã chủ trương tạo bước đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm bổ sung đội ngũ cán bộ nguồn quy hoạch. Giải pháp trước mắt là kế thừa nguồn quy hoạch của nhiệm kỳ trước, tiếp tục rà soát bổ sung nguồn mới để thực hiện quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo. Thực hiện đúng các quy trình đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; có kế hoạch luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng cán bộ từ cấp xã, phường, bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, các tiêu chí phát triển đảng viên mới, vận dụng và thực hiện các chính sách của tỉnh về đào tạo bồi dưỡng cán bộ cũng được Đảng bộ thị xã chú ý đến lực lượng trẻ và cán bộ nữ.

Hàng năm các cấp ủy, chính quyền trong toàn thị xã xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ gắn với công tác quy hoạch sử dụng cán bộ. Chú trọng công tác tuyển dụng, mở rộng hình thức thi tuyển công chức công khai trên nguyên tắc cạnh tranh công bằng, lành mạnh, nhằm thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn để bổ sung nguồn cán bộ cho thị xã và các xã, phường. Quan tâm việc bồi dưỡng kỹ năng hành chính, kiên quyết xóa bỏ thủ tục gây phiền hà cho nhân dân, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ công chức, thực hiện các nội dung xây dựng công sở lịch sự, văn minh.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên