Tạo bứt phá trên đường phát triển đô thị

Cập nhật: 28-11-2023 | 15:14:00

(BDO) Trên chặng đường phát triển mới, Bình Dương tập trung đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại nâng cấp các đô thị, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, từng bước hoàn thiện mô hình thành phố thông minh để tạo sự bứt phá trên đường phát triển đô thị.

Nâng cấp các đô thị

Những năm qua, công tác nâng cấp đô thị được triển khai và đảm bảo thực hiện đúng lộ trình theo Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Chương trình phát triển đô thị của tỉnh. 


Một góc TP.Mới Bình Dương

Hiện Bình Dương đã đạt tỷ lệ đô thị hóa 85%. Đến nay, tỉnh Bình Dương có 1 đô thị loại I (TP.Thủ Dầu Một); 1 đô thị loại II (TP.Dĩ An), 3 đô thị loại III (TP.Thuận An, TP.Tân Uyên; TX.Bến Cát); 5 đô thị loại V thuộc huyện (Thị trấn Dầu Tiếng, Phước Vĩnh, Lai Uyên, Tân Thành; đô thị Tân Bình).

Vừa qua, HĐND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết số 43 về việc tán thành chủ trương thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc TX.Bến Cát và TX.Bến Cát thành TP.Bến Cát trực thuộc tỉnh. Theo đó, thành lập phường An Điền, phường An Tây trên cơ sở chuyển đổi nguyên trạng diện tích, địa giới hành chính, dân số của xã An Điền, xã An Tây thuộc TX.Bến Cát. Thành lập TP.Bến Cát trên cơ sở chuyển đổi nguyên trạng diện tích, địa giới hành chính, dân số của TX.Bến Cát.

Sau khi thành lập, thành phố Bến Cát có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường, 1 xã: Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa, An Điền, An Tây và xã Phú An.


Khu công nghiệp Mỹ Phước

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết, việc thành lập các phường An Điền, An Tây sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển toàn diện; là tiền đề để 2 phường được đầu tư xây dựng mới các khu chức năng đô thị, từ đó có tác động đến thu hút đầu tư, phân bố lại dân cư, cơ sở kinh doanh theo hướng mở rộng đô thị ra các khu nội thị mới có điều kiện tốt hơn về quỹ đất cũng như đã được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật; tạo sự phát triển cân đối giữa các khu vực nội thị và ngoại thị. 

Việc thành lập TP.Bến Cát phù hợp với hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh trên địa bàn TX.Bến Cát trong thời gian qua. Bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng đô thị theo Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng quy hoạch vùng Thành phố Hồ Chí Minh, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương và các định hướng quy hoạch khác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Ngoài ra, việc thành lập thành phố sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hành chính trên địa bàn. Đồng thời, đây cũng là động lực mạnh mẽ tăng cường thu hút đầu tư, khơi dậy và phát huy mọi lợi thế, tiềm năng sẵn có để Bến Cát bứt phá vươn lên, phát triển bền vững, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đô thị trung tâm của vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ thực hiện tái thiết đô thị: Cụ thể, tỉnh tăng cường thực hiện công tác nâng cấp cải tạo chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch phát triển các khu đô thị mới góp phần chỉnh trang các đô thị hiện hữu, nâng cao chất lượng hạ tầng và cảnh quan đô thị;…


Một góc đô thị Bến Cát

Xây dựng thành phố thông minh

Với mục tiêu tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân, Bình Dương đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh.

Tỉnh đã tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư. Tính đến nay, tỉnh đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế: Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). 


Bình Dương đang xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh, bền vững

Liên tục trong 5 năm (2019-2023), Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới – Smart 21. Mới đây nhất, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn ICF vinh danh lọt vào TOP7, là một trong 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu thế giới trong 3 năm liên tiếp 2021- 2023.

Đặc biệt, từ ngày 3 đến ngày 4-12 tới đây, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis 2023 sẽ được UBND tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà quản lý tại Bình Dương tiếp cận và nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, các công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng:

Thời gian qua, việc phát triển đô thị đúng định hướng đã giữ vai trò quan trọng, vừa thúc đẩy, vừa giữ vững nhịp độ phát triển sản xuất. Các chương trình, kế hoạch trọng tâm của tỉnh được các ngành, các cấp triển khai đồng bộ, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ và đạt được các kết quả khả quan.

► Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: 

TP.Bến Cát được thành lập sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập và tăng cường nhiệm vụ, quyền hạn trong việc tổ chức quản lý theo mô hình của chính quyền đô thị, góp phần để Bến Cát hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đáp ứng nguyện vọng thiết tha của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn... 

Phương Lê - Hoàng Phong

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên