Tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em

Cập nhật: 02-06-2010 | 00:00:00

Một con số thống kê đáng chú ý: Cả nước hiện có 4,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em nghèo thuộc nhiều vùng miền chưa được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội. Đặc biệt là tỷ lệ thấp còi, suy dinh dưỡng vẫn đang còn ở mức cao, chiếm tỷ lệ 32,6% trẻ em dưới 5 tuổi. Trong 10 năm trở lại đây, xã hội phát triển nhưng tình trạng trẻ em lang thang luôn biến động thất thường, có năm lên tới 25.000 em. Có tới 27.000 trẻ em phải lao động trong điều kiện, môi trường tồi tệ. Đặc biệt tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bị hành hạ gây bức xúc trong dư luận ngày càng gia tăng. Đặc biệt có những vụ rất nghiêm trọng nhưng phát hiện quá chậm. Hàng năm, có khoảng 1.500 - 2.000 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện và chỉ có 1.000 vụ được đưa ra xét xử tại tòa, 50% trong số này là các vụ xâm hại tình dục trẻ em. Rồi tình trạng trẻ sinh ra bị bỏ rơi, trẻ em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ khuyết tật...

Những tồn tại trên đang gây ra sự bất bình đẳng về cơ hội phát triển cho trẻ em đồng thời là nguyên nhân đưa đến những tác động không có lợi cho sự phát triển của xã hội. Và, trước mắt nó sẽ tác động tiêu cực đến việc phân tầng xã hội và phân hóa giàu nghèo, tác động trực tiếp đến các quyền cơ bản của trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để tăng cường chăm sóc trẻ em, thiết nghĩ các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã hội cần xây dựng chương trình hành động phù hợp để mọi trẻ em tiếp cận với các dịch vụ tốt nhất cho đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em. Đây là chương trình, là việc làm dài hơi, không thể chỉ trong một tuần, một tháng, mang tính bề nổi phong trào... Việc triển khai thực hiện các hoạt động vận động xã hội; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư ủng hộ nguồn lực xây dựng công trình phúc lợi cho trẻ em, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật; vận động tổ chức, cá nhân đỡ đầu, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm duy trì thường xuyên. Trong đó, chú ý xây dựng các mô hình chăm sóc trẻ em tại các xã, phường để trẻ em được hưởng sự chăm sóc với những gì tốt đẹp nhất có thể.

“Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em” là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2010. Tháng hành động vì trẻ em năm nay triển khai trên toàn quốc sẽ tập trung vào các hoạt động, giảm thiểu nguy cơ bất bình đẳng, thêm các chính sách đầu tư cho trẻ em nghèo, trẻ em ở vùng khó khăn, trẻ em phải lao động sớm... giúp cho các em có cơ hội tốt nhất để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Những phong trào, những cuộc vận động xã hội hỗ trợ trẻ em nghèo còn có ý nghĩa thực hiện mục tiêu công bằng xã hội.

Xã hội đây đó vẫn còn không ít những cảnh đời bất hạnh làm xúc động lòng người đang cần cộng đồng xã hội, những tấm lòng hảo tâm, Mạnh Thường Quân dang tay cưu mang, giúp đỡ. Những việc làm cụ thể đó mới thực sự góp phần cùng toàn xã hội tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên