Tạo cơ hội phát triển xứng tầm công nghiệp hỗ trợ

Cập nhật: 13-06-2024 | 08:33:55

Trong tổng số hơn 40,6 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Bình Dương có hơn 74% vốn tập trung lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Tuy nhiên, vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) vẫn còn hạn chế. Nhằm từng bước nâng cao trình độ sản xuất công nghiệp, Bình Dương đã và đang tích cực phát triển CNHT, đưa công nghiệp của địa phương tham gia sâu vào chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu.

 Công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Bình Dương vẫn còn yếu, chưa đáp ứng nhu cầu. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Điện Tử Foster (Việt Nam) (KCN VSIP II)

 Chuyển đổi nhanh để nắm bắt cơ hội

Bình Dương nằm trong top 5 địa phương có ngành CNHT phát triển mạnh của cả nước. Sự phát triển của CNHT đã bước đầu hình thành liên kết sản xuất giữa các DN trong nước vàcác doanh nghiệp (DN) FDI. Đồng thời, tạo điều kiện cho các DN trong nước từng bước tiếp cận công nghệ tiên tiến và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, Bình Dương đã hình thành các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày, cơ khí, điện - điện tử... Ngành CNHT trên địa bàn tỉnh dù đã được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nguyên phụ liệu cho sản xuất trong nước cả về số lượng lẫn chất lượng (đáp ứng được từ 40-45% cho dệt may, da giày; 10-20% cho sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ, 15% cho điện tử, tin học, viễn thông, 5% cho điện tử chuyên dụng và công nghệ cao…).

Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu vẫn đang là điểm yếu của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại tỉnh. Thời gian qua, nhằm thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực CNHT, Bình Dương đãưu tiên, khuyến khích phát triển, nâng cao năng lực các DN CNHT. Tuy nhiên, Bình Dương vẫn chưa có khu công nghiệp (KCN) về CNHT chuyên sâu. Tới đây, KCN cơ khí hỗ trợ đi vào hoạt động sẽ giúp Bình Dương tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều tập đoàn quốc tếlựa chọn để đầu tư, phát triển sản xuất sản phẩm ngành CNHT.

Ông Đỗ Minh Tâm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khívà công nghiệp hỗ trợ Thaco Industries, cho rằng Bình Dương có rất nhiều thế mạnh để xây dựng KCN hỗ trợ. Tỉnh có cộng đồng DN lớn mạnh, có các lợi thế về hạ tầng, quỹ đất và sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền. Do đó, KCN cơ khíhỗ trợ không chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghiệp ô tô mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Tăng sức hút đầu tư

Theo số liệu từ Ban Quản lý các KCN tỉnh, lũy kế đến hết tháng 5-2023, các KCN Bình Dương có 2.453 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 29,74 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, có hơn nửa số vốn đầu tư tập trung cho lĩnh vực CNHT. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều các dự án, DN lớn tham gia vào ngành CNHT. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 2.300 DN sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan đến ngành CNHT, gồm 442 DN dệt may, 172 DN da giày, 593 DN chế biến gỗ và 710 DN cơ khí...

Có thể kể đến những dự án phát triển công nghệ cao, CNHT được đầu tư rất lớn như dự án nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ đô la Mỹ, trên diện tích 42 ha của Tập đoàn Kolon (Hàn Quốc), cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất ô tô; dự án sản xuất sợi tổng hợp của Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) với vốn đầu tư đăng ký hơn 1 tỷ đô la Mỹ; dự án nhà máy chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm của Công ty Cổ phần Tetra Park Bình Dương (Singapore), có vốn đầu tư đăng ký 124 triệu đô la Mỹ; dự án của Công ty TNHH Nitto Denko, vốn đăng ký 186,2 triệu đô la Mỹ...

Cùng với đó, có nhiều dự án công nghiệp hỗ trợ hoạt động trước đây đã tiếp tục tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất. Mới đây, Công ty TNHH Panasonic Electric Works chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thiết bị nối dây tại KCN VSIP 2. Nhà máy mới này giúp nâng công suất của công ty lên 1,8 lần so với mức hiện tại, đạt gần 150 triệu thiết bị/năm. Theo ông Nagato Takahiko, Chủ tịch Chi hội các DN Nhật Bản tại Bình Dương, Bình Dương là địa phương được DN Nhật Bản lựa chọn đầu tư nhiều vào lĩnh vực công nghiệp. Cụ thể là các lĩnh vực sản xuất CNHT cho các ngành chế tạo máy móc, điện tử, chế biến sâu...

Mới đây, Công ty Cổ phần Tetra Pak đã công bố sẽ đầu tư thêm 97 triệu Euro vào nhà máy sản xuất hộp giấy đựng đồ uống tại tỉnh Bình Dương, nâng tổng mức đầu tư kể từ năm 2019 đến nay lên hơn 217 triệu Euro. Hay trước đó Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) cũng đã 2 lần tăng thêm vốn, nâng tổng vốn đầu tư hiện nay của công ty lên hơn 1,37 tỷ đô la Mỹ.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết các DN CNHT trên địa bàn tỉnh đang được tạo điều kiện phát triển để từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng. Một khi CNHT phát triển sẽ tạo sự liên kết, chuyên môn hóa sớm hình thành hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện với hàm lượng công nghệ cao…

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết Bình Dương luôn đứng hàng đầu trong cả nước về thu hút vốn FDI, mặc dù vậy kết quả đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, CNHT còn hạn chế. Để phát triển công nghiệp bền vững, đi vào chiều sâu, Bình Dương đã và đang tích cực hỗ trợ các DN phát triển CNHT, giúp gia tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp do DN trong nước sản xuất, đưa công nghiệp của địa phương tham gia sâu vào chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu.

 Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, sớm hoàn chỉnh quy hoạch vùng nguyên phụ liệu và vùng CNHT. Tỉnh sẽ đầu tư phát triển 4 cụm CNHT với diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí. Bình Dương cũng đã quy hoạch thêm 1 KCN ngành cơ khí để góp phần thúc đẩy phát triển ngành CNHT của tỉnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=412
Quay lên trên