Tạo đà cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế

Cập nhật: 21-03-2011 | 00:00:00

Nhằm phát huy vai trò của thanh niên (TN) trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, Tỉnh đoàn Bình Dương và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2010-2012. Sau gần 1 năm tiến hành thực hiện, chương trình đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc giúp thanh niên nông thôn (TNNT) ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi và từng bước ổn định cuộc sống.

 

Năng suất, chất lượng cây trồng ngày một nâng cao nhờ quá trình chuyển giao, ứng dụng KHKT

Những năm qua cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Hiện toàn tỉnh có hơn 16.900 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, giải quyết cho hơn 9.100 lao động nông thôn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Các thành phần kinh tế nông nghiệp phát triển ổn định, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất và ngày một khẳng định vai trò sản xuất hàng hóa, cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, với những thành quả ấy thì việc thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các xã, huyện của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn và Sở NN-PTNT đã hỗ trợ cho TNNT tiếp cận với những tiến bộ KHKT, ứng dụng vào sản xuất góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, hiện đại. Bên cạnh đó, chương trình còn đào tạo nguồn nhân lực trẻ có kiến thức, tay nghề và năng lực quản lý thích nghi với mọi điều kiện của nền kinh tế thị trường, từng bước phát triển nông thôn Bình Dương đạt các tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Chương trình phối hợp được thực hiện trong 6 nội dung cơ bản tập trung vào các đối tượng là những TNNT, như: Tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao KHKT; phòng chống dịch bệnh, thiên tai; hỗ trợ công tác xóa đói giảm nghèo và tuyên dương những TNNT sản xuất - kinh doanh giỏi. Theo đó, ứng với mỗi nội dung là những tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện. Chương trình phấn đấu đến năm 2012 mỗi huyện, thị xây dựng thành công ít nhất một chỉ tiêu trong bộ tiêu chí nông thôn mới, hàng năm phát triển thêm 20% tủ sách KHKT mới cho các cơ sở Đoàn ở khu vực nông thôn và chi đoàn ấp; tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề kiến thức cho TNNT, xây dựng và củng cố các CLB khuyến nông cho TN; mỗi huyện, thị tổ chức ít nhất 3 buổi tập huấn về những mô hình sản xuất cho TNNT có nhu cầu tư vấn, chuyển giao KHKT. 100% xã phường, thị trấn lập đội TN xung kích tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đến các chương trình khuyến nông hỗ trợ giảm nghèo...

Sau gần một năm thực hiện chương trình phối hợp, TNNT ở các huyện, thị đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển giao KHKT và áp dụng những thành tựu mới vào sản xuất. Qua phối hợp thực hiện đề án 103, Tỉnh đoàn đã tổ chức các lớp tập huấn, tư vấn hỗ trợ TNNT học nghề, tạo việc làm, phổ cập tin học. Trong năm 2010 Tỉnh đoàn đã mở hơn 100 lớp tin học cho hơn 2.740 TN và cán bộ Đoàn tham gia học tập, tiếp cận kiến thức khoa học công nghệ. Nâng cấp 7 trung tâm internet, tiến hành xây dựng 12 điểm phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ và truy cập internet cho thanh niên tại 12 bưu điện văn hóa huyện. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong tỉnh còn tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn 9.000 TN, mở 71 lớp đào tạo nghề cho 2.812 TN. Qua các mô hình giúp nhau làm kinh tế bằng các hình thức như vần đổi công, xoay vòng vốn, giúp nhau về cây giống, con giống đã giúp TNNT phát huy tinh thần tương trợ trong sản xuất. 2.361 TN được hỗ trợ vay vốn và hơn 5.000 TN được giải quyết việc làm; 14 lớp tập huấn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai, dịch bệnh được tổ chức cho 1.723 TN tham gia; 83 hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế, 10 trang trại trẻ cũng được hình thành do TNNT đảm nhiệm với những mô hình sản xuất nông nghiệp như rau sạch, vườn cây ăn trái, chăn nuôi... mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ phối hợp thực hiện chương trình giữa hai đơn vị, TNNT ở các huyện, thị ngày càng khẳng định vai trò trong xây dựng và phát triển nông thôn mới, chuyển giao ứng dụng thành tựu KHKT tiên tiến, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên