Tạo điều kiện để giới trẻ đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng

Cập nhật: 15-09-2023 | 15:15:20

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cùng các đại biểu chụp ảnh chung.

Sáng 15/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) đã tổ chức trọng thể Lễ khai mạc Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9 với chủ đề: “Vai trò của Giới Trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, thông qua Chuyển đổi Số và Đổi mới Sáng tạo."

Thúc đẩy vai trò của các nghị sỹ trẻ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi Thông điệp tới Hội nghị.

Tiếp theo Phiên khai mạc, các Lãnh đạo IPU và đại diện tổ chức quốc tế, cơ quan hữu quan của Việt Nam đã phát biểu.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Duarte Pacheco bày tỏ vinh dự khi được có mặt tại Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9; tin tưởng Hội nghị sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp như thành công của Đại Hội đồng IPU-132 trước đó.

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên, giới trẻ cho sự phát triển của mỗi quốc gia, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cho rằng Hội nghị góp phần đoàn kết các nghị sỹ trẻ và củng cố ảnh hưởng bằng cách học hỏi lẫn nhau, trao đổi về những chiến lược phát triển trong thời gian tới…

Chia sẻ về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc và chương trình nghị sự chung nhằm giải quyết thách thức đang phải đối mặt, Chủ tịch IPU cho rằng Hội nghị Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu lần thứ 9 sẽ góp phần thúc đẩy vai trò của các nghị sỹ trẻ trong hoạt động của nghị viện; mong muốn các nghị sỹ trẻ sẽ có những trao đổi thực chất và hiệu quả để cải thiện và thay đổi những vấn đề chung mà thế giới đang gặp phải, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Diễn đàn Nghị sỹ Trẻ Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hạ Nghị sỹ Vương quốc Anh Dan Carden phát biểu tại phiên khai mạc.

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sỹ Trẻ IPU Dan Carden, Hạ Nghị sỹ, Vương quốc Anh đã chia sẻ với những mất mát trong trận động đất ở Morocco và lũ lụt ở Libya; 56 người thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini tại Thanh Xuân, Hà Nội vừa qua.

Chủ tịch Diễn đàn Nghị sỹ Trẻ IPU Dan Carden nhấn mạnh thế hệ trẻ ngày càng phát triển mạnh mẽ và đều cảm thấy sự cấp thiết trong giải quyết những vấn đề chung. Đã đến lúc giới trẻ phải vượt qua bất đồng và suy nghĩ về giải pháp kinh tế-xã hội mang tính trung hạn lẫn dài hạn; có lộ trình giải quyết các vấn đề đang phải đối mặt.

Nhấn mạnh vai trò mạnh mẽ của giới trẻ trong cấu trúc lại tài chính toàn cầu, Hạ Nghị sỹ Dan Carden cho biết hiện nay, IPU phá vỡ những rào cản để giúp cho giới trẻ tham gia tích cực hơn vào chính trị. Sự xuất hiện của những thanh niên năng động, nhiệt huyết trong nghị viện của các quốc gia cực kỳ quan trọng để giải quyết những thách thức đang phải đối mặt.

Chuyển đổi Số đã mở ra một thế giới mới với những thách thức mới nhưng cũng cho chúng ta “ôxy,” cơ hội mới để vượt qua thách thức. Công nghệ có thể trở thành công cụ hữu ích để tìm ra giải pháp phù hợp với nhưng nỗ lực chung, nỗ lực tập thể ứng phó với các thách thức đang phải đối mặt.

Thúc đẩy SDGs thông qua chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số

Phát biểu tại Phiên khai mạc, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đánh giá cao Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghệ số với cam kết mạnh mẽ khi kết hợp hai khía cạnh là công nghệ và trao quyền cho thanh niên.

Tại Đại Hội đồng IPU-132 (tổ chức năm 2015 tại Việt Nam), IPU triển khai SDGs, là một cột mốc đặc biệt và thể hiện cam kết chung trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới với việc thông qua Tuyên bố Hà Nội: “Các Mục tiêu Phát triển Bền vững: Biến lời nói thành hành động."

Nhấn mạnh trách nhiệm biến lời nói thành hành động, Tổng Thư ký IPU hoan nghênh Việt Nam đã lồng ghép các cam kết thành hành động cụ thể, các cơ quan lập pháp đã ban hành luật và cải cách phù hợp liên quan trực tiếp với SDGs.

Trên bình diện quốc tế, IPU đã tạo điều kiện cho sự hợp tác xuyên biên giới giúp các bên liên quan chia sẻ những kinh nghiệm tốt và tạo dựng các mối quan hệ đối tác mới; cung cấp nền tảng và công cụ kỹ thuật để hỗ trợ các nghị viện.

Trong những năm gần đây, IPU đã chính thức phát huy sức mạnh của công nghệ trong việc thúc đẩy SDGs; tập trung Đổi mới Sáng tạo và chuyển đổi kỹ thuật số. Thông qua các sáng kiến, IPU đang củng cố những phương pháp để các nghị viện có thể tận dụng tối đa lợi thế của kỷ nguyên số.

Cho rằng cần sửa đổi thủ tục để tăng cường sự tham gia của các nghị sỹ, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong nhấn mạnh những nghị sỹ trẻ đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy sự tiến bộ, phát triển, đóng góp quan điểm, giải pháp đổi mới vào các quy trình của nghị viện; đồng thời chia sẻ thực tiễn, nâng cao tiếng nói của nghị sỹ trẻ về những vấn đề quan tâm.

Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Martin Chungong phát biểu tại Phiên khai mạc.

Theo ông Martin Chungong, Hội nghị này còn góp phần khẳng định sự đóng góp của phụ nữ trẻ, không chỉ cần thiết trong nghị viện mà còn trong sứ mệnh toàn cầu rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy SDGs thông qua chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số. Với tư cách là những nghị sỹ trẻ, họ cần trở thành người tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới hơn nữa và IPU cam kết vì mục tiêu này.

Khái quát về quá trình thành lập và phát triển của Nhóm Đại biểu Quốc hội Trẻ của Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Nhóm Nguyễn Anh Tuấn cho biết sự hiện diện của các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã góp phần tích cực vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội, trở thành cầu nối đưa tiếng nói của người trẻ đến Quốc hội trong quá trình lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Nhóm Đại biểu Trẻ Quốc hội Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Phiên khai mạc

Cùng với đó, đại biểu Quốc hội trẻ đã tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao nghị viện, các diễn đàn đa phương, song phương.

Hội nghị là cơ hội tốt để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ mối quan tâm và mở rộng hợp tác với các nghị sỹ trẻ trong cộng đồng IPU.

Chủ đề của Hội nghị đã tiếp nối nội dung các Hội nghị trước đó, đáp ứng được 3 mục tiêu quan trọng: Đề cập đến các vấn đề toàn cầu mà tất cả các quốc gia cần chung tay giải quyết; đáp ứng nhu cầu tự thân của giới trẻ; phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Các mục tiêu này tuy độc lập nhưng lại có quan hệ mật thiết với nhau, tạo không gian, điều kiện để phát huy tối đa năng lực, sức sáng tạo của giới trẻ, đóng góp cho sự phát triển của mỗi quốc gia cũng như hòa bình, thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu.

Nhấn mạnh sứ mệnh của thế hệ trẻ, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng cần thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, tiêu dùng hợp lý, cùng với động lực từ Chuyển đổi Số, Đổi mới Sáng tạo và tạo ra các giá trị gia tăng từ chính bản sắc văn hóa của mình. Đây cũng là thế mạnh mà giới trẻ cần được phát huy tối đa để vừa góp phần thay đổi mô hình tăng trưởng, vừa tạo ra cuộc sống thịnh vượng cho các thế hệ mai sau.

Ở Việt Nam, Quốc hội đang thúc đẩy hoàn thiện khung khổ pháp lý và nền tảng thể chế cho quá trình Chuyển đổi Số, Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp; gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Các đại biểu Quốc hội trẻ ý thức được trách nhiệm của mình và cam kết sẽ tham gia một cách tích cực, có hiệu quả trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, khuôn khổ pháp lý; tham gia giám sát có hiệu quả đối với việc thực thi chính sách và truyền tải cho được thông điệp của Hội nghị tới các cử tri trẻ, giúp họ trang bị tâm thế, kiến thức, kỹ năng cần thiết để sẵn sàng gánh vác sứ mệnh quan trọng này, vươn mình trở thành những công dân số toàn cầu và lan tỏa các giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam ra trường quốc tế.

Ông Nguyễn Anh Tuấn kỳ vọng Tuyên bố Chung Hà Nội được thông qua lần này sẽ là động lực góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về Chuyển đổi Số, Đổi mới Sáng tạo, Khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững; đồng thời thúc đẩy việc trao quyền cho giới trẻ, mở rộng sự tham gia của giới trẻ vào các tiến trình dân chủ và tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu hiện nay.

Tận dụng sức mạnh của công nghệ số

Trình bày phát biểu dẫn đề, bà Trịnh Thị Tú Anh, đại biểu Quốc hội Việt Nam cho biết chủ đề của Hội nghị lần này đã phản ánh xu thế phát triển và mối quan tâm của các quốc gia hiện nay khi phát triển bền vững, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định tốc độ, chất lượng phát triển của các nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Đây là cơ hội quý báu để những đại biểu, nghị sỹ trẻ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau; là dịp hướng tới một tiếng nói chung, cùng tìm kiếm và xây dựng những giải pháp tối ưu nhất để hướng tới mục tiêu vì một thế giới phát triển bền vững, hòa bình, thịnh vượng, hạnh phúc, tốt đẹp hơn, bao trùm và không ai bị bỏ lại phía sau.

Khái quát về kết quả thực hiện SDGs của Việt Nam, bà Trịnh Thị Tú Anh cho biết những thành tựu nổi bật đạt được là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị với sự đóng góp, tham gia tích cực và đồng lòng của toàn xã hội trong quá trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, đẩy mạnh Chuyển đổi Số và Đổi mới Sáng tạo.

Trong đó, Quốc hội Việt Nam là cơ quan đóng vai trò trung tâm, thể hiện ở 4 khía cạnh nổi bật.

Cụ thể, vai trò lập pháp của Quốc hội Việt Nam đã được tăng cường, đẩy mạnh để hướng tới hoàn thiện hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách nhằm đảm bảo khung pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển bền vững quốc gia, đồng thời, tạo mọi điều kiện cần thiết để hỗ trợ đẩy mạnh quá trình Chuyển đổi Số và thúc đẩy mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Quốc gia.

Bên cạnh đó, Quốc hội đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực công thông qua việc phân bổ ngân sách trung hạn và hằng năm, trong đó đặc biệt hướng trọng tâm tới những nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.

Quốc hội triển khai các hoạt động giám sát hằng năm theo chuyên đề về việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững tại các bộ, ngành và địa phương, tăng cường tính đại diện cho người dân, chuyển tải tiếng nói của người dân trong việc giám sát các hoạt động của nhà nước và tạo điều kiện hơn nữa để người dân và cộng đồng tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật và chính sách.

Cùng với đó, Quốc hội Việt Nam không ngừng đổi mới tổ chức và hoạt động với mục tiêu xây dựng một Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước trong giai đoạn tới.

Bà Trịnh Thị Tú Anh hy vọng các nghị sỹ trẻ sẽ cùng chung tay, đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững thông qua Chuyển đổi Số và Đổi mới Sáng tạo trên phạm vi toàn cầu.

Đại biểu dự phiên khai mạc Hội nghị.

Gửi thông điệp qua video, Phó Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế Tomas Lamanauskas cho biết trong bối cảnh hiện nay, việc tận dụng sức mạnh của công nghệ số là vô cùng quan trọng. Quản lý rủi ro và công nghệ số đã thay đổi cuộc sống của hàng tỉ người trên thế giới theo hướng tốt đẹp hơn; đồng thời có tiềm năng to lớn trong việc giải quyết hậu quả của khủng hoảng biến đổi khí hậu, tăng cường hiệu suất trong giao thông vận tải...

Theo ông Tomas Lamanauskas, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới nổi đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống nên việc bắt kịp khoảng cách số hóa đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Do đó, để có thể được tác động và hưởng lợi từ công nghệ mới, trước tiên, các nghị sỹ cần phải kết nối với tư cách là chính trị gia và thuộc thế hệ Chuyển đổi Số.

Phó Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế kêu gọi Hội nghị tập trung vào việc thúc đẩy kết nối; hướng tới cơ sở hạ tầng số hóa bền vững, đảm bảo truy cập an toàn, thiết bị giá rẻ và giá cước dữ liệu thấp; đồng thời khuyến khích các đại biểu ủng hộ việc đầu tư bền vững, sử dụng kỹ năng số hóa và khởi nghiệp để có thể tạo ra ý tưởng, giải pháp sáng tạo từ các nghị sỹ trẻ; từ đó mở rộng phạm vi trên toàn thế giới.

Sau Phiên khai mạc, các đại biểu tham dự Phiên thảo luận chuyên đề 1 về Chuyển đổi Số./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên