Tạo điều kiện để người lao động ổn định chỗ ở đầu năm

Cập nhật: 26-02-2024 | 09:55:01

Nếu cuối năm 2023, không ít khu nhà trọ vắng người, phòng trống thì nay đã dần lấp đầy. Đã nhiều năm nay, khi nhìn thấy đời sống người lao động (NLĐ) gặp không ít khó khăn về việc làm, thu nhập, các chủ trọ không tăng giá thuê phòng, mà còn chủ động giảm tiền thuê trọ, tặng quà, chia sẻ khó khăn với công nhân.

 Bà Bùi Thị Mai, chủ trọ tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một giảm tiền thuê phòng và tặng quà cho người ở trọ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Bà cho biết sẽ không tăng tiền thuê phòng và tiếp tục hỗ trợ người thuê trọ trong khả năng, nhất là những trường hợp khó khăn

 Mong người lao động có việc làm ổn định

Khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Diễm Trinh tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát có gần 50 phòng trọ. Đến tháng 11-2023, khu trọ này bỏ trống gần 10 phòng. Theo bà Trinh, nguyên nhân là do một số lao động không có việc làm, hoặc có việc nhưng không được tăng ca, mỗi tháng chỉ nhận được lương cơ bản hơn 5 triệu đồng. Với mức thu nhập thấp, phải đóng tiền thuê phòng trọ, nuôi con trong thời gian dài nên họ không trụ lại được. Có người xin chuyển việc làm đến công ty khác, phải chuyển trọ đến gần nơi làm việc, có người thì về quê chờ qua tết quay lại công ty chờ đơn hàng.

Bà Trinh chia sẻ từ sau dịch bệnh Covid-19, giá phòng trọ của gia đình bà vẫn giữ nguyên khoảng 1 triệu đồng/ phòng, có thể ở chung từ 3 - 4 người hoặc một gia đình gồm vợ chồng và 2 con. Không ít người quá khó khăn, đến khi về còn nợ 2 tháng phòng trọ nhưng bà cho luôn dù họ hứa sẽ quay lại trả. Theo bà Trinh, người kinh doanh nhà trọ như bà thật sự cũng gặp không ít khó khăn. Như gia đình bà, phải vay tiền ngân hàng để xây khu trọ này, cùng với đó là tiền thuế, điện, nước...

“Nhìn NLĐ thu nhập thấp, không có tiền và trăn trở, bản thân mình cũng buồn theo. Mà đâu riêng gì mình, người buôn bán tạp hóa, hàng ăn, quán cà phê quanh khu vực cũng vậy. Tất cả đều vui cùng niềm vui với NLĐ và cũng buồn cùng họ khi gặp phải khó khăn về việc làm. Hơn 1 tuần sau tết, nhiều chủ trọ ở đây rất vui khi hay tin các doanh nghiệp có đơn hàng sản xuất trở lại, nhiều lao động mới từ các tỉnh, thành về xin việc cũng nhiều hơn”.

Khu trọ của bà Nguyễn Thị Diễm Trinh đến nay chỉ còn 4 phòng trống. Trong đó, số lao động mới tìm đến thuê phòng khá nhiều. Anh Nguyễn Tuấn Dương, quê tỉnh Sóc Trăng, người vừa chuyển trọ đến đây, chia sẻ: “Tôi vừa xin được việc làm mới tại Công ty TNHH Điện lạnh MIDEA Việt Nam nên đến đây thuê phòng. Nhìn chung bây giờ khu vực này vẫn đang còn nhiều phòng trọ để thuê, gần nơi làm việc, không phải đi xa. Tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp quanh khu vực này vẫn đang tuyển lao động, nên thời gian tới sẽ khó tìm phòng hơn. Nhất là với những khu trọ sạch đẹp, thân thiện, an ninh tốt và giá thuê tương đối rẻ”.

Chị Lê Thị Thanh Long, phường Bình An, TP.Dĩ An cũng có niềm vui chung đầu năm khi khu nhà trọ hơn 20 phòng của gia đình đến nay chỉ còn trống 2 phòng. Chị Long cho biết: “Trước tết, khu trọ của tôi có 5 phòng trống, chắc vài hôm nữa sẽ hết phòng. Vui lắm chứ, đầu năm mà thấy NLĐ có việc làm, không ai than phiền gì là thấy ổn. Nói thật là thu nhập chính của gia đình tôi chủ yếu nhờ vào tiền thu trọ, nếu không có người thuê thì cũng rất khó khăn. Mong rằng năm 2024 này, tất cả NLĐ có việc làm ổn định hơn, thu nhập tốt hơn”.

Nhiều năm không tăng tiền thuê trọ

Theo ghi nhận của P.V, hiện rất nhiều khu trọ khác tại TP.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một đã sôi động trở lại khi người đến xin việc, thuê trọ nhiều hơn trước. Một số khu trọ tại phường Khánh Bình, TP.Tân Uyên dù đang có nhiều phòng trống nhưng bù lại có nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động số lượng lớn đầu năm, lên đến hàng ngàn lao động nên chủ trọ không còn lo lắng nhiều như trước.

Điển hình như Công ty TNHH Timberland (phường Khánh Bình), chuyên sản xuất ghế sofa đang tuyển cả ngàn lao động phổ thông, không cần kinh nghiệm. Mức thu nhập mà doanh nghiệp đưa ra bình quân từ 10 - 15 triệu đồng/tháng cùng các chế độ chăm lo khác... Anh Nguyễn Dương Phước có 70 phòng trọ tại đây, chia sẻ: “Có những lúc rất khó khăn, số phòng trống lên đến 30 phòng, nhưng đã kinh doanh nhà trọ thì phải chấp nhận. Đầu năm nay thấy người mới đến thuê trọ tăng dần từng ngày, nên vợ chồng tôi cũng rất mừng”.

Hầu hết chủ trọ trên địa bàn đều thấu hiểu được khó khăn của người thuê trọ, qua đó có sự đồng cảm, tương trợ, sẻ chia. Dù đầu năm nay, rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn có đơn hàng sản xuất trở lại, tuyển dụng lao động nhiều hơn, nhưng các chủ trọ cho biết sẽ không tăng tiền thuê trọ. Bà Thái Kim Anh, chủ khu nhà trọ có 50 phòng tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Kinh tế toàn cầu sẽ còn nhiều khó khăn, nên tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chưa thật sự ổn định, dù khả quan hơn trước. Đời sống NLĐ chưa thực sự bước qua giai đoạn khó khăn nên mình phải đồng cảm, chia sẻ với họ. Chỉ mong NLĐ có việc làm ổn định, mình không có phòng trống là mừng rồi”.

Năm rồi, gia đình bà Anh bỏ ra rất nhiều tiền để nâng cấp cả khu trọ như ốp gạch tường, lợp lại mái rất khang trang nhưng vẫn giữ nguyên giá thuê phòng từ 800.000 đến 1 triệu đồng/phòng như 4 năm trước. Từ lúc cao điểm dịch bệnh Covid-19 đến nay, bà Anh đã nhiều đợt miễn và giảm tiền thuê phòng cho người ở trọ. Dịp tết năm nào bà cũng tổ chức tiệc tất niên, tặng quà, động viên người ở trọ...

 Năm 2023, trước khó khăn về việc làm, thu nhập của NLĐ, rất nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tiếp tục kêu gọi chủ nhà trọ thực hiện giảm tiền thuê trọ. Qua đó, các địa phương như phường Mỹ Phước, An Điền, An Tây (TX.Bến Cát); phường Phú Hòa, Phú Lợi, Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một); Bình Nhâm, Bình Hòa (TP. Thuận An) giảm tiền thuê trọ lên đến hàng tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các chủ trọ tiếp tục giảm tiền thuê trọ, tặng quà tết cho người ở trọ. Điển hình tại phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), chỉ riêng tiền quà tết mà chủ trọ tặng cho người thuê trọ đã lên đến hàng trăm triệu đồng. 

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên