Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất an toàn

Cập nhật: 08-10-2021 | 08:10:27

Bình Dương lắng nghe những đề xuất của doanh nghiệp (DN) nhằm tìm giải pháp phù hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho DN từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong giai đoạn “bình thường mới”.

 Công nhân Công ty Roldale Spear (TX.Tân Uyên) nỗ lực duy trì sản xuất, bảo đảm đơn hàng xuất khẩu

 Chuyển đổi mô hình phù hợp

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong thời gian qua, Bình Dương đã triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch, bảo vệ sức khỏe của người dân, hỗ trợ DN duy trì sản xuất, kinh doanh. Đến nay, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Thực hiện phương châm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Hiện các DN từng bước hoạt động trở lại theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và mô hình “3 xanh”. Tuy nhiên, điều tiên quyết là phải bảo đảm thực hiện đúng những quy định an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như việc đồng hành, chia sẻ khó khăn của Bình Dương đối với các DN trên địa bàn, ông Erwin Debaere, Tổng Thư ký Hiệp hội Đầu tư châu Âu (EuroCham), cho biết: “Bình Dương đã có chiến lược phòng, chống dịch bệnh rất tốt để kiểm soát được dịch bệnh như hiện nay, đồng thời cũng có những phương án tốt hỗ trợ DN và người lao động hiệu quả. Điều này cho thấy sự chủ động của chính quyền Bình Dương trong việc điều hành, quản lý, tạo điều kiện cho DN. Tuy nhiên, trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, các DN trong hiệp hội có nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn, số lượng các DN duy trì hoạt động chỉ chiếm 30%, công suất chỉ đạt khoảng 30%, doanh thu giảm đến 50% so với các năm trước”, ông Erwin Debaere chia sẻ.

Đại diện một số DN cho rằng mô hình “3 tại chỗ” đang áp dụng nếu kéo dài dẫn tới tốn kém chi phí, tâm lý của công nhân bị ảnh hưởng. Ông Alexander Bischoff, Tổng Giám đốc điều hành Công ty United Potteries (Khu công nghiệp Sóng Thần 2), cho biết hiện công ty đang duy trì “3 tại chỗ” cho 2.000 lao động. Công ty mong muốn có hướng dẫn thực hiện mô hình “3 xanh” theo hướng nới lỏng, cùng với sự tích cực hỗ trợ từ các cấp chính quyền để tái lập sản xuất trong tình hình mới. Đồng thời, ông mong muốn chính quyền bao phủ vắc xin mũi 2 cho công nhân để an tâm triển khai sản xuất trở lại. Ông Alexander Bischoff đề xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để kết nối, tháo gỡ các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong thời gian tới.

Ông Bruno Wache, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Mobiier Intrernation (TX.Bến Cát) kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp hỗ trợ như tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh; tiếp tục cho phép các chuyên gia trở lại Bình Dương làm việc; cải thiện mô hình “3 xanh” cho phù hợp, tuyển dụng lao động… Đặc biệt, chính quyền cần thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh, những cơ chế chính sách để dự liệu các tình huống có thể xảy ra trong bối cảnh hiện nay.

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Tại những cuộc làm việc mới đây, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết tỉnh ghi nhận, cảm ơn cộng đồng DN đã luôn đồng hành, chia sẻ cùng chính quyền tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh đang triển khai nhiệm vụ để cố gắng cho phép mở dần công suất hoạt động của các DN theo lộ trình để vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì phát triển. Cụ thể là tỉnh khoanh vùng dập dịch ở quy mô nhỏ nhất có thể để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của DN; đưa y tế đến gần dân, công nhân nhất thông qua các trạm y tế lưu động; tạo điều kiện cho việc di chuyển của công nhân trong không gian an toàn; tăng cường phủ vắc xin đối với người dân và công nhân lao động; gặp gỡ, tiếp xúc với các DN để tháo gỡ khó khăn.

Trên tinh thần đó, các DN có nhu cầu hoạt động trở lại hãy xây dựng phương án an toàn, sớm liên hệ với ngành chức năng của tỉnh để trao đổi, bàn giải pháp cụ thể. Trong đó, tăng cường vai trò của DN trong việc tạo lập nơi ở xanh, con đường xanh, thiết lập việc giãn cách với quy mô nhỏ nhất nếu xuất hiện dịch bệnh tại nhà máy. Các ngành chức năng sẽ sát cánh cùng DN để thực hiện từng phương án sản xuất cụ thể. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ sớm ban hành quy định cơ bản chung để tạo điều kiện cho các DN sản xuất trên cơ sở an toàn, hiệu quả.

 Ông Erwin Debaere, Tổng Thư ký EuroCham: “DN châu Âu tại Bình Dương có mặt trên nhiều lĩnh vực. EuroCham mong muốn chính quyền tỉnh tiếp tục tháo gỡ những khó khăn của DN trong thời gian sớm nhất. EuroCham đã luôn đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Quỹ “Hồi sinh nhịp thở” của EuroCham đã quyên góp hơn 1 triệu euro cho Việt Nam và hỗ trợ máy thở cho Bệnh viện Quốc tế Becamex trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên