Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt-Lào

Cập nhật: 05-10-2023 | 06:39:18

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đô trưởng Vientiane (Lào) Atsaphangthong Siphandone.

Chiều 4/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đô trưởng Vientiane Atsaphangthong Siphandone cùng Đoàn Đại biểu Thủ đô Vientiane nước Cộng hòa Dân chủ Nhân nhân Lào đang thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội.

Chào mừng Đô trưởng Atsaphangthong Siphandone cùng Đoàn Đại biểu Thủ đô Vientiane thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 69 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954-10/10/2023), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đạt được sau gần 4 thập kỷ tiến hành công cuộc đổi mới, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Thủ đô Vientiane.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng kết quả hợp tác giữa Hà Nội và Vientiane là một trong những minh chứng sống động, phản ánh mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam-Lào; đi đầu trong hợp tác giữa các địa phương và có sự lan tỏa rộng khắp ở tất cả các cấp từ Trung ương tới địa phương hai nước.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn dành ưu tiêu cao nhất để duy trì và phát triển mối quan hệ “anh em ruột thịt, bạn bè chí cốt” có một không hai giữa hai nước và luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và quan hệ hợp tác giữa các địa phương, trong đó có hai Thủ đô - Hà Nội và Vientiane.

Để tiếp tục phát huy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội và Thủ đô Vientiane phối hợp xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa thỏa thuận cấp cao hai nước, Chiến lược hợp tác giữa hai Chính phủ giai đoạn 2021-2030 và Hiệp định Hợp tác Song phương 2021-2025; tổ chức triển khai tốt các nội dung đã ký kết tại các Biên bản thỏa thuận hợp tác.

Hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, duy trì trao đổi đoàn các cấp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành phát triển thủ đô và giao lưu nhân dân; phát huy các hoạt động đối ngoại giữa các tổ chức Hội, Đoàn hai bên như Hội liên hiệp phụ nữ thủ đô, Đoàn Thanh niên; tăng cường kết nối hạ tầng chiến lược, trong đó có Đường bộ Cao tốc Hà Nội-Vientiane, tuyến đường sắt nối cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam) với thủ đô Vientiane.

Thủ đô Hà Nội và thủ đô Vientiane cần thúc đẩy hợp tác ở các lĩnh vực hai bên có thế mạnh, tiềm năng như mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị, hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa hai nước một cách ổn định; xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, liên kết du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố lớn của Lào và với Campuchia…

Hai Thủ đô tăng cường trao đổi thương mại, hoạt động đầu tư; đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư Hà Nội đầu tư tại các lĩnh vực phía Lào ưu tiên như công nghệ sinh học, y tế-chăm sóc sức khỏe, logistics…; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực mới nổi; thúc đẩy giao lưu văn hóa; chú trọng tuyên truyền và giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu về mối quan hệ vĩ đại giữa hai nước nói chung và hai địa phương nói riêng.

Đặc biệt, hai Thủ đô hợp tác, hỗ trợ hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong những lúc khó khăn, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thiết thực, hiệu quả của mỗi nước.

Đô trưởng Vientiane Atsaphangthong Siphandone trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đô trưởng Vientiane (Lào) Atsaphangthong Siphandone.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về kết quả hợp tác giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Vientiane trong thời gian qua, cũng như chương trình kết quả chuyến thăm của Đoàn, nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đô trưởng Vientiane cho biết hai Thủ đô sẽ tích cực trao đổi đoàn các cấp để tăng cường, thúc đẩy hợp tác, vun đắp tình cảm hữu nghị; tổ chức ký kết các thỏa thuận và triển khai các chương trình hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, giáo dục-đào tạo, đầu tư, thương mại, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân…

Nhân dịp này, Đô trưởng Atsaphangthong Siphandone chuyển lời thăm hỏi, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tới Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Qua Đô trưởng Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane và các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên